Những cơ hội định cư Canada tại bang Manitoba dành cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Manitoba là một trong ba tỉnh bang nằm ở trung tâm của Canada, có cùng biên giới với Ontario, Saskatchewan và Nunavut, phía bắc giáp vịnh Hudson và phía nam giáp Hoa Kỳ.

Hầu hết dân Manitoba có nguồn gốc Anh. Nhưng nhiều thay đổi trong mô hình nhập cư và di trú đã biến tỉnh này là nơi mà không có một sắc tộc nào nổi bật về số lượng.

Có trên 700 tổ chức ở tỉnh này hỗ trợ cho công dân mới và dân nhập cư. Khoảng 60% trong số một triệu người dân Manitoba sinh sống ở thành phố chính Winnipeg, thủ phủ của tỉnh bang này. Thành phố lớn thứ hai là Brandon, ở phía tây nam Manitoba. Tên Manitoba có thể đến từ tiếng Cree manitou bou có nghĩa là “Eo biển hẹp của Thần linh Vĩ đại”. Manitoba cũng là quê hương của Vườn Hoà bình Quốc tế – khu vườn lớn nhất thế giới dành tặng cho hoà bình thế giới.

Manitoba

  • Để thúc đẩy kinh tế phát triển tốt hơn, tận dụng nguồn tài nguyên và các các tiềm năng sẵn có khác, chính quyền bang Manitoba đã có những chính sách cực kỳ ưu đãi với các du học sinh, khuyến khích du học sinh ở lại sống và làm việc tại đây.
  • Chương trình Provincial Nominee Program (PNP) là chương trình Định cư Canada cho Sinh viên Quốc Tế SAU KHI HỌC XONG tại các trường thuộc Bang MANITOBA (thủ phủ là thành phố Winnipeg) đã áp dụng sau ngày có hiệu lực chính thức 1/1/2011, theo thực tế, các chi phí cho du học sinh VN theo học tại Manitoba là thấp hơn Toronto, Vancouver…

Hiện tại, có 3 lý do chính cho bạn chọn du học tại Manitoba, đó là:

1. Chi phí cho du học sinh học tại Manitoba rẻ hơn nhiều so với học tại Toronto hay Vancouver.

2. Được đăng ký xin định cư Canada ngay sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học kể cả khi chưa tìm được việc làm.

Trước đây, các sinh viên quốc tế chỉ được đăng ký xin định cư Canada sau khi đã có việc làm được ít nhất là 06 tháng tại bang Manitoba. Tuy nhiên, theo chính sách mới, từ 01/2011, các sinh viên quốc tế theo học và tốt nghiệp các chương trình Cao đẳng, Đại học (2 năm cao đẳng, 4 năm đại học, 1-2 năm Thạc sỹ, 3-5 năm nghiên cứu sinh) hoặc “fast track” (liên thông và cắt giảm thời gian học) lên Đại học, tất cả các bạn đều có cùng quyền lợi trên, tức là đều sẽ tham gia vào chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp có sẵn, bao gồm: có sẵn việc làm cho sinh viên, tư vấn và chỉ dẫn về ngành nghề – công việc trong dự định và hưởng các dịch vụ bố trí công việc phù hợp.

3. Được hoàn lại đến 60% phí.

  • Điều này dường như chỉ có tại bang Manitoba, Canada: Các học phí Cao đẳng hay Đại học mà bạn đã trả cho trường sẽ được Chính phủ (thông qua Cơ quan Thuế Canada) hoàn lại dần qua các năm bạn sống và làm việc có trả thuế tại Manitoba, theo các quy định cụ thể. Mức hoàn học phí tối đa sẽ lên đến 60% tổng phí mà sinh viên đã nộp cho trường theo học.
  • Tuy nhiên cũng cần lưu ý, để được hoàn trả lại một phần học phí này, bạn phải là Thường trú nhân tại Canada (PR) và con số hoàn trả cho sinh viên là UP TO 60%, có nghĩa là bạn cũng có thể chỉ nhận được 20, 30% … số tiền, điều này là phụ thuộc vào cách tính toán/phân loại ngành nghề, thời gian mà bạn đã “đầu tư”. Và việc hoàn phí này không ảnh hưởng đến các quyền lợi khác của bạn khi sống và làm việc tại Manitoba như OHIP (Bảo hiểm sức khỏe, v.v…).
  • Cũng như Mỹ, Úc, … Canada cung cấp cho HS/SV quốc tế các chương trình học: Tiếng Anh cơ bản; Phổ thông trung học; Cao đẳng; Đại học, Sau đại học. Các trường đại học ở Canada, đặc biệt là bang Manitoba thường hợp tác với các công ty và các tổ chức Lao động, tạo điều kiện cho sinh viên làm việc, tích lũy kinh nghiệm thực tế.
  • Bang Manitoba, đã áp dụng chính sách hỗ trợ cho Sinh viên được tham gia vào chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp có sẵn, bao gồm: có sẵn việc làm cho sinh viên, tư vấn và chỉ dẫn về ngành nghề – công việc trong dự định và hưởng các dịch vụ bố trí công việc phù hợp.

Hôm nay rảnh rỗi viết bài chém gió về immigration ở Manitoba cho các bác tham khảo tí. Nếu tính ra thì đối với các bạn du học sinh ko còn đường thoát ở các thành phố lớn thì Manitoba vẫn còn là điểm đến cho các bạn để xin PR. Mình xin tính cụ thể 1 ví dụ nhỏ dưới đây.

Hiện nay điểm để đậu EOI của province là 506 – nghĩa là chỉ cần các bạn có được 1 job full time bất kì loại nào thì gần như chắc chắn bạn sẽ được invitation to apply PNP:

1. Tiếng anh – giả sử các bạn học college ra thì bèo lắm cũng được CLB 6 (simple general english test for everyone) (20 per band) – tổng cộng 80 điểm

2. Tuổi – mình giả sử các bạn đi học đều nằm trong khoảng 21-45, bạn sẽ nhận được 75 điểm

3. Kinh nghiệm làm việc – 1 năm được 40 điểm (hình như ko thấy qui định kinh nghiệm làm ở Canada – bạn nào nghiêm túc nên hỏi program officer lại cho chắc ăn)

4. Học vấn – phần này cũng ko qui định học ở Canada, bằng cấp ở nước khác vẫn được chấp nhận (recognized institution) – mình cho là bạn tốt nghiệp cao đẳng 2 năm nên sẽ được 100 điểm

5. Thích nghi – cái này quan trọng nhất, nếu bạn đã có long term permanent full time job ở MB trên 6 tháng là có 500 điểm “Ongoing employment in Manitoba for six months or more with long-term job offer from the same employer”. Những phần khác trong mục này nên tham khảo trên website

6. Đánh giá rủi ro – đây là phần mà nhiều bạn ở các tỉnh khác sang hay mắc phải – bạn có người thân close relative ở nơi khác (-100), bạn có kinh nghiệm làm việc trên 6 tháng ở province khác (-100), bạn tốt nghiệp ở province khác (-100), hay bạn đã từng apply immigration ở province khác (-100).

Tổng cộng lại nếu lấy ví dụ của 1 bạn giống như điều kiện trên, tốt nghiệp ở nơi khác, đã đi làm 6 tháng ở nơi khác và ko đủ điều kiện xin PR thi theo PNP bạn sẽ được

80 + 75 + 40 + 100 + 500 – 100 – 100 = 595 cao hơn hiện giờ là 506 nên chắc chắn sẽ nhận được invitation. Nên nhớ mục đích của các bạn khi apply PR là cho officer thấy bạn có mục đích muốn sinh sống lâu dài ở đây chứ nếu họ biết được bạn có ý định xin PR rồi chạy sang province khác thì họ sẽ reject hồ sơ từ đầu ko đợi lên federal. Chính phủ bên này tốn rất nhiều tiền để phát triển MPNP program nên họ hiển nhiên ko muốn người lợi dụng sự dễ dãi của chính sách, vì thế họ thà chặn từ trước còn hơn quá muộn.

Cụ thể thông tin xem thêm website: www.immigratemanitoba.com

Thái Hải (SSDH) – Theo baocanada.net

Share.

Leave A Reply