Du học sinh Việt tại tâm dịch Hàn Quốc: Nhiều người cấp tốc mua vé về nước, số khác ở lại vì sợ mang mầm bệnh về Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Mới đây, một số du học sinh Việt ở tâm dịch Hàn Quốc là Daegu đã có những chia sẻ hết sức cụ thể về cuộc sống sinh hoạt học tập trong thời gian này.

Vào sáng ngày 24/2, theo thông tin mới cập nhật Hàn Quốc đã ghi nhận thêm một trường hợp tử vong vì bệnh do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Tổng cộng, đã có 7 người chết vì dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nâng cảnh báo từ Cam (mức cao thứ ba) lên Đỏ (cao nhất) do số trường hợp nhiễm virus corona không ngừng tăng lên. Sau 2 ngày thông báo không trì hoãn kỳ học mùa xuân trên toàn quốc, hôm nay Chính phủ Hàn Quốc quyết định lùi một tuần, đến 9/3.

Liên hệ với các du học sinh Việt đang sinh sống, học tập tại Hàn Quốc, đặc biệt ở tâm dịch Daegu, được biết nhà trường đã lùi lịch học tới ngày 16/3. Tuy nhiên các sinh viên cao học theo học bổng của giáo sư vẫn phải tới phòng nghiên cứu.

Du học sinh Việt cho biết, chuỗi siêu thị Emart ở thành phố Gyoengsan Hàn Quốc đang có chương trình giảm giá mạnh khẩu trang KF94 xuống còn 700 won một chiếc và có rất nhiều người đang xếp hàng mua (1 chiếc khẩu trang KF94 giá từ 60.000 đồng đến xấp xỉ hơn 70.000 đồng).

du-hoc-sinh-han-quoc1

du-hoc-sinh-han-quoc2

Hình ảnh dòng người xếp thành hàng dài mua khẩu trang ở siêu thị Emart ở thành phố Gyoengsan, Hàn Quốc.

du-hoc-sinh-han-quoc5 du-hoc-sinh-han-quoc3

Tuy giá thức ăn, đồ uống vẫn vậy nhưng ở tại một số cửa hàng ở Hàn Quốc, giá khẩu trang và nước rửa tay tăng gấp 3-4 lần so với khi không có dịch

Hiện tại, theo nhận định của Hùng và Nam, người dân Hàn Quốc cũng đã chú ý hơn rất nhiều phòng chống dịch, mọi người đều đeo khẩu trang và rửa tay cẩn thận. Bạn Nguyễn Hùng chia sẻ: “Nhất là đối với các bạn du học sinh như mình, kể từ ngày báo có dịch mình chỉ ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua lương thực. Mình cũng mong sao cho cơn dịch qua nhanh để mọi thứ sớm trở lại quỹ đạo như trước.”

Cuộc sống của các du học sinh ở tâm dịch hầu như bị đảo lộn, mọi người dần dần đặt vé về hết, công việc học tập, nghiên cứu bị gián đoạn.

Bạn Lê Nam cho biết: “Vì lo sợ có thông tin phong toả, sợ sẽ như Vũ Hán thứ hai và nếu có bệnh về Việt Nam chữa mọi người nghĩ sẽ yên tâm hơn nên nhiều du học sinh đã mua vé máy bay về nước.”

Du học sinh Việt Nam tại tâm dịch Hàn Quốc Lê Nam 

Du học sinh Việt Nam tại tâm dịch Hàn Quốc Lê Nam 

 

“Mọi người ở Việt Nam thì gọi sang giục về vì sợ sẽ như một Vũ Hán thứ hai nhưng mình sợ về sẽ có thể lây lan cho cộng đồng nên quyết định ở lại và tự phòng chống cho bản thân bằng cách đeo khẩu trang rửa tay và chuẩn bị các nhu yếu phẩm.”, bạn Lê Nam – Thạc sỹ khoa Công Nghệ Hoá Học trường Đại Học Yeungnam, Gyeongsan cho hay.

Bạn Nguyễn Hùng kể thêm hiện tại công tác phòng dịch đang được đẩy mạnh nên phần nào du học sinh và người lao động cũng vẫn cố gắng học tập và công tác. Một số bạn học sinh tuy vẫn còn nhiều lo lắng nhưng vẫn cố gắng đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Dưới Daegu thì mọi người cũng không ra đường nhiều nữa để tuân thủ công tác phòng dịch. 

du-hoc-sinh-han-quoc7 du-hoc-sinh-han-quoc4

Hình ảnh đường phố ở tâm dịch Hàn Quốc.

Anh Vũ Đức Lượng, chủ tịch Hội sinh viên tại Hàn Quốc chia sẻ: “Sinh viên sau Đại học diện Thạc sỹ, Tiến sỹ vẫn lên đến trường nghiên cứu bình thường, chưa có thông báo chính thức cho nghỉ. Tuy chính phủ đã khuyến cáo nhưng người dân vẫn bình thản, có khá nhiều người Hàn không đeo khẩu trang ra đường. Hội sinh viên cũng khuyến cáo du học sinh Việt không nên di chuyển vào khu trung tâm, 1 số điểm tập trung nhiều người Hàn và các khu nhà thờ.”

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply