Thủ tướng Úc bàn luận về lượng sinh viên quốc tế tại các thành phố lớn

0

Sẵn sàng du học – Dự định của Thủ tướng Úc Scott Morrison rằng các sinh viên quốc tế có thể được đưa vào kế hoạch thanh lọc những dân di cư tạm thời khỏi các thành phố Sydney và Melbourne đã bị ngành công nghiệp của nước này chế nhạo.

daniel-sessler-571415-unsplash-small-860x375

Trong một cuộc phỏng vấn cho chương trình phát thanh trực tuyến Miranda Live, ông Morrison nói chính phủ đang xem xét một số “biện pháp” để giảm áp lực về cơ sở hạ tầng ở thủ đô New South Wales và Victoria “Tôi thẳng thắn cho rằng những gì chúng tôi đang làm là cố gắng quản lý tốt hơn mức tăng dân số của đất nước. Ở cả miền bắc (Queensland) và Adelaide mọi người đều mong muốn dân số tang trưởng hơn, nhưng chắc chắn tại Sydney và Melbourne lại là điều ngược lại. So sánh về sự gia tăng dân số, ông Morrison chỉ ra có tới 4 trong số 10 chỗ ngồi trên xe bus là những người di cư, gồm những công nhân làm việc tại đây và sinh viên quốc tế.

Các kế hoạch của ông Morrison dường như đã gây bất ngờ cho các bên giáo dục quốc tế liên quan của Úc, khi không có sự tham vấn rõ ràng của ngành trước những nhận xét của ông. Giám đốc điều hành của IEAA, Phil Honeywood nói "Nếu điều này chỉ là một ý tưởng nhất thời của ngài Thủ tướng mới, thì Ngài ấy tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến ​​của ngành giáo dục quốc tế về các quyết định của ông. Những sinh viên được hỗ trợ bởi các trường đại học toàn cầu sẽ vẫn bị thu hút khi theo học tại trường đại học Úc và các quyết định xung quanh việc thực hiện điều chỉnh lượng sinh viên quốc tế sẽ có tác động lớn đến đa số các nhà cung cấp tiếng Anh”

Những lời bình luận đang diễn ra trên toàn nước Úc bao gồm những nhận xét rằng phương tiện giao thông công cộng trong cả Sydney và Melbourne đã trở thành phương tiện chủ yếu được sử dụng bởi sinh viên quốc tế. Ông Honeywood cho biết, bốn trong mười người trên các xe buýt ở Sydney có thể là sinh viên quốc tế và cần nhìn vào thực tế rằng bốn người họ đều trả tiền vé đầy đủ, và ông cho rằng New South Wales đang thiếu sự nhượng bộ cho sinh viên quốc tế.

Brett Blacker, giám đốc điều hành tiếng Anh của Úc, nói với 93% sinh viên Anh ngữ ở khu vực đô thị nói rằng bất kỳ biện pháp nào tìm cách ép buộc sinh viên đi, thay vì quảng bá lợi ích của các nhà cung cấp khu vực, sẽ có tác động rất lớn đến các tổ chức này. Phát biểu với tờ The PIE News tại hội nghị Anh ngữ Australia hàng năm, Blacker nói thêm rằng các cuộc thảo luận về tác động ngày càng tăng của sinh viên quốc tế về cơ sở hạ tầng đã bỏ qua những người di cư tạm thời và không dẫn đến tăng dân số.

Ở giai đoạn này, làm thế nào chính phủ Úc có thể chọn để di chuyển học sinh đi từ Sydney và Melbourne, hoặc thông qua lực lượng ép buộc hoặc khuyến khích, vẫn chưa có một thông tin rõ ràng. Ông Morrison cho biết thêm kế hoạch sẽ được tiết lộ trong thời gian tới. Catriona Jackson – Giám đốc điều hành Đại học Úc cho biết: “Thông điệp mạnh mẽ của chúng tôi đối với các sinh viên quốc tế tiềm năng và gia đình của họ là Úc rất chào đón các bạn tại đây. Cho dù họ chọn du học tại các thành phố lớn của chúng tôi hay các khu vực ngoại ô, thì các sinh viên luôn được chào đón bất cứ lúc nào.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply