Khám phá đồng phục học sinh của các nước trên thế giới

0

Rất nhiều quốc gia yêu cầu học sinh mặc đồng phục đến trường nhằm thể hiện sự bình đẳng. Có nước như Chile học sinh trường công lập, tư thục và trung tâm giáo dục khác đều phải mặc chung một mẫu đồng phục.

 

Những bộ đồng phục không chỉ thể hiện sự đồng điệu, bình đẳng giữa tất cả các học sinh với nhau, mà qua đó, còn thể hiện bản sắc văn hóa của từng quốc gia trên thế giới.

 

1. Ấn Độ

 

Hiếm có nước nào trang phục nữ sinh mang đậm nét truyền thống như Ấn Độ, kín đáo nhưng lại không thể che dấu được sự quyến rũ. Thường thì ở nhà hay đi học các cô gái tuổi mới lớn điều ăn vận như vậy.

 

 Phụ nữ Ấn Độ lựa chọn tông màu sáng làm điểm nhấn trong trang phục, với sự kết hợp giữa nhiều màu sắc khác nhau khiến cho bộ trang phục trở nên lộng lẫy mà không quá phô trương, đủ để thể hiện sự đằm thắm quyến rũ của người con gái Ấn.
 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 1

 

Mặc đồng phục là bắt buộc ở cả trường công lập và tư thục Ấn Độ, hiện nay Ấn Độ đang dần hiện đại hóa đồng phục học sinh, nhiều trường học chọn áo vest, sơmi, quần âu hoặc chân váy nhằm tạo sự thoải mái cho học sinh trong thời gian học tập, cũng như một bước để hòa nhập với văn hóa thế giới.

 

Nhưng hiện nay, Ấn Độ cũng đã dần hiện đại hóa đồng phục học sinh, đã có nhiều trường học chọn áo vest, sơmi, quần âu hoặc chân váy, nhằm tạo sự thoải mái cho học sinh trong thời gian học tập, cũng như một bước để hòa nhập với văn hóa thế giới.

 

2. Anh

 

Trang phục truyền thống của học sinh Anh: chính thống, cổ điển, đơn giản. Các nam sinh thường mặc áo vest, quần âu còn các bạn nữ ăn vận thật giản dị. Đặc biệt ở chỗ, cả nam và nữ đều bắt buộc đeo caravat. Ra đời từ thời vua Henry VIII, trường đầu tiên ở Anh có đồng phục là Christ’s Hospital ở Sussex.

 

Vào thời kì đầu, những bộ đồng phục không mang nhiều ý nghĩa bình đẳng mà thậm chí còn được dùng để phân biệt đẳng cấp xã hội của học sinh giữa các trường với nhau bằng những sọc kẻ trên áo. Tuy nhiên, sau khi cách mạng xã hội ở nước này diễn ra, hiện tượng trên bị bãi bỏ và đồng phục Anh có sự thay đổi, duy chỉ có trường Eton và Christ’s Hospital vẫn không thay đổi.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 3

 

Đồng phục truyền thống của học sinh Anh mang hơi hướng quí tộc cổ điển và lịch lãm trong đó, đồng phục nam bao gồm áo vest và quần âu, còn của nữ là áo vest và chân váy, cả nam và nữ đều đeo caravat. Ở phần túi áo bên trái thường được gắn logo của trường học để phân biệt.

 

Các trường tiểu học và trung học cơ sở bắt buộc học sinh mặc đồng phục. Học sinh tiểu học thường mặc áo phông có cổ/áo sơ mi và áo khoác chui đầu với quần dài/quần sóc cho nam và quần dài/chân váy cho nữ. Đồng phục của học sinh trung học cơ sở đa dạng hơn.

 

Ngoài phong cách truyền thống, nước Anh cũng có những bộ đồng phục sặc sỡ sắc màu với áo trắng tay bồng, váy lửng quá đầu gối, kết hợp với hoa ren.

 

3. Chile

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 4

Ở Chile, hầu hết trường đều có đồng phục. Dưới chính quyền Carlos Ibáñez del Campo, học sinh Chile bị bắt buộc mặc đồng phục tới trường. Khi chế độ Eduardo Frei Montalva nắm quyền, các trường công lập, tư thục và trung tâm giáo dục khác phải mặc chung một mẫu đồng phục. Ngày nay, các trường tư thục có riêng mẫu cho mình.

 

4. Ghana

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 5

 

Tất cả trẻ em phải mặc đồng phục đến trường ở Ghana. Các trường công lập có chung mẫu đồng phục với biểu tượng của trường được in trên ngực trái. Điều này giúp phân biệt học sinh từ các trường. Các trường tư thục có đồng phục riêng.

 

5. Hàn Quốc

 

Ở Hàn Quốc, ở cấp bậc tiểu học không yêu cầu đồng phục (trừ một số trường tư), nhưng từ cấp trung học cơ sở đồng phục là bắt buộc với mỗi học sinh. Đồng phục của học sinh Hàn Quốc là sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây vừa đẹp mắt, vừa phong cách và hợp thời trang với áo vest cách điệu, quần tây kết hợp với caravat ở nam; áo vest, chân váy và nơ ở nữ. Màu vải được mỗi trường lựa chọn riêng chứ không có màu sắc cố định.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 6

 

Tới xứ sở kim chi, bạn sẽ bắt gặp những bộ đồng phục mang hơi hướng Tây hóa nhưng vẫn kết hợp nét phương Đông: vừa đẹp mắt, phong cách cá nhân và thời trang. 

 

Các chàng trai cao ráo và sang trọng trong chiếc áo vest trẻ trung, trong khi các bạn nữ vẫn giữ được nét thanh tú, mềm mại và nhí nhảnh với chiếc váy ngắn và tất của mình. Bộ đồng phục này ra đời năm 1886 khi Mary F.Scranton cho xây dựng trường Ewha và may quần áo mới cho học sinh của trường. Ban đầu, những bộ quần áo có màu đỏ, sau dần được sửa lại gồm hai màu trắng và đen như ngày nay.

 

6. Hong Kong

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 7

 

Phần lớn trường trong hệ thống thuộc địa cũ của Anh có đồng phục giống với trường ở Anh. Các trường Công giáo ở Hong Kong thường theo đồng phục các trường Công giáo truyền thống.

 

7.  Indonesia

 

Ở Indonesia, đồng phục đi học là bắt buộc với mọi học sinh. Học sinh tiểu học mặc áo sơ mi trắng ngắn tay, nam sinh mặc quần sóc đỏ vả nữ sinh mặc chân váy dài đến dưới đầu gối. Ở cấp trung học cơ sở, đồng phục gồm 2 màu màu trắng với áo sơ mi ngắn tay của cả hai giới và màu xanh hải quân với quần nam và váy dài cho nữ. Học sinh trung học phổ thông được phân biệt với các em cấp dưới bằng màu quần/váy màu xanh đen.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 8

 

Ở Indonesia, đồng phục đi học là bắt buộc với mọi học sinh. Học sinh tiểu học mặc áo sơ mi trắng ngắn tay. Nam sinh mặc quần sóc đỏ. Nữ sinh mặc chân váy dài đến dưới đầu gối. 

 

Ở cấp trung học cơ sở, đồng phục gồm 2 màu: màu trắng với áo sơ mi ngắn tay của cả hai giới và màu xanh hải quân với quần nam và váy dài cho nữ. Học sinh trung học phổ thông được phân biệt với các em cấp dưới bằng màu quần/váy màu xanh đen.

 

8. Malaysia

 

Xét về sự độc đáo thì đồng phục học sinh Malaysia lại xếp hạng đầu tiên. Ở nước này, mặc đồng phục là bắt buộc và có chút hơi hướng kín đáo, cẩn trọng. Các bạn nam thì giản dị trong khi nữ sinh thì mặc những chiếc váy xanh da trời dài và áo trắng ở trên.

 

Đặc biệt, nếu bạn nào theo đạo Hồi thì sẽ mặc những bộ quần áo “baju kurung”, quàng thêm khăn giống như cô giáo ở giữa bức ảnh. 

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 9

 

Tại Malaysia, mặc đồng phục là yêu cầu bắt buộc đối với các trường công lập, đồng phục của học sinh quốc gia này có chút hơi hướng kín đáo, cẩn trọng.

 

9. Mỹ

 

Người ta nói, Mỹ là đất nước tự do quả không sai. Ở đây, teen Mỹ sở hữu những bộ đồng phục thoải mái và thuận tiện nhất. Không có một quy định bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục đến trường, nên các teen tha hồ thả sức sáng tạo trên trang phục của mình.

 

Phần lớn thời gian đến trường, các bạn ấy mặc áo T-shirt và quần jeans. Đôi khi, các bạn ấy còn tự thiết kế đồng phục để thể hiện phong cách cá nhân và tôn lên vẻ đẹp bản thân.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 10

 

Đồng phục của các trường học ở Mỹ không có bất cứ khuôn mẫu nào, các học sinh được thoải mái sáng tạo trang phục của mình dựa trên khuôn mẫu có sẵn hoặc tự lựa chọn trang phục cho mình, thường là áo T-shirt và quần jeans.

 

10. New Zealand

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 11

 

Các trường học của New Zealand theo phong cách đồng phục của Anh, tuy nhiên, một số trường công lập thay áo khoác với cà vạt và quần dài bằng áo thun rộng và quần sóc ghi cho nam.

 

11. Liên Bang Nga

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 12

 

Đồng phục của học sinh Nga được kết hợp bởi hai gam màu đen, trắng. Nữ sinh Nga khi khoác trên mình bộ trang phục này luôn thu hút mọi người bởi vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện.

 

12. Nhật Bản

 

Đồng phục Nhật Bản được đưa vào sử dụng vào cuối thế kỉ 19, ngày nay tại quốc gia này đồng phục hầu như phổ biến trong hệ thống giáo dục công lập, tư thục, và cả một số trường đại học nữ sinh. Đồng phục nam sinh Nhật Bản mang phong cách quân sự với bộ vest màu tím than kết hợp với caravat. Trong khi đó trang phục nữ sinh thiết kế theo phong cách thủy thủ với áo trắng bẻ cổ thủy thủ có thắt nơ kết hợp với tay áo phồng cùng váy xếp li. 

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 13

 

Nếu xét về độ “cute” của đồng phục thì chắc hẳn, trên thế giới không nước nào vượt được Nhật Bản. 

 

Các bạn nam thì đứng đắn và trông trưởng thành khi khoác lên mình bộ vest xanh tím than cùng caravat đỏ, trong khi các bạn nữ mặc bộ đồng phục thủy thủ cực cute. Theo truyền thống, bộ đồng phục này gồm áo trắng kiểu cổ bẻ thủy thủ có thắt nơ, kết hợp với áo tay bồng cùng một chiếc váy xếp ly. Viền áo thường được chọn trong ba màu: đỏ, xanh dương, xanh lá. 

 

13. Nigeria

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 14

Ảnh những bộ đồng phục hiếm hoi tại Nigeria – một quốc gia còn nghèo khổ ở Châu Phi.

 

14. Oman

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 15

 

Trang phục của học sinh Oman mang đậm tính dân tộc sâu sắc. Trong khi các bạn nam mặc những chiếc áo trắng dài và đội mũ lệch thì các bạn nữ mặc quần áo truyền thống và phải đeo mạng che mặt ngay cả khi đến lớp. Đây là một phong tục lâu đời của các quốc gia theo Hồi giáo.

 

15. Philippines

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 16

 

Các trường công lập và tư thục Philippines đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục và có một số ngày cụ thể học sinh có thể mặc thường phục. Đồng phục học sinh tiểu học thường có màu trắng, xanh lá đậm và nâu nhạt. Học sinh trung học phổ thông có đồng phục đa dạng màu hơn.

 

16. Thái Lan

 

Theo một khảo sát gần đây, những bộ đồng phục Thái Lan được coi là đồng phục… sexy nhất. Trang phục thật nhẹ nhàng, các nam sinh trông lịch lãm với chiếc áo sơ mi trắng và caravat đen cùng quần âu, trong khi các bạn nữ sinh lại cực kì… quyến rũ với bộ đồng phục thời trang: áo trắng ôm sát người kết hợp váy xanh tím than hoặc đen.

 

Đặc biệt, trang phục nữ sinh Thái ngày nay đã có sự thay đổi lớn khi những chiếc váy không còn dài quá gối như trước kia mà giờ rất… ngắn. Nó giúp tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, hiện đại của các bạn ấy đó mà.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 17

Đồng phục là bắt buộc với học sinh và cả sinh viên đại học ở Thái Lan. 

 

17. Trung Quốc

 

Nhắc đến sườn xám người ta liền nghĩ ngay đến Trung Quốc, một nét văn hóa đặc trưng của đất nước này. Với cổ áo được cách điệu từ sườn xám cùng chiếc váy xanh, nữ sinh Trung Quốc không thể dấu đi nét trẻ trung, tươi tắn khi khoác lên mình bộ đồng phục học đường này.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 18

 

18. Việt Nam

 

Tà áo dài là nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt. Hầu hết các trường phổ thông ở Việt Nam đều chọn đồng phục của nữ sinh là chiếc áo dài trắng tinh khôi, chỉ có khoác lên mình bộ trang phục này thì con gái Việt mới thể hiện được trọn vẹn nét duyên dáng của minh.

 

Dẫu theo quá trình hiện đại hóa, nhiều bộ đồng phục hiện đại và phù hợp hơn đã ra đời, nhưng hình ảnh nữ sinh mặc áo dài đạp xe tới trường vẫn là một nét đẹp hiếm có và đáng tự hào của dân tộc ta.

 

Thú vị đồng phục học sinh của các nước trên thế giới - hình ảnh 19

 

Ngày nay, với sự du nhập văn hóa từ bên ngoài, nhiều trường học trên cả nước đã có những bộ đồng phục cho riêng mình với áo sơ mi quần âu xanh hoặc xanh đen cho nam và quần hoặc váy cho nữ, thế nhưng áo dài trắng vẫn được xem là đồng phục truyền thống góp phần tôn lên vẻ đẹp thướt tha, yêu kiều của nữ sinh Việt Nam.

 

Nguồn: kul.vn

Share.

Leave A Reply