Trải nghiệm du học Anh vừa học vừa làm cho các bạn trẻ

0

Sẵn sàng du học – Có không ít du học sinh làm thêm trong thời gian học tập và sinh sống tại Anh. Lựa chọn con đường du học Anh vừa học vừa làm giúp các bạn trẻ vừa có thêm thu nhập vừa có cơ hội trải nghiệm thực tế, hòa nhập dễ dàng với cuộc sống của người dân bản địa. Thế nhưng Anh Quốc là nước vô cùng khắt khe trong các luật lệ, liệu các du học sinh có dễ dàng xin việc làm thêm ở Anh?

Luật làm thêm cho du học sinh quốc tế tại Anh

Theo Đạo luật nhập cư mới của Anh quốc, học sinh theo học tại các trường cao đẳng không được đi làm thêm trong suốt thời gian học tập tại trường. Riêng đối với sinh viên các trường đại học được phép đi làm nhưng trong khuôn khổ thời gian nhất định. Cụ thể mỗi tuần các bạn chỉ được làm từ 16 – 20 giờ, áp dụng cho hầu hết visa Anh học sinh.

Cũng theo điều luật này quy định du học sinh chỉ được ở lại Anh quốc sau 4 tháng tốt nghiệp. Nếu quá 4 tháng, dù có tìm được việc làm hay chưa du học sinh cũng phải trở lại nước sở tại để nộp hồ sơ thị thực khác, cụ thể là thị thức dành cho người lao động nước ngoài tại Anh.

Điều kiện du học Anh vừa học vừa làm bắt buộc sinh viên phải có sổ bảo hiểm quốc gia – National Insurance (NI). Nếu Chính phủ phát hiện du học sinh làm thêm không có bảo hiểm, họ sẽ coi đó là vi phạm pháp luật và hình phạt cao nhất là trục xuất du học sinh đó.

trai-nghiem-du-hoc-anh

Muốn làm thêm tại Anh, du học sinh cần đăng ký bảo hiểm quốc gia

Đăng ký sổ bảo hiểm quốc gia

Để làm sổ bảo hiểm quốc gia (NI), trước tiên bạn cần đăng ký số thẻ bảo hiểm để phục vụ cho mục đích về thuế. Nó được xem tương tự như mã số thuế cá nhân.

  • Để có được số NI, hãy gọi đến Jobcentre Plus (0845 600 0643) trong giờ làm việc từ 8h sáng đến 6h tối từ thứ 2 đến thứ 6.
  • Jobcentre Plus sẽ gửi cho bạn một bản đăng ký qua bưu điện. Họ sẽ sắp xếp một buổi phỏng vấn EOI (Evidence of Identity) có ngày, giờ và địa điểm cụ thể.
  • Trong buổi phỏng vấn thường có 2 người, bạn và người phỏng vấn. Một số câu hỏi phổ biến liên quan đến việc giới thiệu bạn là ai, quá trình học tập hiện tại, lý do vì sao bạn cần mở thẻ bảo hiểm quốc gia. Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn sẽ ký tên lên bản đăng ký đã nộp ban đầu.
  • Trong trường hợp Jobcentre Plus yêu cầu bạn cung cấp thêm thông tin, bạn cần hoàn tất sớm nhất trong thời hạn định sẵn. Họ sẽ báo ngay cho bạn biết kết quả, nếu bảng đăng ký được chấp nhận họ sẽ gửi cho bạn số thẻ bảo hiểm cũng như thẻ bảo hiểm kèm theo.

Như vậy tổng thời gian từ lúc đăng ký đến khi có thể mất khoảng 12 tuần.

Những công việc làm thêm phổ biến cho du học sinh

Đa phần các sinh viên Việt Nam khi du học Anh vừa học vừa làm các công việc như phục vụ, rửa bát…tại các nhà hàng, cafe bar theo ca sáng – tối. Nếu có kinh nghiệm làm việc từ trước sẽ là lợi thế để họ tuyển dụng bạn. Lương ở những nơi này dao động 7.5 – 8.5 bảng Anh/giờ (tương đương 210.000 – 250.000 VNĐ). Nhìn chung những công việc này là dễ xin việc và không đòi hỏi trình độ tiếng Anh. Thế nhưng công việc rất nhiều nên rất vất vả. Xin làm việc tại nhà hàng Việt Nam ở Anh sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho bạn giao lưu với đồng hương, vơi bớt nỗi nhớ nhà.

làm-thêm.jpg

Làm thêm tại các nhà hàng không yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ

Ngoài ra, nếu chịu khó để ý và chủ động một chút các du học sinh có thể tìm được việc làm ngay chính ngôi trường mình đang học. Hầu hết tại các trường đại học lớn đều tạo cơ hội việc làm thêm cho sinh viên trong trường. Bạn có thể làm Language advisor trong trường: giải đáp thắc mắc cho những học sinh, sinh viên người Việt có trình độ tiếng Anh không cao. Hoặc bạn có thể trải nghiệm công việc làm người đại diện cho trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh tham quan trường trong ngày đầu năm mới.

Gợi ý một số công việc khác bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

  • Phone researcher: công việc gọi điện thoại đến các công ty để điền đơn khảo sát theo quy định.
  • Lễ tân ở một số tòa nhà, công ty.
  • Thử việc đúng chuyên ngành của mình tại một công ty.

Khi du học Anh vừa học vừa làm những công việc trên, bạn sẽ được lợi nhiều thứ: trau dồi ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, cơ hội việc làm và đặc biệt là mức lương cao. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là trình độ tiếng Anh cần phải cao, tương đương IELTS 7.5 trở lên.

Tóm lại nếu đã quyết định du học Anh vừa học vừa làm bắt buộc bạn phải có bảo hiểm quốc gia và tuân thủ theo đúng pháp luật Anh. Ngoài ra, hãy biết cách quản lý thời gian cân bằng giữa việc học và việc làm để không ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập. Nếu quá khó khăn trong lúc tìm kiếm việc làm thêm phù hợp, bạn nên tìm hiểu thông tin từ các cựu du học sinh Anh. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trong khoảng thời gian du học tại xứ sở sương mù nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply