Góc nhìn du học: Từ Thái Lan đến nước Úc

0

SSDH- Yahya Wongkanya, một nhà ngoại giao và nhân viên dịch vụ công đến từ Thái Lan và hiện đang theo học chương trình thạc sĩ Engaging Asia tại Đại học Quốc gia Úc (ANU), chia sẻ về kinh nghiệm du học của mình.

Tôi rất biết ơn vì đã nhận được học bổng của chính phủ Úc vào năm 2022, còn được gọi là Giải thưởng Australia, học bổng này đã mang đến cho tôi cơ hội tuyệt vời để tiếp tục phát triển. Tôi chọn ANU vì thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới cùng danh tiếng nổi bật trong việc cung cấp nền giáo dục chất lượng cao và trải nghiệm học tập đáng giá. Tôi rất vui mừng và hồi hộp khi được kết nối với các chuyên gia hàng đầu, các học giả nổi tiếng và sinh viên tài năng từ khắp nơi trên thế giới.

Một trong những điểm đáng chú ý trong chương trình học là sinh viên có cơ hội giao lưu với các chuyên gia và quan chức chính phủ. Ví dụ, trong khóa học “các vấn đề đương đại trong ngoại giao”, tôi đã được thảo luận với đại sứ Estonia và Afghanistan tại Úc. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia khóa học “làm sáng tỏ sự phức tạp”, một học phần liên ngành cho phép sinh viên từ các lĩnh vực khác nhau, cả đại học và sau đại học, phân tích và khám phá các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu hay nhân quyền. Các kỹ năng tôi học được như phê bình, phân tích vô cùng hữu ích và thiết thực để sử dụng trong sự nghiệp chuyên môn sau này. Ngoài ra, ANU thường xuyên tổ chức các buổi thuyết trình trước công chúng dành cho học viên với sự góp mặt của những nhân vật đáng chú ý như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, Ngoại trưởng Lào về quan hệ ngoại giao với Australia và hàng loạt học giả, chuyên gia nổi tiếng về biến đổi khí hậu, dân chủ và ngoại giao. Những trải nghiệm quý giá và chân thực này cho phép tôi hiểu được những thách thức cũng như hạn chế của thế giới thực.

Hơn nữa, tôi thực sự đánh giá cao các dịch vụ hỗ trợ đa dạng của ANU. Đặc biệt, tuần định hướng (O-Week) là một khởi đầu tuyệt vời để làm quen với ngôi trường. Trong tuần đầu, tôi đã tham gia nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm chuyến tham quan trong khuôn viên trường, tham quan thư viện và khám phá các câu lạc bộ sinh viên. Điều tôi đặc biệt ấn tượng là dịch vụ kỹ năng học thuật, nơi cung cấp các tài nguyên và hướng dẫn hữu ích cho sinh viên trong việc học tập và các câu lạc bộ tiếng Anh hàng tuần. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động giải trí được trường đại học và các câu lạc bộ sinh viên tổ chức giúp tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập và thoải mái theo đuổi đam mê.

Tìm chỗ ở tại Canberra có thể là một thách thức. Vì vậy, ANU cung cấp nhiều lựa chọn về chỗ ở, từ studio đơn cho đến phòng chung. Tôi đã may mắn khi được ở lại khuôn viên trường tại ANU Ursula Hall (Laurus Wing). Tại đây, tôi cảm thấy như tìm được ngôi nhà thứ hai để gặp gỡ bạn bè quốc tế và tận hưởng các hoạt động kết nối.

Để vượt qua những khó khăn trong khoảng thời gian xa nhà, tôi luôn coi trọng sức khỏe thể chất và tinh thần. Việc khám phá những địa điểm mới, thử các nền ẩm thực khác nhau và tham gia các hoạt động xã hội thực sự cần thiết. Điều quan trọng là xây dựng mối quan hệ với các sinh viên khác để cùng nhau tạo ra những kỷ niệm đẹp và tình bạn lâu dài.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply