Kiwi phiêu lưu ký: 7 ngày khám phá New Zealand

0

Sẵn sàng du học – 7 ngày phiêu lưu với phong cảnh tuyệt vời, người dân thân thiện và môi trường học tập năng động tại xứ kiwi khiến Đỗ Phương Thanh nhen nhóm ước mơ đến đây du học.

Là người chiến thắng cuộc thi My FutureNZ do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội được trải nghiệm môi trường học chất lượng, văn hóa đặc sắc của New Zealand, Đỗ Phương Thanh, sinh viên Đại học Ngoại thương (Hà Nội) đã có 7 ngày khám phá cuộc sống ở xứ sở kiwi trong vai trò “du học sinh thực tập”.

Môi trường học thoải mái nhưng vẫn cạnh tranh

Trong chuyến tham quan này, nữ sinh Hà thành đã được tham quan Đại học Otago, gặp gỡ những giảng viên hàng đầu và trải nghiệm phương pháp giáo dục hướng đến tương lai của New Zealand.

​Đỗ Phương Thanh - sinh viên Đại học Ngoại thương (Hà Nội) - có 7 ngày trải nghiệm môi trường học tuyệt vời tại New Zealand.

​Đỗ Phương Thanh – sinh viên Đại học Ngoại thương (Hà Nội) – có 7 ngày trải nghiệm môi trường học tuyệt vời tại New Zealand.

Trong vai sinh viên ngành quản trị du lịch của ĐH Otago, Phương Thanh có cơ hội tham gia 2 tiết học và thuyết trình 10 phút về sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam dưới góc nhìn cá nhân. Bài thuyết trình của Thanh nhận nhiều lời khen từ sinh viên trong lớp và được giảng viên chọn làm trường hợp nghiên cứu cho tiết học sau.

“Lượng kiến thức khá lớn trong 50 phút, nhưng các giảng viên giúp bài học rất thoải mái. Lý thuyết luôn đi kèm ví dụ sát thực tế và có tính cập nhật cao. Phong cách giảng của các thầy cô cũng rất năng động, nhiệt tình và thân thiện với sinh viên. Tuy nhiên, việc học mang tính cạnh tranh đòi hỏi sự chủ động ở người học. Thực tế, nếu không có sự tự chuẩn bị, sinh viên khó lòng tiếp thu kiến thức trong thời gian ngắn như vậy”, Thanh ấn tượng với phong cách học chủ động, tự tin của sinh viên tại đây.

Chỉ tham gia 2 tiết học về du lịch bền vững nhưng Thanh chia sẻ mọi lý thuyết mới rất thông suốt, dễ hiểu, dễ dàng vận dụng và rất thú vị nhờ cách chỉ dẫn của giảng viên. Điều này giúp cô bạn suy nghĩ nghiêm túc về tầm quan trọng của du lịch đối với nền kinh tế, từ đó có thêm cảm hứng để phát triển du lịch ở quê hương mình.

Không chỉ tham gia các khóa học bổ ích, Phương Thanh còn được tận mắt chứng kiến một trong những ngôi trường có kiến trúc đẹp nhất tại New Zealand. Các tòa nhà của ĐH Otago mang nét cổ kính hệt như học viện pháp thuật trong phim Harry Potter, nhưng cơ sở vật chất bên trong vẫn đầy đủ hiện đại.

Với kiến trúc cổ kính, ĐH Otago được ví như học viện pháp thuật Hogwarts trong phim Harry Potter.

Với kiến trúc cổ kính, ĐH Otago được ví như học viện pháp thuật Hogwarts trong phim Harry Potter.

“Các tòa nhà được xây theo phong cách cổ điển của Anh, có trang thiết bị hiện đại phục vụ việc học. Khuôn viên trường rất đẹp, từ mỗi tòa nhà đến vườn hoa anh đào lãng mạn đều ghi dấn ấn với mình. Mỗi góc trong khuôn viên đều có thể trở thành địa điểm 'sống ảo’. Với mình, đây quả thật là nơi lý tưởng cho cuộc sống sinh viên. Học ở đây còn như tập thể dục khi phải đi bộ liên tục giữa các tòa nhà lúc đổi lớp”, Thanh chia sẻ.

Môi trường học tập, trải nghiệm hiệu quả cho sinh viên ngành du lịch

Song song thời gian học ở trường, Phương Thanh còn có 2 ngày đi thực tế tại Queenstown – một điểm đến du lịch nổi tiếng của New Zealand.

“Queenstown có vẻ đẹp vừa hùng tráng, vừa mộng mơ rất riêng. Đó là những dãy núi Remarkables hùng vĩ được bao phủ trong màu nâu nhàn nhạt của cỏ mùa đông, đỉnh núi bạc màu tuyết như được lấy ra từ chốn huyền thoại nào đó của The Lord of The Rings hay The Hobbit, đến đồng cỏ xanh ngát hoặc chỉ đơn giản là con sông nhỏ vắt ngang. Rất khó để tả chính xác vẻ đẹp nơi đây, mình chỉ có thể không ngừng tự hỏi có thật là không bàn tay nào vẽ nên”, nữ sinh ấn tượng với thiên nhiên nơi đây.

Với nét đẹp đó, New Zealand sẽ đối mặt thử thách không nhỏ trong việc quản lý lượng khách du lịch, đồng thời bảo tồn được vẻ đẹp tự nhiên của thiên nhiên xứ kiwi.

Chứng kiến cách người New Zealand làm du lịch, Thanh rất ấn tượng khi Queenstown vừa giữ vững lượng du khách khổng lồ đổ về hàng năm mà vẫn bảo tồn nguyên vẹn vẻ đẹp, vừa phát triển và khai thác hơn nữa tiềm năng vốn có.

Trước đó, Thanh đã có thời gian tham quan bảo tàng về quá trình phát triển trung tâm bảo tồn hải âu và chim cánh cụt của New Zealand tại Royal Albatross Centre. Cô nữ sinh Hà thành càng bị thuyết phục bởi cách xứ sở kiwi kết hợp giữa bảo tồn với du lịch. Tour du lịch được thiết kế hợp lý với những quy định rất tỉ mỉ để đảm bảo sự xuất hiện của du khách không làm ảnh hưởng cuộc sống, cũng như sự hoang dã vốn có của các loài động vật. Đây chính là cách làm du lịch bền vững.

“Khách tham quan được yêu cầu không nói to, bước mạnh hay bật flash khi chim cánh cụt vào bờ, không tự ý cho các loài chim ăn hay tương tác quá nhiều với chúng. Tất cả điều trên đều để đảm bảo tính hoang dã của các loài động vật, điều quyết định khả năng sống sót của các loài chim vì chúng sẽ được trả về tự nhiên sau một thời gian chăm sóc. Hơn thế nữa, những nhân viên chăm sóc động vật đều đã trải qua quá trình đào tạo bài bản, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng sao cho giống với môi trường sống tự nhiên của các loài nhất có thể”, Thanh kể về cách làm du lịch tỉ mỉ của New Zealand.

Vẻ đẹp toàn cảnh của Queenstown nhìn từ trên đỉnh núi, xa xa là dãy Remarkables hùng vĩ.

Vẻ đẹp toàn cảnh của Queenstown nhìn từ trên đỉnh núi, xa xa là dãy Remarkables hùng vĩ.

Chứng kiến cách người New Zealand làm du lịch, Thanh luôn thắc mắc làm sao để đất nước này vừa khai thác, vừa bảo tồn được những gì vốn có của thiên nhiên, bản sắc văn hóa. Khi đến i-SITE Dunedin – trung tâm tư vấn du lịch của New Zealand chi nhánh Dunedin, Thanh đã tìm được câu trả lời.

Chỉ khi làm việc, lắng nghe sự chia sẻ, giải thích của các nhân viên làm việc tại đây, nữ du học sinh thực tập mới thấy cách tổ chức, quản lý du lịch rất đáng học tập của đất nước này. i-SITE như một mạng lưới phủ rộng, kết nối trực tiếp với nhau và liên tục cập nhật giúp New Zealand có thể quản lý lượng du khách khổng lồ đổ về hàng năm. Sự ưu việt của mô hình quản lý này được thể hiện rõ hơn trong mùa du lịch cao điểm, khi có 10.000 người cùng đổ về Dunedin trong một buổi sáng.

Thanh cho rằng Việt Nam cũng có thể áp dụng mô hình quản lý, tư vấn du lịch như i-SITE Dunedin: “Việt Nam có rất nhiều địa điểm du lịch trải dài trên khắp đất nước, nhiều trong số đó mang tầm cỡ di sản quốc tế, cũng như chất Việt Nam lôi cuốn rất riêng. Vì vậy, một mô hình tương tự sẽ rất có ích trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ du khách và thu thập thông tin chung, đặc biệt có ích hơn trong bối cảnh ngành du lịch Việt đang ngày càng phát triển”.

“Thời gian học ở Dunedin cũng rất tuyệt vời nhờ sự thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ của các bạn. Mình sẽ không thể quên lời chúc chuyến đi vui vẻ của một nhạc sĩ trên xe buýt, hay cách một bác sống ở Queenstown nhiệt tình dẫn đi thăm khắp thành phố, còn kể truyền thuyết về hồ Wakatipu khi đang đứng ngắm nhìn cảnh hồ tuyệt đẹp nữa”, Thanh chia sẻ.

Chuyến đi ngắn ngủi nhưng Phương Thanh đã kịp kết nối với cộng đồng du học sinh ở Dunedin, trong đó có cả du học sinh Việt Nam.

Chuyến đi ngắn ngủi nhưng Phương Thanh đã kịp kết nối với cộng đồng du học sinh ở Dunedin, trong đó có cả du học sinh Việt Nam.

Chuyến đi không dài nhưng đã phần nào truyền cảm hứng cho Phương Thanh về giấc mơ du lịch bền vững tại Việt Nam cũng như nhen nhóm giấc mơ trở thành sinh viên thực thụ của ĐH Otago. Đặc biệt, Thanh rất nóng lòng tìm hiểu, học hỏi mô hình quản lý và phát triển du lịch bền vững của New Zealand nhằm đem về áp dụng tại Việt Nam.

“Sau trải nghiệm ở đây, những kỳ vọng của mình về việc học ngành du lịch ở New Zealand đã được khẳng định chắc chắn. Chuyến đi đã cho mình thấy cách người dân học về du lịch, nghĩ về du lịch và dùng du lịch để phát triển kinh tế bền vững, mang lại hiệu quả cao.

Thực sự phải tới đây, mình mới thấy New Zealand đang làm rất tốt việc đầu tư, khai thác những tiềm năng du lịch để mang lại lợi nhuận cao nhưng vẫn bền vững. Vì vậy, New Zealand chắc chắn là một nơi học tập lý tưởng cho những bạn có sở thích tìm hiểu về ngành du lịch giống như mình”, nữ sinh Ngoại thương nói.

New Zealand hiện là quốc gia sở hữu nền giáo dục đẳng cấp thế giới:

– Quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai.

– Cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% các trường đại học tốt nhất thế giới.

– Cơ hội visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply