Express Entry – Thống kê, Giải thích, Cách làm và một số điều bạn cần biết

0

Sẵn sàng du học – Từ năm 2016 đến nay thì việc định cư Canada đã trở thành vấn đề nóng bỏng. Hôm nay mình sẽ chia sẻ một số vấn đề về Express Entry. Nếu nói đây là chương trình định cư thì không chính xác vì đây là chính sách của Canada về nhập cư những lao động có kỹ năng để đóng góp xây dựng kinh tế quốc gia họ.

expressentry

Trước tiên mình sẽ trích dẫn 1 câu nói của 1 luật sư chuyên tư vấn về Express Entry:

“When comes to Express Entry, the devil is in the detail”

Câu này có nghĩa là những gì bạn biết trên CIC chỉ là những gì trên giấy tờ còn thực tế thì nó sẽ rất khác.

Nội dung mình sẽ chia sẻ cho các bạn trong bài viết này gồm:

  • Thống kê Express Entry – nhìn thấy gì từ những con số
  • Một số vấn đề về Express Entry
  • Thống kê Express Entry – nhìn thấy gì từ những con số

TỶ LỆ KHÔNG HỢP LỆ QUÁ NHIỀU

h-1

Đây là bảng thống kê về EE năm 2016 về số hồ sơ mà CIC đã nhận. Như vậy ta sẽ thấy CIC chia ra làm các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn xét duyệt hồ sơ có các thông số: số lượng hồ sơ đã nộp, số lượng không hợp lệ, số lượng đang xét duyệt.
  • Ngoài số lượng không hợp lệ thì sẽ phân ra thành số lượng hồ sơ đang trong Pool và số lượng đang nằm ngoài pool
  • Số lượng nằm ngoài Pool bao gồm: hồ sơ đã hết hạn, hồ sơ tự rút lui, và số lượng hồ sơ đang trong tiến trình.
  • Vấn đề ở đây là tỷ lệ không hợp lệ lên đến 48% số lượng hồ sơ đã submit. Đây là một con số nói lên được nhiều điều.
  • Chúng ta sẽ tiến hành phân tích mặc dù CIC không công bố những nguyên nhân này và dĩ nhiên là họ sẽ không công bố đâu.

Hồ sơ không hợp lệ chỉ có giới hạn một số vấn đề sau:

  • Hồ sơ nộp sai quy cách hoặc các giấy tờ không hợp lệ
  • Người đương đơn không thỏa các điều kiện của chương trình Express Entry

Hồ sơ nộp sai quy cách và giấy tờ không hợp lệ:

Tôi không nghĩ lý do này chiếm đa số trong các hồ sơ không hợp lệ. Bởi vì những người khi nộp đơn vào chương trình Express Entry ít nhiều cũng đã tìm hiểu về chương trình này là gì cũng như các quy trình thủ tục cần thiết.

Vấn đề sai quy cách và giấy tờ hợp lệ bạn có thể tìm một số đơn vị tư vấn cho bạn về cách điền đơn để hạn chế rủi ro về phần này. Nếu tự làm thì hãy tìm hiểu kỹ về thủ tục nhất là phần chứng minh bằng cấp của mình theo đúng tiêu chuẩn Canada

Đây là link các tổ chức chứng minh bằng cấp của đương đơn:

http://www.cic.gc.ca/english/helpcentre/answer.asp?qnum=681&top=29

Như vậy EE có dạng thứ nhất về agent:

Đó là giúp bạn điền đơn một cách chính xác. Và sau đó chuyện bạn gửi đơn vào Pool và đậu hay rớt là chuyện của bạn.

Người đương đơn không đủ điều kiện của chương trình Express Entry:

Theo tôi nghĩ đây là lý do phổ biến nhất. Các chương trình về Express Entry có một số điều kiện nhất định và nếu không đạt yêu cầu thì bạn sẽ bị cho là không hợp lệ.

Tôi sẽ lấy ví dụ đơn giản nhất là về NOC. Trong diện Express Entry có chia ra dạng Federal Skilled Worker (FSW), Federal Skilled Trade (FST) và Canadian Experience Class (CEC).

1. Diện Canadian Experience Class:

Diện này là diện du học sau đó kiếm được việc làm và tiến hành thủ tục đăng ký định cư.
Tuy nhiên nó có một số yêu cầu sau đây:

  • Bạn học ngành gì bạn phải làm đúng ngành mình được đào tạo.
  • Job Offer của bạn phải là NOC 0 A B nếu chẳng may là NOC C là không hợp lệ.

Mọi người sẽ thắc mắc là học ngành gì làm ngành đó thì sao lại có vụ 1 ngành mà có dàn trải từ NOC 0 A B và C. Đây là do các bạn tìm hiểu không kỹ về ngành nghề, education skill nó được quy định theo tiêu chuẩn CIP của Canada còn về ngành nghề nó quy định tại hệ thống NOC. Riêng về Hospitality bạn học tại các trường College khi ra trường đi làm nó đã phân thành nhiều tầng lớp:

  • Cấp độ quản lý – NOC 0: quản lý nhà hàng, quản lý khách sạn.
  • Cấp độ giám sát – NOC B: giảm sát trong các nhà hàng, khách sạn
  • Và cấp độ C: ví dụ là tiếp tân, nếu chẳng may không kiếm được việc làm có NOC 0 A B mà chỉ có cấp độ C thì bạn nộp đơn vào cũng bị tính là không hợp lệ.
  • Do đó diện CEC này muốn định cư cũng không đơn giản, các bạn cần phải có lộ trình đầy đủ.

2. Diện Federal Skilled Worker:

Tương tự như diện CEC, trong diện FSW này vẫn có những trường hợp không hợp lệ. Trước khi phân tích trường hợp không hợp lệ tôi sẽ cho các bạn xem bảng thống kê về điểm cộng của các diện EE.

Federal-Skilled-Worker

Mặc dù diện định cư FSW không cần thiết phải có Job Offer tuy nhiên nếu bạn có Job Offer thì sẽ có điểm cộng là 50 điểm nếu là những ngành NOC 0 A B và 200 điểm nếu là NOC 00 (tuy nhiên cái này cực khó nha).

Ở đây sẽ xuất hiện dạng thứ hai của Agent

Tư vấn định cư Skilled Worker với yêu cầu bạn phải có Employer (Nhà tuyển dụng).

Vậy để hợp lệ thì cần phải có những yêu cầu như sau:

  • Employer phải xin LMIA của Chính phủ (LMIA là giấy phép sử dụng lao động nước ngoài). Agent sẽ tư vấn cho Employer của bạn các thủ tục này.
  • Sau đó Employer sẽ ký Job Offer với bạn. Đặc biệt là Job Offer phải là những ngành NOC 0 A B. Nếu là NOC C là xem như hồ sơ Skilled Worker là không hợp lệ.

Các trường hợp ngộ nhận:

  • Thứ nhất bạn cần phân biệt rõ Work Permit nó không phải là thẻ xanh. Định cư Skilled Worker là kết thúc quy trình làm việc khi bạn và gia đình có thẻ xanh tại Canada. Còn Work Permit chỉ là giấy phép làm việc trong một thời gian. Do đó khi sử dụng các dịch vụ tư vấn Skilled Worker bạn phải xem xét kỹ vấn đề này, là họ cam kết tới PR hay là Work Permit.
  • Thứ hai không có chuyện đi lao động tại Canada 2 năm rồi nhập cư đâu nha. Các dạng lao động này là sang dưới dạng Work Permit hết thời gian bạn phải về. Dạng này tôi khuyên các bạn đừng bao giờ dính vào vì các lý do sau đây:

– Bạn tham gia vào các diện này dễ bị liệt vào danh sách những người có khả năng cao trốn khi đi du học, du lịch,… và nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả người thân của bạn.

– Thứ hai chi phí cho việc đi này tuy không cao theo như 1 số nơi là khoảng 100 triệu nhưng có một số rủi ro như sau:

  • Qua đó bạn làm farm hoặc một số việc NOC C D, nếu hợp đồng lao động ký từng năm một mà chẳng may qua 1 năm nhà tuyển dụng giở quẻ thì bạn sẽ gặp rủi ro về tài chính.
  • Thu nhập từ lao động diện này được chả bù mất. Tôi tính nhẩm cho các bạn xem nhé. Chi cho 2 năm: Phí dịch vụ 100 – 200 triệu + ăn uống,sinh hoạt: 185 triệux2 năm = 370 triệu. Tổng chi sẽ vào khoảng 470 – 570 triệu. Thu: lương 10 đồng/h thì 2 năm bạn thu vào khoảng 760 triệu nhưng chưa tính tiền đóng thuế. Nói chung rất là hên xui.

Như vậy tóm lại bạn cần phải rất thận trọng trong hồ sơ về định cư EE, đặc biệt là diện Skilled Worker, riêng diện CEC cái bạn cần nhất chính là một lộ trình đúng đắn để có việc làm đúng ngành mình học mà phải đúng trong NOC 0 A B.

KHÔNG PHẢI NGÀNH NÀO CŨNG ĐỊNH CƯ SKILLED WORKER ĐƯỢC

Chương trình EE này mục đích của Canada đặt ra là giúp họ có thêm nguồn lao động để phát triển kinh tế của họ. Vì vậy những chính sách kinh tế, đặc biệt là các chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn các ứng viên.

Sau đây là bảng danh sách 10 ngành được nhận nhiều nhất trong năm 2015 và 2016

dc

Sự nhập cư ngày càng nhiều của người Ấn Độ cũng như với lợi thế rất lớn khi CEO hiện tại của Google là 1 người Ấn, dân Ấn đổ bộ sang Canada và thành lập nhiều công ty về tin học. Trong khi đó chính sách phát triển kinh tế Canada trong những năm tới sẽ tập trung mạnh vào ngành mũi nhọn này vì vậy nó có sự tác động rất lớn đối với việc định cư diện EE.

Nếu nhìn bảng này mà chỉ nói được những điều trên thì tầm thường quá, tôi sẽ đưa ra 1 câu chuyện và các bạn hãy tự suy nghĩ nhé:

“Có một ông nhà giàu cho xây một hồ cá rất lớn trong nhà của mình, và cho nuôi nhiều loại cá khác nhau. Mục đích đơn giản duy nhất là để phục vụ cho nhu cầu ẩm thực của ông mà thôi. Hồ cá của ông có rất nhiều loại: cá diêu hồng, cá chình, cá chép và dĩ nhiên cũng có các loại cá trê, basa. Đàn cá của ông do được chăm sóc tốt nên phát triển rất nhanh đặc biệt là cá trê có con lên đến 20kg. Một hôm có khách đến thăm ông nói với quản gia sẽ bắt vài con cá để chiêu đãi khách. Quản gia nói: Thưa ông tôi thấy hồ cá có nhiều con cá trê rất to chúng ta có nên bắt để chiêu đãi khách hay không. Ông nhà giàu trả lời: “Anh điên ah, đây là khách quý chúng ta chỉ cần cá chình thôi, chúng ta cần chất lượng chứ không phải là cân nặng.”

Tôi không có ý xúc phạm gì về bất cứ ai trong câu chuyện do tôi phịa ra ở trên nhưng một số thực tế mà các bạn cần phải hiểu:

  • Điểm Master trong xét định cư thì quốc gia nào cũng như quốc gia nấy nhưng giữa 1 quốc gia là Việt Nam và 1 quốc gia Anh Mỹ, Châu Âu bạn sẽ chọn ai.
  • Ngành bạn học bạn có thể có Tiến sỹ đó nhưng nếu họ không cần thiết thì họ chọn bạn hay không, nếu chọn bạn họ biết một điều là bạn không thể hòa nhập được do khó xin việc tại Canada. Không phải khi không mà CIC có liên kết với JobBank.
  • Nhiều bạn sẽ phản bác là đây là thang điểm chung miễn đủ điểm là đậu thôi. Nếu như vậy tôi sẽ trích dẫn 1 câu hỏi và trả lời của một chuyên gia tư vấn về EE tại Canada, chuyên gia người nước ngoài nhé:

IF TWO PEOPLE ARE IN THE POOL OF APPLICANTS AND HAVE THE SAME SCORE, THE GOVERNMENT WILL SELECT THE PERSON WHO HAS BEEN IN THE POOL LONGER – THIS IS INCORRECT. IF TWO PEOPLE HAVE THE SAME SCORE, THE GOVERNMENT WILL SELECT BOTH OF THEM. THIS IS WHY THE NUMBER OF APPLICANTS SELECTED AT EACH DRAW SEEMS SO RANDOM. LET’S SAY THE GOVERNMENT WANTS TO INVITE 2,000 INDIVIDUALS DURING A DRAW. IF THE TOP 2,000 INDIVIDUALS IN THE POOL HAVE A SCORE OF 500, THEN 500 WILL BE THE MINIMUM SCORE FOR THAT DRAW. HOWEVER, IT IS UNLIKELY THAT ONLY ONE PERSON IN THE POOL HAS A SCORE OF 500. IF 163 PEOPLE HAVE A SCORE OF 500, THEN 2,163 PEOPLE WILL BE INVITED TO APPLY FOR PERMANENT RESIDENCE.

Nếu hai người cùng điểm thì Chính phủ sẽ chọn cả hai chứ không chọn người có hồ sơ trong Pool lâu hơn. Vậy tại sao người có cùng điểm trong Pool trước lại không đậu lâu rồi, cũng có thể là do đợt điểm trước đó quá cao, đến thời điểm hiện tại hạ điểm thì họ mới đậu, và cũng có thể lúc đó ngành của bạn chưa cần nên chưa đậu.

VIỆT NAM ĐỨNG Ở ĐÂU TRONG DIỆN ĐỊNH CƯ NÀY

Tôi sẽ cho bạn xem 2 thống kê.

Thống kê về nơi nộp hồ sơ EE tại nơi mà ứng viên đang ở (tạm trú hoặc thường trú)

ke

Việt Nam nằm ngoài top 10, có nghĩa là số lượng hồ sơ định cư nộp hồ sơ tại Việt Nam thấp hơn 200. Mà nộp tại Việt Nam dĩ nhiên chỉ có 2 loại: Federal Skilled Worker và định cư tỉnh bang.

Trong bảng ta thấy hồ sơ nộp tại Canada có tỷ lệ cao nhất nghĩa là nếu bạn có kinh nghiệm học tập và làm việc tại Canada bạn sẽ rất dễ thành công.

Tôi đã từng phản biện một bạn trên Facebook về việc nộp hồ sơ Skilled Worker rất dễ dàng. Khi xem qua lịch sử của bạn thì bạn này đã từng học Master tại Canada nhé, nếu đúng lộ trình thì bạn phải định cư diện CEC mới chính xác nghĩa là bạn qua đó du học sau đó phải xin được job sau đó mới định cư, chứ không phải về Việt Nam rồi mới xin định cư Skilled Worker. Và tôi dám chắc một điều bạn này có thẻ xanh sau đó phải học lại một ngành khác để xin việc. Như vậy là tốn 2 năm Master + ??? năm về lại Việt Nam + 2 năm học lại Diploma/4 năm học lại University.

Để đối chiếu tôi sẽ cho các bạn xem thống kê về các diện hồ sơ, con số hồ sơ nộp tại Canada là 21764 năm 2016 nhé và con số CEC là 15102. Nghĩa là trong số này có 1 số định cư PNP khi ở Canada hoặc đăng ký FSW khi ở Canada nhé. Tôi thiên về giả thiết các ứng viên đó làm PNP nhiều hơn là FSW khi ở Canada.

k1

Bảng thống kê về số lượng hồ sơ đậu theo quốc tịch của người đương đơn:

k1-1

Việt Nam nằm ngoài top 10 nghĩa là số hồ sơ định cư bao gồm Express Entry (FSW, CEC, FTS) và PNP chưa có tới 777 được chấp thuận. Tôi nghĩ con số này với cái tình trạng học Post và Master cũng như Marketing thì chắc nó chưa tới 300/năm. So với con số du học sinh Việt Nam hiện nay mỗi năm tại Canada đã lên hơn 5000, 6000 du học sinh có làm bạn suy ngẫm. Hôm nay chỉ đến đây thôi mai tôi sẽ chia sẽ một số vấn đề hiểu nhầm về EE.

Thái Hải (SSDH) – Theo truedreams

Share.

Leave A Reply