Trường Đại học hàng đầu thế giới như Cambridge liệu có hoàn hảo như bạn vẫn từng nghĩ?

0

Sẵn sàng du học – Chất lượng giảng dạy ở một trường đại học hàng đầu là một điều không thể thiếu, nhưng điều quan trọng hơn là môi trường đó tạo động lực giúp bạn có ý thức tự học và tự rèn luyện chính mình.

Sau 2 chuyến bay liên tục với số hành lí nặng nề, cuối cùng tôi cũng có mặt tại Cambridge!

Cảm giác học tập tại ngôi trường mà Isaac Newton, Alan Turing và Stephen Hawking,… đã từng học thực sự khiến tôi háo hức trong nhiều tháng liền. Tôi không thể tin được mình đã có mặt ở ngôi trường thuộc top 10 trường đại học tốt nhất thế giới.

Thế nhưng, sau những háo hức là vô số áp lực. Tôi cần phải tính toán làm sao để trải nghiệm được nhiều nhất tại ngôi trường này, biết đâu sẽ là điều mình cần ưu tiên cũng như làm thế nào để phát huy điểm mạnh của bản thân và hạn chế những khuyết điểm.

Isaac Newton

Và trong quá trình đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, tôi đã nhận ra nhiều điều khác biệt thú vị giữa những gì chúng ta vẫn nghĩ và thực tế về những trường đại học hàng đầu.

Một bộ máy tổ chức khá hoàn hảo

Có thể nói bộ máy tổ chức ở Cambridge rất tuyệt. Mọi vấn đề liên quan đến học tập và sinh hoạt, bạn đều có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các phòng ban trong trường. 

Khi đến ký túc xá, tôi nhận ra chiếc giường ngắn hơn chiều cao của mình. Tôi nêu việc này với ban quản lý và ngay lập tức được thay một chiếc giường mới vừa vặn hơn. Hay nếu tôi không thích một môn học nào đó, tôi hoàn toàn được quyền nói với người giảng dạy bộ môn và cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao.

Mặc dù không phải mọi trường hợp đều có thể được giải quyết tốt đẹp, nhưng điều quan trọng nhất là tất cả mọi người trong bộ máy tổ chức của trường đều cố gắng ở mức cao nhất có thể để hỗ trợ sinh viên.

Không phải mọi giáo viên những trường hàng đầu đều tâm huyết

Người giáo viên đầu tiên của tôi tại đây là một cô giáo. Là một sinh viên hay đưa ra câu hỏi, tôi khá bất ngờ với việc dường như cô ấy không muốn trả lời những câu hỏi của tôi ở cuối bài giảng. Tôi đoán cô ấy có thể nghĩ những câu hỏi của tôi ngớ ngẩn hay thực sự cô ấy không muốn giải đáp cho sinh viên.

Thế nhưng, giáo viên tiếp thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Giảng viên môn Khoa học Máy tính đầu tiên của tôi là Giáo sư Alan Mycroft , người đồng sáng lập của Raspberry Pi . Đồng thời, ông cũng chính là một trong những giáo viên nhiệt tình nhất mà tôi từng biết.

lap-trinh

 

Giảng viên môn Khoa học Máy tính thứ hai của tôi là một giáo viên đúng nghĩa. Ông đã dạy chúng tôi lập trình, đối tượng và thuật toán. Ông ấy có một phương pháp giảng dạy tuyệt vời và một cách quản lý lớn học rất hiệu quả .

Sự danh giá và công nhận là lý do quan trọng nhất khiến nhiều người chọn Cambridge

Tôi phải thừa nhận một điều rằng, tôi đã nói chuyện với rất nhiều người bạn cùng học tại đây, và hầu hết mọi người đều thừa nhận họ chọn theo đuổi việc học ở ngôi trường này vì danh tiếng của nó.

Hầu như mọi người trên thế giới đều biết về Cambridge, về danh tiếng, về những truyền thống lịch sử. Thậm chí ngôi làng nhỏ nơi bà ngoại tôi từng sinh sống, mọi người cũng đều biết Cambridge là ngôi trường danh giá như thế nào.

Những ngôi trường đại học hàng đầu đã thành công trong việc xây dựng nên một cái tên uy tín với các nhà tuyển dụng và hầu hết các doanh nghiệp đều tin tưởng hơn vào những cử nhân tốt nghiệp từ các ngôi trường danh tiếng. Một tấm bằng Cambridge sẽ mang đến nhiều cơ hội về một việc làm chất lượng và thu nhập tốt hơn.

Thế nhưng, chúng tôi cũng được dạy rằng, chỉ khoảng vài năm nữa, sẽ chẳng ai coi trọng bằng cấp mà thứ cần thiết nhất là kỹ năng. Bạn có thể tốt nghiệp ở bất kỳ đâu, cái tên trên tấm bằng không phải thước đo để tính toán thu nhập bạn sẽ nhận được.

Một cộng đồng rộng mở

Tôi phải thừa nhận rằng cộng đồng các sinh viên ở đây rất tuyệt vời. Họ đều là những người thông minh, sáng tạo và luôn đưa ra ý kiến khách quan nhưng đôi lúc cũng khá hóm hỉnh và biết cách trêu đùa.

Cộng đồng tại đây cũng mang đến cho bạn cơ hội xây dựng mạng lưới những mối quan hệ rộng rãi trên rất nhiều lĩnh vực mà chắc chắn sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ thấy chúng vô cùng quý giá.

Tinh thần, động lực tự học là điều đáng giá nhất mà ngôi trường mang lại cho tôi

Cambridge đã dạy cho tôi biết rằng, nếu muốn trở thành một người thành công, chỉ có cách tự học. Vậy nhiều người sẽ hỏi lại rằng, tại sao chúng ta lại phải đến trường thay vì ở nhà tự học.

Câu trả lời chính là những động lực và cả áp lực mà môi trường học tập mang đến cho bạn. Nếu không có áp lực từ những kỳ thi, không chắc bạn sẽ thức dậy mỗi sáng và lên thư viện nghiên cứu. Nếu không nhìn vào sự cố gắng của mọi người xung quanh, chưa chắc bạn đã có động lực học tập.

Chất lượng giảng dạy ở một trường đại học hàng đầu là một điều không thể thiếu, nhưng điều quan trọng hơn là môi trường đó tạo động lực giúp bạn có ý thức tự học và tự rèn luyện chính mình.

Cuối cùng, tôi có thể tóm lại một vài điều sau đây:

Việc giảng dạy trong các trường đại học hàng đầu hầu như rất chất lượng. Nhưng sự thật là vẫn còn nhiều giảng viên không biết họ đang làm gì. Nó chỉ hiếm hơn so với các trường đại học khác mà thôi.

Phát triển trong một cộng đồng mà tất cả đều làm việc chăm chỉ mang đến cho bạn động lực, kỷ luật, trí tò mò và trí tuệ. Từ đó bạn làm việc hiệu quả hơn. Đây là món quà quan trọng nhất mà một nền giáo dục hàng đầu có thể mang đến cho bạn.

(Theo Ara Mambreyan, cựu sinh viên chuyên ngành Vật lý, Đại học Cambridge)

Thái Hải (SSDH) – Theo kênh 14

Share.

Leave A Reply