ANU sẽ giám sát các kỳ thi bằng phần mềm từ xa khiến nhiều sinh viên không hài lòng

0

Sẵn sàng du học – Đại học Quốc gia Úc (ANU) đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các sinh viên về việc sử dụng một nền tảng kỹ thuật số để kiểm tra sinh viên từ xa.

Trường đại học gần đây đã công bố kế hoạch sử dụng nền tảng Proctorio để đảm bảo tính hợp pháp của các kỳ thi được tiến hành trực tuyến trong đại dịch COVID-19. Một trang Facebook và một bản kiến ​​nghị Change.org với hơn 3.700 chữ ký thể hiện sự không hài lòng của học sinh đã thu hút được sự chú ý của truyền thông.

Nhưng việc sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức liên quan đến COVID-19 đã được phổ biến rộng rãi. Vì vậy, điều gì khiến học sinh phản đối như vậy?

 

ssdh-sinh-vien

Proctorio là gì?

Về bản chất, Proctorio là sự cải tiến đối với giám thị trong các kỳ thi của sinh viên. Phần mềm này đã được sử dụng bởi các tổ chức khác nhau trên thế giới, bao gồm Harvard University và các trường đại học khác của Hoa Kỳ. University of Queensland cũng đã công bố kế hoạch sử dụng một nền tảng tương tự- ProctorU.

Để sử dụng phần mềm Proctorio, học sinh làm bài kiểm tra phải cài đặt nó trên máy tính, cho phép chương trình truy cập vào máy ảnh và micrô của họ. Phần mềm này là một phần mở rộng của trình duyệt Google Chrome. Cùng với quyền truy cập máy ảnh, Proctorio yêu cầu:

– Truy cập nội dung trang web để cho phép tiện ích mở rộng hoạt động chính xác

– Chụp màn hình để tạo điều kiện ghi lại thông tin trên màn hình

– Quản lý các tiện ích mở rộng khác để giám sát các công cụ đang được sử dụng trong trình duyệt

– Hiển thị thông báo

– Sửa đổi dữ liệu clipboard để ngăn khả năng sao chép và dán

– Xác định các thiết bị lưu trữ để cho phép tiện ích mở rộng xem tài nguyên hệ thống

– Thay đổi cài đặt quyền riêng tư để cho phép chức năng hỗ trợ kỹ thuật bên ngoài.

Mặc dù nhà cung cấp đưa ra sự trấn an trong từng danh mục, nhưng một số học sinh bị nản chí bởi mức độ yêu cầu của ứng dụng.

Phần thứ hai của hệ thống là dự toán đám mây. Dữ liệu được thu thập trên máy tính của người dùng được truyền đến các máy chủ của công ty để phân tích. Điều này có thể bao gồm các bản ghi video và âm thanh, cũng như hình ảnh được chụp từ màn hình người dùng.

Nhận diện khuôn mặt (nhưng không nhận ra)

Proctorio tuyên bố sử dụng bộ máy tự học và phát hiện khuôn mặt để xác định khả năng học sinh gian lận. Bằng cách quan sát một học sinh trong suốt kỳ thi, hệ thống Proctorio có thể phát hiện ra nếu học sinh đó:

– Đang nhìn vào màn hình thứ hai hoặc đọc từ một nguồn khác

– Đang sao chép nội dung

– Đang được nhắc nhở bởi một người khác

– Đã được thay thế bằng người khác.

Những lo ngại đã được đưa ra rằng hệ thống sẽ giám sát có khả năng xâm phạm thông tin cá nhân của sinh viên.

Nhưng một người phát ngôn của ANU đã nói rằng, Proctorio chỉ theo dõi những thông tin mà học sinh đã cung cấp.

Các vấn đề đang được chú ý là gì?

Tuy nhiên, sinh viên có thể cảm thấy Proctorio là gián điệp theo dõi họ. Bất kỳ công cụ nào giám sát công khai hành vi của người dùng, đặc biệt là khi được tải xuống trên máy tính xách tay cá nhân, đều đáng để kiểm tra kỹ lưỡng.

ANU đã phát hành một tuyên bố tư vấn an ninh mạng và đánh giá quyền riêng tư nhằm giải quyết các mối quan ngại. Những điểm chính là:

– Tất cả dữ liệu được mã hóa trong quá trình lưu trữ và chỉ có sẵn cho nhân viên ANU được chỉ định. Proctorio không có quyền truy cập vào dữ liệu sinh viên

– Sinh viên có thể phải cho xem phòng của họ trước máy ảnh (có lẽ để xác minh họ đang ở một mình)

– Hệ thống không ghi lại tổ hợp phím hoặc chuyển động chuột

– Máy ảnh, micrô và trình duyệt được sử dụng để giám sát người dùng.

Trong một tuyên bố video trên YouTube, Phó hiệu trưởng (Học viện) của ANU Grady Venville đã trấn an các sinh viên, nhóm bảo mật CNTT của trường đại học đã thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về phần mềm và họ đã rất hài lòng khi đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh mạng nghiêm ngặt của ANU.

ANU có thể buộc sinh viên sử dụng Proctorio?

Giống như bất kỳ trường đại học nào, ANU được quyền thực hiện các chiến lược đánh giá mà họ cho là phù hợp. Với tình hình hiện tại, việc tìm giải pháp thay thế cho các kỳ thi truyền thống là điều cần thiết để tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội.

ANU đã xác nhận với The Convers rằng sinh viên có tùy chọn trì hoãn bài kiểm tra thay vì sử dụng phần mềm. Những người không có thiết bị phù hợp cũng có thể sử dụng máy tính của trường đại học trong khuôn viên trường hoặc hỏi về các đánh giá thay thế với người hướng dẫn của họ. Người phát ngôn của ANU cũng cho biết họ có thể sử dụng một loạt các phương pháp đánh giá khác, nếu thích hợp.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tình hình pháp lý hiện chưa rõ ràng. Mặc dù ANU có thể được phép buộc sinh viên sử dụng Proctorio cho các kỳ thi được thực hiện trên các thiết bị thuộc sở hữu của trường đại học, nhưng việc bắt buộc sử dụng nó trên các thiết bị thuộc sở hữu tư nhân là ít chắc chắn hơn.

Nếu sinh viên sử dụng Proctorio trên thiết bị cá nhân của họ, họ có thể muốn đảm bảo rằng thiết bị của họ sẽ an toàn khỏi sự giám sát khi không được sử dụng cho các kỳ thi.

Ngoài ra, trong khi ANU cung cấp tùy chọn trì hoãn các kỳ thi, sinh viên có thể cảm thấy áp lực khi không sẵn lòng sử dụng hệ thống chỉ để tránh việc tốt nghiệp bị trì hoãn.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply