Những điều du học sinh cần nhớ khi chọn du học tại Kazakhstan

0

Sẵn sàng du học – Các trường đại học ở Kazakhstan luôn chào đón sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù vẫn là một điểm đến mới nổi nhưng Kazakhstan đang nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trên bản đồ giáo dục đại học. Kazakhstan từ lâu đã là một quốc gia đa dạng về dân tộc; trong cuộc điều tra dân số năm 2009, chỉ có 63% người dân gốc Kazakh. Yếu tố quốc tế này cũng là một đặc điểm quan trọng của ngành giáo dục đại học của đất nước, trong đó hợp tác và trao đổi toàn cầu đang chiếm một vai trò ngày càng nổi bật, và các trường đại học ở Kazakhstan luôn chào đón sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới.

ssdh-kazakhstan

1. Các trường đại học ở Kazakhstan

Có khoảng 150 trường đại học ở Kazakhstan, các trường đại học ở Kazakhstan có ba cấp độ: cử nhân (bốn năm), thạc sĩ (hai năm) và tiến sĩ (năm năm). Kazakhstan đã gia nhập Khu vực Giáo dục Đại học Châu Âu vào năm 2011 và đang tham gia vào Quy trình Bologna, nhằm mục tiêu chuẩn hóa các quy định và nguyên tắc giáo dục đại học trên toàn khu vực.

– Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU): là trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất của đất nước này nằm ở thành phố thủ đô cũ Almaty. Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU) được thành lập năm 1934 và hiện đang có hơn 20.000 sinh viên, cả sinh viên đại học và sau đại học. Khuôn viên "Kazgugrad" của trường đại học là lớn nhất trong cả nước, bao gồm tổng diện tích 100 ha, gồm cả 14 khoa và 98 phòng ban. Có khoảng 4.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 80 quốc gia trên thế giới. KazNU xếp thứ 236 trong bảng xếp hạng QS World University Rankings® 2016/17

– Đại học Quốc gia L. N. Gumilyov Eurasian (ENU): là một trong những trường đại học cổ điển hàng đầu ở Kazakhstan, Đại học Quốc gia L. N. Gumilyov Eurasian (ENU) là hạng mục thứ hai của Kazakhstan trong bảng xếp hạng QS World University Rankings, xếp thứ 345 trong năm 2016/17. Được thành lập năm 1996 tại thủ đô Astana, ENU có khoảng 13.000 sinh viên. Các khóa học bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Kazakh, tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Với sứ mệnh trở thành một trung tâm nghiên cứu và giáo dục hàng đầu trong khu vực Á-Âu, ENU hiện có 26 tổ chức khoa học, bao gồm các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm và các trung tâm khoa học.

– Đại học Kỹ thuật Kazakh-Anh: được phát triển với quan hệ chặt chẽ với Hội đồng Anh và một số trường đại học nổi tiếng của Vương quốc Anh, Đại học Kỹ thuật Kazakh-Anh (KBTU) được thành lập tại Almaty vào năm 2000, với mục đích đào tạo sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các ngành công nghiệp dầu khí và hóa dầu của Kazakhstan . Xếp hạng 651-700 trong Bảng Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2016/17, KBTU chuyên về các lĩnh vực kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật hóa học, khoa học Trái Đất, công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính và quản lý.

ssdh-sinh-vien10

2. Học tập tại Kazakhstan

Kazakhstan có một cảnh quan rộng lớn và đa dạng bao gồm các vùng đất bằng phẳng, thảo nguyên, đồi, đồng bằng, hẻm núi, hồ, núi và sa mạc. Cuộc sống ở Kazakhstan đã thay đổi đáng kể kể từ thời kỳ cộng sản. Giàu tài nguyên dầu khí, hiện nay nó nằm trong số các quốc gia tự do kinh tế nhất ở Trung Á và đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nước Fortune 500. Đất nước này có nhiều thành phố hiện đại, trong đó hai thành phố quan trọng nhất vẫn là Almaty và Astana. Có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của người Kazakh là truyền thống hiếu khách của họ, hãy cùng tìm hiểu về các thành phố của đất nước này nhé!

– Astana: trở thành thủ đô của Kazakhstan vào năm 1998, Astana nổi bật bởi các cấu trúc lớn truyền thống như tháp Baiterek, cung điện kim tự tháp, Cung điện Tổng thống Ak Orda hùng vĩ, Trung tâm Hòa nhạc \ và Trung tâm Giải trí Khan Shatyry. Giáo dục đại học đang đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của thành phố, và một biểu tượng trung tâm của trường đại học Nazarbayev mới được mở vào năm 2010. Giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và các khóa học đang được phát triển và phân phối với sự hỗ trợ của các trường đại học uy tín trên thế giới – bao gồm UCL của Vương quốc Anh và Đại học Cambridge; Đại học Quốc gia Singapore; và Đại học Duke của Hoa Kỳ và Đại học Carnegie Mellon, trong số những người khác. Astana cũng là địa điểm của Đại học Quốc gia L. N. Gumilyov Eurasian, một trong những trường được xếp hạng cao nhất cả nước, và trường Đại học Kỹ thuật Nông nghiệp S. Seifullin Kazakh.

– Almaty: nằm ở chân đồi của dãy núi Trans-Ili Alatau, mang tới một cảnh quan ấn tượng cho thành phố. Almaty vẫn là thành phố lớn nhất của Kazakhstan, và là một trung tâm phát triển mạnh về kinh doanh, văn hóa và giáo dục. Ngoài ra còn có một danh sách dài các trường đại học ở Almaty để lựa chọn, bao gồm nhiều tổ chức xếp hạng cao nhất của đất nước như Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU), Đại học Kỹ thuật Kazakh-Anh, Đại học Quan hệ Quốc tế Kazakhstan và Ngôn ngữ Thế giới, Đại học Sư phạm Quốc gia Kazakhstan Abai, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Kazakhstan (KazNTU). Almaty cũng là nơi có Đại học dân lâp KIMEP, nơi cung cấp một nền giáo dục theo phong cách Mỹ bằng tiếng Anh.

– Shymkent: nằm ở phía nam của đất nước gần biên giới với Uzbekistan, Shymkent là thành phố đông dân thứ ba ở Kazakhstan. Là một trung tâm văn hóa và công nghiệp lớn, nơi đây có kết nối giao thông mạnh mẽ với các thành phố và thị trấn khác trong Kazakhstan cũng như sân bay quốc tế. Shymkent là nơi có một trong những trường đại học uy tín nhất của Kazakhstan, Đại học bang Nam Kazakhstan.

ssdh-sinh-vien11

3. Các bước đăng ký học tại Kazakhstan

Khi đăng ký vào các trường đại học ở Kazakhstan, bạn cần giấy tờ chứng minh việc hoàn thành chương trình giáo dục trung học và có thể sẽ được yêu cầu tham gia các cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc trực tiếp (tùy thuộc vào việc bạn có thể đi đến Kazakhstan hay không). Bạn cũng có thể được yêu cầu tham gia kỳ thi tuyển sinh, và / hoặc chứng minh trình độ ngôn ngữ. Điều này rất có thể là tiếng Nga hoặc tiếng Kazakh, mặc dù số lượng các trường đại học ở Kazakhstan bằng Tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác ngày càng tăng.

-Thị thực du học tại Kazakhstan: Hầu hết sinh viên quốc tế sẽ cần phải xin thị thực du học để học tập tại Kazakhstan. Khi bạn đã nhận được thư mời học tại một trường đại học, bộ phận tuyển sinh sẽ hỏi bạn bất kỳ thông tin nào họ cần để chuẩn bị thư mời chính thức, sau đó bạn có thể sử dụng để xin visa thông qua đại sứ quán gần nhất của Kazakh. Khi đến nơi, bạn cần phải đăng ký với chính quyền địa phương trong vòng 5 ngày. Bạn cũng cần phải thông báo trước cho trường đại học về bất kỳ kế hoạch thay đổi địa chỉ nào của bạn hoặc kế hoạch đi tới các thành phố khác.

– Phí và quỹ học bổng: Học phí tại hầu hết các trường đại học ở Kazakhstan dao động từ khoảng 200 đến 4.000 USD mỗi năm, tùy thuộc vào trường đại học và là mức tiêu chuẩn cho các trường dân lập hay công lập. Nếu bạn chọn học tại Đại học Nazarbayev, bạn sẽ không phải chịu bất kỳ khoản phí nào vì học phí tại trường đại học mới này hiện đang được chi trả bởi ngân sách nhà nước, ngoại trừ một số khóa học được giảng dạy tại Trường Kinh doanh. Hầu hết các trường đại học ở Kazakhstan đều có nhiều loại học bổng và các khoản vay cho sinh viên có thành tích học tập cao và/hoặc khó khăn về tài chính.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply