Du học sinh đón Tết, du lịch và FaceTime cùng gia đình

0

Sẵn sàng du học – Là người có “thâm niên” đón Tết ở Nhật Bản, Thanh Huyền chọn cách du lịch, FaceTime với gia đình để tận hưởng không khí đón năm mới cùng người thân yêu.

Tối 26/1, trên chuyến tàu về lại Osaka (Nhật Bản), Thanh Huyền (25 tuổi) tranh thủ gửi vài bức hình kèm dòng tâm sự tới người nhà, bạn bè ở Việt Nam dịp Tết.

Huyền vẫn luôn kể về những cái hay, thú vị ở nơi đất khách, những miền đất mới, con người tử tế mình gặp mỗi ngày. Cô tránh nói về khó khăn, vất vả khi vừa học vừa làm xứ người cùng nỗi cô đơn khi không thể ở cạnh gia đình dịp Tết đến xuân về.

Sinh viên Việt Nam tại Osaka cùng nhau đón Tết cổ truyền.

Sinh viên Việt Nam tại Osaka cùng nhau đón Tết cổ truyền.

Khi được hỏi, Thanh Huyền quên mất đây là năm thứ bao nhiêu đón Tết Nguyên đán xa nhà. Tết đi thăm họ hàng, cùng bạn bè đến nhà thầy cô dường như quá xa xôi.

“Em sắp quên mất vị Tết rồi. Ở Nhật, em tưởng có hai cái Tết mà hóa ra chẳng có cái nào”, cô gái tâm sự.

Nhật Bản đón Tết dương lịch. Dịp đó, công ty, trường học, ngân hàng… đều đóng cửa. Người Nhật nghỉ, các quán ăn, nhà hàng cần nhiều người lao động, chủ yếu là du học sinh.

Vì thế, hầu hết sinh viên Việt Nam tranh thủ Tết tây để làm thêm, kiếm tiền trả học phí và trang trải chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Tết Nguyên đán lại như bao ngày thường khác. Những người làm việc ở công ty, nhà máy không thể nghỉ để về nước. Du học sinh có thời gian làm việc linh động hơn nhưng lại vướng việc học ở trường.

Ngoài ra, chi phí đi lại tốn kém, về quê lại mang mác “Việt kiều về nước”, chuyện quà cáp, biếu xén nặng nề. Vì thế, nhiều sinh viên ngại, đành chọn ở lại, cố làm việc, kiếm thêm thu nhập.

Mâm cơm ngày Tết của du học sinh không thể thiếu bánh chưng, giò chả, nem rán.

Mâm cơm ngày Tết của du học sinh không thể thiếu bánh chưng, giò chả, nem rán.

Họ cùng nhau tổ chức đón Tết. Người Việt sinh sống, học tập, làm việc ở Nhật Bản ngày càng đông. Các cửa hàng, quán ăn Việt đều đông đúc, nhộn nhịp. Bánh chưng, giò chả, dưa hành được bày bán phục vụ nhu cầu đón Tết của kiều bào.

“Tuy nhiên, vị Tết thì không thể so sánh với ở nhà. Bánh chưng khác hẳn vị truyền thống do không đủ nguyên liệu. Giò chả làm vội cũng không mềm, vị không giống như mâm cơm cúng ngày Tết ở Việt Nam”, Huyền nói.

Những năm gần đây, du học sinh thường tự nấu ăn, mời bạn bè đến tham gia, quây quần, hàn huyên để vơi bớt nỗi nhớ nhà. Nếu có điều kiện, họ tự gói bánh chưng, làm mâm cơm đón giao thừa. Nhờ đó, dù cách xa hơn 3.000 km, chút không khí Tết vẫn thấp thoáng trên gương mặt những người con xa xứ.

Du lịch là một trong những cách du học sinh tận hưởng ngày Tết cổ truyền.

Du lịch là một trong những cách du học sinh tận hưởng ngày Tết cổ truyền.

Đón Tết vắng người thân cùng những món ăn quen thuộc, những người mới sang năm đầu tiên thường nhớ không khí năm mới ở nhà. Thậm chí, một số bạn bè của Thanh Huyền còn gọi về nhà, mếu máo vì tủi thân.

Tự nhận là người có “thâm niên” đón Tết ở Nhật Bản, dù có chút chạnh lòng, Huyền vẫn háo hức mua sắm quà Tết như bánh kẹo, quần áo, đồ gia dụng gửi về gia đình, họ hàng.

Ngoài ra, Thanh Huyền đi du lịch vào dịp Tết, cho phép mình nghỉ ngơi, thư giãn những ngày đầu năm âm lịch. Để có cảm giác vẫn ở cạnh gia đình, cô thường xuyên gọi FaceTime, xem không khí dọn nhà đón Tết như thế nào, cùng nhau đón giao thừa, trò chuyện dịp đầu năm.

“Dù quen việc ăn Tết xa nhà đến đâu, em vẫn tủi thân lắm, không đâu bằng về nhà, ăn Tết. Không đâu vui bằng trên chính quê hương mình”, du học sinh ĐH Osaka Kyoiku chia sẻ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Zing News

Share.

Leave A Reply