Sinh viên ngành y ĐH New York mừng rỡ vì được miễn học phí

0

Sẵn sàng du học – Khoa y thuộc ĐH New York (NYU) hôm 16-8 vừa công bố từ nay họ sẽ miễn tất cả học phí cho tất cả sinh viên, bất kể hoàn cảnh gia đình và lực học như thế nào.

Quyết định của ĐH New York được đưa ra trong một buổi lễ của trường vào hôm 16-8 vừa rồi. Đây là thời điểm khả năng chỉ trả học phí trở thành vấn đề cấp thiết trong giáo dục ĐH hiện nay tại Mỹ và các nước, khi sinh viên tốt nghiệp đang phải vật lộn với mức nợ chục ngàn đô.

Sinh viên vui mừng khi nghe tin được miễn học phí

Sinh viên vui mừng khi nghe tin được miễn học phí

Hãng thông tấn CNN cho rằng sở dĩ ĐH New York đưa ra quyết định miễn học phí cho khoa y vì trường này lo lắng sinh viên do sợ gánh nặng nợ nần nên theo đuổi những ngành tốt nghiệp có lương cao hơn so với các mảng cần thiết như y học gia đình, nhi khoa và nghiên cứu. Trong thông báo phát đi, ĐH New York cũng nói rằng họ sẽ là trường y khoa hàng đầu duy nhất thế giới cấp học bổng toàn phần cho tất cả học sinh.

Được biết quyết định có hiệu lực ngay lập tức cho tất cả các sinh viên hiện tại và sau này của trường với mức học bổng học phí toàn phần cả năm khoảng 55.000 USD. Hiện trường có 93 sinh viên năm nhất và 350 sinh viên khác còn tới 3 năm nữa mới lấy bằng được hưởng chính sách này.

Tuy không tốn học phí nhưng sinh viên sẽ phải chi trả các khoản như tiền ăn ở và các khoản phụ phí với mức trung bình 27.000 USD mỗi năm nếu theo học ĐH.

Theo khảo sát, khoảng 62% sinh viên tốt nghiệp trường y của ĐH New York mang nợ với mức trung bình của khóa tốt nghiệp 2017 là 184.000 USD.

Hiệu trưởng Trường y, Giám đốc điều hành ĐH New York cho biết quyết định này giải quyết được những vấn đề về đạo đức do những người trẻ muốn thành bác sĩ phải gánh các món nợ ngày càng tăng.

Trung tâm y khoa ĐH New York. Ảnh: CNN

Trung tâm y khoa ĐH New York. Ảnh: CNN

Trường này cho biết trong số 600 triệu USD dự đoán cần thiết để sử dụng cho kế hoạch miễn học phí, họ được quyên góp hơn 450 triệu USD.

Trong khi đó, ĐH Bắc Florida (UNF) quyết định đóng cửa Viện Khổng tử với lý do "không phù hợp với mục đích của trường". Cơ sở này hoạt động từ năm 2014 nhằm thúc đẩy giao lưu ngôn ngữ và văn hóa.  Nhiều nhà lập pháp Mỹ từng chỉ trích sự xuất hiện của hơn 100 Viện Khổng tử trên khắp lãnh thổ nước này, cho rằng chúng là công cụ quan trọng trong nỗ lực vươn tầm ảnh hưởng ra toàn cầu của Trung Quốc.

Ngày 18-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố cho rằng một người Mỹ đang chính trị hóa Viện Khổng tử, trong khi đây chỉ là chương trình trao đổi giáo dục bình thường giữa Washington và Bắc Kinh. Điều này thể hiện suy nghĩ từ thời Chiến tranh Lạnh và sự thiếu tự tin vào bản thân. "Chúng tôi hy vọng phía Mỹ có thể đánh giá cao những nỗ lực của Viện Khổng tử nhằm phát triển sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau", Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo NLĐ

Share.

Leave A Reply