Hộ chiếu Việt Nam xếp hạng thấp hơn Lào và Campuchia

0

Sẵn sàng du học – Theo bảng xếp hạng vừa được công bố, hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 84 thế giới, được miễn visa vào 51 quốc gia vùng lãnh thổ, 'yếu' hơn cả Lào và Campuchia.

Website Henley Passport Index vừa đưa ra bảng xếp hạng quyền lực của hộ chiếu các quốc gia trên thế giới. Danh sách này dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, tiến hành khảo sát đối với 199 hộ chiếu khác nhau tại 227 điểm đến bao gồm quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo đó, năm nay, hộ chiếu Nhật Bản vươn lên đứng hạng 1 với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. Singapore tụt xuống vị trí thứ 2, cùng với Đức. Công dân hai quốc gia này được đi tới 188 quốc gia không phải xin thị thực.

ssdh-thailand-thai-lan

Theo sau là các nước Hàn Quốc, Phần Lan, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Thụy Điển với hạng 3. Đồng hạng 4 là hộ chiếu Mỹ và Anh. Bảng xếp hạng có đôi chút xáo trộn so với danh sách đưa ra hồi tháng 2, sau khi hơn 40 thỏa thuận về visa vừa được ký kết giữa các quốc gia. 

Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 84 với 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực nhập cảnh. Điều đáng nói là thứ hạng này thấp hơn cả Lào và Campuchia ở vị trí 81 và 83, tương ứng với 54 và 52 quốc gia miễn visa cho công dân 2 nước này. Việt Nam chỉ đứng cao hơn Myanmar với 48 quốc gia. Ngoài Singapore thì Malaysia cũng có vị trí khá đáng nể, xếp thứ 9 với 180 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực cho công dân nước này. Thái Lan xếp thứ 64, Indonesia xếp thứ 67 và Phillipines xếp thứ 70.

bxh-ho-chieu

Trên thực tế, khách du lịch Việt Nam luôn gặp những trắc trở, khó khăn khi xin visa du lịch tới nhiều quốc gia. Ngoài những quy định chung về chứng minh nhân thân và tài sản thông thường, công dân Việt Nam còn cần bổ sung nhiều giấy tờ bảo đảm hay các điều kiện ngặt nghèo hơn. Như đối với xin visa Hàn Quốc, công dân Việt Nam cần có sổ tiết kiệm trị giá 5.000 USD, phải gửi trước ít nhất một tháng và có thời hạn ít nhất 3 tháng.

Thậm chí, ngay cả khi đã được miễn thị thực ở 51 quốc gia và vùng lãnh thổ thì khi tới cửa hải quan, khách du lịch Việt vẫn có thể bị từ chối nhập cảnh vì nhiều lý do không rõ ràng, như vụ việc tại Singapore cách đây ít lâu. Cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro, bạn nên đi du lịch theo nhóm, điền vào giấy tờ nhập cảnh một cách chính xác, có booking khách sạn, vé máy bay chiều về, mang theo thẻ tín dụng để bảo đảm việc chi trả cho cả chuyến du lịch.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Ngôi Sao

Share.

Leave A Reply