Vì sao nhiều sinh viên Trung Quốc ở Mỹ kém tiếng Anh, mong về nước?

0

Sẵn sàng du học – Stephen Ling, một người Mỹ gốc Hoa, đã lý giải việc hiện nay khá nhiều du học sinh Trung Quốc ở Mỹ kém tiếng Anh và chỉ mong về nước.

Dưới đây là chia sẻ của Stephen Ling trên trang báo tiếng Anh South China Morning Post (có trụ sở ở Hong Kong):

<< Tôi đã gặp và biết các sinh viên Trung Quốc sang Mỹ trong nhiều năm. Tôi là giảng viên thỉnh giảng tại một trường điểm ở Trung Quốc trong 7 năm. Tôi đã gặp gỡ, biết và nói chuyện với nhiều sinh viên tại đây về trải nghiệm của các em ở nước ngoài. Dựa trên quan sát cá nhân của tôi, có một số lý do vì sao mà nhiều sinh viên Trung Quốc lại lựa chọn quay về quê hương.

Hơn 363.341 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào ĐH-CĐ ở Mỹ năm học 2017-2018. Ảnh: China Daily

Hơn 363.341 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào ĐH-CĐ ở Mỹ năm học 2017-2018. Ảnh: China Daily

Trong vài thập kỷ trước, hầu hết sinh viên rời Trung Quốc sang Mỹ du học đều có xuất thân từ gia đình không khá giả. Nhưng bù lại họ có trí tuệ và khát khao đổi đời. Đó là lý do mà thời đó chỉ một tỷ lệ nhỏ lưu học sinh quay về quê hương ở Trung Quốc.

Còn giờ đây, các du học sinh Trung Quốc ở Mỹ đều thuộc diện gia đình khá giả và các em muốn quay về Trung Quốc vì bố mẹ giàu có và nhiều người sở hữu các doanh nghiệp.

Và khi đó nảy sinh một bi kịch là nhiều sinh viên Trung Quốc thích dành thời gian để tận hưởng cuộc sống hơn là học hành và khám phá. Quãng thời gian chừng 4 năm học là quá ít để họ hiểu về lối sống Mỹ. Họ dành hầu hết thời gian với các sinh viên đồng hương và không nhiều người thực sự cải thiện được mức độ thành thạo tiếng Anh của mình.

Thế là sau 4 năm, nước Mỹ vẫn lạ lẫm đối với họ và nhiều sinh viên Trung Quốc không tìm nổi công việc tại đây do tiếng Anh của họ vẫn quá kém. Vì trong 4 năm ở Mỹ, họ không quan tâm đến việc tìm hiểu về nước Mỹ, họ tự cô lập mình với nền văn hóa và xã hội này, họ hiếm khi học cách cải thiện năng lực nói tiếng Anh. Nên cuối cùng họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc trở lại Trung Quốc.

Nếu người Trung Quốc không giao du với xã hội Mỹ mà chỉ thích đắm mình trong cộng đồng người Hoa tại đây thì không có gì ngạc nhiên khi họ bị gắn mác thiếu thân thiện, thiếu giao lưu.

Nhưng lý do chính khiến nhiều sinh viên Trung Quốc không thoải mái giao lưu với người Mỹ là vì họ không giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh. Đây là vấn đề và là bi kịch của nhiều du học sinh Trung Quốc ở Mỹ. Thiếu khả năng nói trôi chảy tiếng Anh, họ lựa chọn quay về quê nhà với cha mẹ – những người có tiền để chi cho thói quen và lối sống của con cái họ.

Thái Hải (SSDH) – Theo SCMP

Share.

Leave A Reply