Tất tần tật về du học Bỉ cho mùa hè này

0

Sẵn sàng du học – Có rất nhiều lý do bạn nên du học tại Bỉ. Đó là các trường đại học nổi tiếng thế giới, cơ hội tuyệt vời để hội nhập quốc tế, với các thành phố đa văn hóa và đa ngôn ngữ nổi tiếng, kết hợp nền ẩm thực địa phương tuyệt vời cùng chất lượng cuộc sống cao và tất nhiên, Bỉ là quê hương của món bánh waffle nổi tiếng.

1. Các trường đại học tốt nhất tại Bỉ

Katholieke Universiteit Leuven (KU Leuven) 

 

ssdh-katholieke-universiteit-leuven

Trường đại học hàng đầu của Bỉ là KU Leuven, xếp hạng 71 trên thế giới năm 2018. Đây là trường đại học đầu tiên của Bỉ, được thành lập vào năm 1425 (mặc dù nó đã bị đóng cửa trong thời kỳ Napoleon và mở cửa trở lại vào năm 1834). KU Leuven đã đào tạo khoảng 57.300 sinh viên vào năm 2015, trở thành trường đại học lớn nhất ở Bỉ.

University of Ghent

 

ssdh-university-of-ghent

Được xếp hạng 125 trên thế giới, Đại học Ghent được thành lập vào năm 1817 là trường đại học nói tiếng Hà Lan đầu tiên tại Bỉ. Trường nằm trong top 100 toàn cầu cho lĩnh vực khoa học đời sống, và 20 cho khoa học thú y.

Université Catholique de Louvain (UCL) 

 

ssdh-université-catholique-de-louvain

UCL là trường đại học nói tiếng Pháp lớn nhất của Bỉ, và nằm ở Louvain-la-Neuve, một thành phố được xây dựng phục vụ cho trường. Trường có cơ sở vệ tinh ở Brussels, Charleroi, Mons và Tournai. Trường hiện xếp hạng thứ 153 trên thế giới và và có thế mạnh trong ngành các Thần học và nghiên cứu tôn giáo.

Vrije Universiteit Brussel (VUB)

 

ssdh-vrije-universiteit-brussel

Được xếp hạng 182 trên thế giới, VUB được thành lập khi Université Libre de Bruxelles tách ra vào năm 1970. Cả hai trường đều có cùng tên khi dịch sang tiếng Anh (Đại học Tự do Brussels), vì vậy cả hai đều tránh phiên bản này để tránh nhầm lẫn. VUB được biết đến với hoạt động nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu được quốc tế công nhận trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và ứng dụng.

Universite Libre de Bruxelles (ULB) 

 

ssdh-universite-libre-de-bruxelles

ULB đứng thứ 205 trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2018 và có điểm số quốc tế mạnh nhất nước Bỉ – khoảng 1/3 số sinh viên và giảng viên đến từ nước ngoài. Trường được thành lập vào năm 1834 và là một trường đại học nghiên cứu danh giá với ba người đoạt giải Nobel, một huy chương Fields, ba giải thưởng Wolf, và hai giải thưởng Marie Curie.

2. Các thành phố sinh viên nổi tiếng

Brussels

 

ssdh-brussels

Được mệnh danh là thủ đô của châu Âu, Brussels là nơi tập trung của rất nhiều tổ chức quốc tế. Kể từ Thế chiến II, nơi đây đã trở thành trung tâm hành chính của các tổ chức bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổ chức Hải quan Thế giới và EUROCONTROL, … Vì vậy, nếu bạn có ý định nghiên cứu chính trị, quan hệ quốc tế hoặc nghiên cứu dịch thuật, Brussels có lẽ là thành phố Bỉ bạn nên đến.

Leuven

 

ssdh-leuven-bi

Là nhà của hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới (Anheuser-Busch InBev) và một trong số những bệnh viện lớn nhất châu Âu (UZ Leuven), Leuven còn nổi tiếng với các tòa nhà thời trung cổ, lễ hội âm nhạc mùa hè hàng năm Martrock và dàn nhạc Arenberg Orchestra nổi tiếng. Thành phố cũng có một nền văn hóa bia phong phú, với các quán bar cung cấp nhiều loại giống địa phương và quốc tế – bao gồm một quán bar tuyên bố cung cấp hơn 3.000 loại bia khác nhau.

Liège

 

ssdh-liège-bi

Liège là một thành phố công nghiệp lớn ở Wallonia, là trung tâm kinh tế và văn hóa chính của khu vực. Bên cạnh các ngành công nghiệp chính là than đá, thép và chế tạo súng, Liège cũng nổi tiếng với lễ hội dân gian đông đúc, cuộc sống về đêm, lễ hội nhạc jazz hàng năm, chợ Giáng sinh lâu đời nhất và lớn nhất ở Bỉ. Thành phố cũng tự hào là một trong những ngành công nghiệp dịch vụ kỹ thuật số, công nghệ và theo hướng internet mạnh nhất châu Âu.

Antwerp

 

ssdh-antwerp-bi

Thành phố lớn thứ hai ở Bỉ, Antwerp nổi tiếng với họa sĩ nổi tiếng người Flemish Sir Peter Paul Rubens, kim cương (hơn 70% kim cương được giao dịch ở Antwerp), thời trang (đặc biệt là Antwerp Six) và có cảng lớn thứ hai ở châu Âu. Thành phố cũng cung cấp một loạt các điểm tham quan thú vị, bao gồm Nhà thờ Đức Bà Gothic và Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia nổi tiếng cũng như nhiều tòa nhà lịch sử từ những thời kỳ khác nhau.

3. Nộp đơn, học phí và chỗ ở

Nộp đơn

Để nộp đơn xin học tại Bỉ ở bậc đại học, bạn phải cung cấp chứng nhận tốt nghiệp phổ thông. Các đơn xin học tại Bỉ được nộp riêng cho mỗi trường đại học và các yêu cầu tuyển sinh cụ thể được thiết lập bởi từng trường. Nói chung, những người muốn học y khoa / nha khoa, nghệ thuật, quản lý và (chỉ trong Cộng đồng Pháp) khoa học kỹ thuật phải tham gia kỳ thi tuyển sinh. Bạn cũng có thể cần thực hiện bài kiểm tra để chứng minh trình độ tiếng Pháp hoặc tiếng Hà Lan của mình. Bạn cũng sẽ cần phải trả học phí trước khi bạn có thể đăng ký đầy đủ.

Học phí tại Bỉ

Học phí ở Bỉ cũng khác nhau tùy thuộc vào việc chương trình được cung cấp bởi một tổ chức trong cộng đồng Flemish, nói tiếng Đức hay tiếng Pháp. Sinh viên từ EU sẽ trả tối đa 835 € (~ 910 đô la Mỹ) mỗi năm, trong khi sinh viên quốc tế từ bên ngoài EU sẽ trả 835-4,175 € (~ 910-4,560 đô la Mỹ) và có thể phải trả thêm phí đăng ký – một lần nữa, số tiền phụ thuộc vào trường và chương trình bạn đăng kí. Bạn có thể nhận được thông tin cụ thể về tổng số tiền lệ phí bằng cách liên hệ với (các) trường bạn đã chọn.

Chỗ ở sinh viên ở Bỉ

Chỗ ở đại học ở Bỉ thường có sẵn cho sinh viên ngắn hạn hoặc quốc tế; tuy nhiên, nếu bạn muốn thuê một căn hộ riêng, bạn cần phải ký hợp đồng một năm. Bạn có thể phải trả từ € 150 (US $ 200) và € 400 (US $ 540) mỗi tháng, tùy thuộc vào nhà ở đại học hay nhà ở tư nhân và tùy thuộc vào nơi bạn học ở Bỉ. Nếu bạn thuê căn hộ một giường riêng, chi phí này có thể tốn khoảng € 675 (~ US $ 740) mỗi tháng ở trung tâm thành phố, hoặc 500 € (~ 550 đô la Mỹ) bên ngoài trung tâm.

Home-stay cũng rất phổ biến ở Bỉ, ở đây sinh viên có cơ hội tìm hiểu trực tiếp về văn hóa Bỉ trong khi có thể cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Tuy nhiên, loại hình này thường được lựa chọn bởi các sinh viên ngắn hạn (chẳng hạn như học trường ngôn ngữ). Liên hệ với dịch vụ hỗ trợ sinh viên của trường đại học hoặc phòng sinh viên quốc tế để biết thêm thông tin về việc tìm chỗ ở sinh viên tại Bỉ.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply