Nhiều du học sinh Việt tại Mỹ quyết định không về nước tránh dịch Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lan nhanh, một số du học sinh Việt ở Mỹ đã quyết định không về nước để tránh gây "rủi ro" cho việc học tập, sức khỏe của bản thân và giảm áp lực cho công tác phòng chống dịch tại quê nhà.

Không ít du học sinh Việt quyết định ở lại Mỹ để giảm bớt áp lực cho công tác phòng chống dịch tại quê nhà. (Nguồn: AP)

Không ít du học sinh Việt quyết định ở lại Mỹ để giảm bớt áp lực cho công tác phòng chống dịch tại quê nhà. (Nguồn: AP)

Theo số liệu tính đến ngày 23/3, hầu hết các ca dương tính với Covid-19 mới phát hiện ở Việt Nam đều là du học sinh trở về từ các nước Anh, Pháp, Mỹ

Đoàn Nam, hiện đang học cao học ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Marrymount (bang Virginia) chia sẻ, sau khi cân nhắc kỹ, anh quyết định không về Việt Nam lúc này vì không muốn gây nguy hiểm cho bố mẹ anh ở Hà Nội cũng như không muốn gây khó khăn cho công việc chống dịch của Việt Nam.

“Bây giờ tất cả mọi người từ tâm dịch đổ về Việt Nam cũng có thể là mang theo mầm bệnh. Bố mẹ em cũng lớn tuổi, nếu em về bị bệnh chẳng hạn thì sẽ gây nguy hiểm cho bố mẹ”, Nam cho hay.

Sinh viên này chia sẻ thêm, anh lo ngại khả năng lây nhiễm lớn nhất là khi ra sân bay và ở trên máy bay. “Mình ở đâu thì cố gắng ở đấy và tự bảo vệ bản thân thay vì về Việt Nam rồi lây cho người nhà”, Nam nói.

Mặc dù không về Việt Nam nhưng Nam cho biết, anh “thông cảm” với các du học sinh trở về từ châu Âu: “Việt Nam thực hiện cách ly rất chặt chẽ, cung cấp đầy đủ ăn ở cũng như chữa bệnh miễn phí nên việc du học sinh trở về nước là điều có thể hiểu được”.

Ngô Tăng Thu Hà, sinh viên năm thứ nhất ngành Kỹ thuật Y sinh thuộc Đại học Công giáo Mỹ cũng có cùng quan điểm với Đoàn Nam khi cho rằng về Việt Nam bây giờ “sẽ rủi ro và tạo sức ép đối với hệ thống chống dịch trong nước”.

“Em không nghĩ việc chuyển từ nơi có dịch đến nơi ít dịch là có lợi cho việc chống dịch. Ở đâu cũng như nhau cả. Cách tốt nhất là tự giữ gìn sức khỏe. Em không muốn vì cá nhân mình mà làm ảnh hưởng đến những người đang chống dịch ở Việt Nam”, Thu Hà chia sẻ.

Cũng theo Thu Hà, một rủi ro nữa của việc về Việt Nam lúc này là “khó xin thị thực trở lại Mỹ” trong bối cảnh Mỹ đã hủy tất cả mọi cuộc hẹn xin thị thực thông thường đối với tất cả các nước trên thế giới.

Nguyễn Trần Trí, nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành Tự động hóa thuộc Đại học Công giáo Mỹ và hiện đang ở tiểu bang Maryland, cho biết anh bị “kẹt” vì sắp đến hạn trình luận án nên không thể về Việt Nam tránh dịch được. Nếu tình hình trở nên phức tạp hơn nữa khiến cho việc đi lại thêm khó khăn, anh “sẽ ở lại Mỹ chờ đến khi nào về được sẽ về”.

Anh nói một phần lý do anh vẫn ở lại Mỹ vì “tình hình ở Mỹ không đến mức như ở châu Âu” và cho biết nhiều bạn bè của anh ở Anh, Tây Ban Nha hay Thụy Sỹ “đều đã về Việt Nam”.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply