Thuyết Con Nhím & Việc Chọn Ngành Nghề để học tập và định cư tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Bài viết SSDH muốn gửi đến các bạn học sinh sắp tốt nghiệp, phụ huynh và những bạn nào có ý định du học, định cư Úc. Đây là những chia sẻ của người đi trước đã học tập, đi làm và hiện đang định cư tại Úc. Hi vọng các bạn sẽ tìm được phương hướng tốt nhất cho bản thân.

immigration-australia_5349116f33704_w1500Theo ngụ ngôn Hy Lạp: Con Cáo tuy ma mãnh và tinh không, nhưng chưa bao giờ chiến thắng chú Nhím yên lặng nhưng thông thái.Cáo biết nhiều thứ trong khi Nhím chỉ tập trung khai thác “một thứ”. Trong một quyển sách mình từng đọc có tên “Good to Great” của Jim Collins, mình được giới thiệu Thuyết Con Nhím (Hedgehog Concept) của người Hy Lạp. Bản thân mình đã áp dụng và khá thành công. Mình cũng đã mỗi năm dùng thuyết này (và cách tân nó một chút) để hướng dẫn rất nhiều các bạn tốt nghiệp lớp 12 và đại học xác định con đường tương lai của bản thân. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình di trú/dịnh cư ngày một căng thẳng như hiện nay.

Vậy hãy cùng cùng mình tìm ra “nghề” của bạn nhé!

Bước 1: Xác định “Thứ bạn thích” (1)

  • Đây là bước đầu tiên trong việc xác định nghề nghiệp. Người ta hay bảo “Hãy kiếm một việc khiến bạn vui từ 8h sáng đến 8h tối” hay có câu “Làm việc bạn yêu thích, và bạn sẽ không bao giờ phải đi làm một ngày nào trong đời”. Tất cả đều đúng!! Trong việc xác định ngành học, phải xem bạn thực sự thích gì. Bản thân mình thích đi đây đi đó, thích giao tiếp, thích được nói và thích được giao tiếp. Có người thì thích làm việc bên bàn máy tính, có người thì thích vẽ, thích hát, thích viết lách, thích chăm sóc người khác.
  • Điều này không ai có thể nói được, trừ chính bạn.
  • Đừng nhầm lẫn “thứ bạn thích” và “thứ làm bạn thoã mãn”. Có nhiều bạn nói: “Em chỉ thích chơi game, em chỉ thích xem phim, em chỉ thích đi chơi với bạn bè”. Đó không phải là sở thích mà là “sự nuông chiều” bản thân. Dù vẫn có một số “ÍT” người thành công từng những sở thích này, nhưng nó còn phụ thuộc ở bước thứ 2 và thứ 3.

Bước 2: Xác định “Thứ bạn giỏi” (2)

  • Bước này khá quan trọng, nó quyết định khả năng, hay nói một cách phủ phàng là “giới hạn” của bạn. Không phải tất cả những người thích hát đều làm ca sĩ, thích chơi game đều làm gamer triệu phú, hoặc thích vẽ đều thành hoạ sĩ tài ba.
  • Điều này bản thân cũng có thể nói, nhưng nên có thêm ý kiến của những người xung quanh như bạn bè, gia đình, thầy cô, … Vì đôi khi thứ ta giỏi ta không nhìn ra được.
  • Bản thân mình không có khả năng hội hoạ hay ca hát dù khá thích, nhưng được cái mình có khả năng giao tiếp, ngôn ngữ và giải thích cho người khác tốt. Trong khi bạn thân mình lại rất giỏi về máy móc, cậu ấy có thể ngồi nghịch máy tính hàng giờ liền và tìm ra các lỗi thiết bị hoặc phần mềm. Sẽ có bạn giỏi tính toán nhưng có người giỏi ăn nói. Có người vào bếp nêm một phát là xuất sắc nhưng có người thì mì gói cũng không nuốt nổi.

Bước 3: Xác định “Thứ xã hội cần” (3)

  • Đây là thứ mà người ta gọi là “thời thế” nè. Các bạn có nghe câu “thời thế tạo anh hùng chưa”. Học đúng ngành hot ra trường một phát là hốt bạc với được vé ở lại luôn, như ngành Nursing bây giờ chẳng hạn. Nhưng có ngành “hết thời” như Accounting nè, người ta chê ỏng chê eo.
  • Nên nhớ, thứ xã hội cần thay đổi theo xu thế và sự phát triển của nhân loại. Trong tương lai, những ngành tay chân hoặc lăp đi lặp lại có thể bị thay thế. Sổ sách có thể bị phần mềm thay thế, sản xuất hoặc xây dựng có thể có máy móc làm dùm. Nhưng những ngành đòi hỏi cá nhân và dịch vụ như “giáo dục, y tế, thương mại, luật, …” thì sẽ khó bị lại trừ hơn.
  • Để tìm đúng được “thứ xã hội cần”, bản thân phải tự làm research, và phải hỏi những người có chuyên môn, vì chuyện này không thể đánh giá chủ quan.

Bước 4: Hiểu các điểm giao thoa:

  • Khi (1) + (2): chúng ta có “Đam mê”, thứ chúng ta thích là mà lại đúng thứ chúng ta giỏi nữa thì đây đúng là đam mê của bạn. Như mình, đam mê của mình là được trò chuyện, giảng dạy và giúp đỡ người khác. Mình thích việc giao tiếp và mình khá tự tin với khả năng truyền đạt, và giờ mình làm thầy Tờ. Có người vừa giỏi “nấu ăn” lại đúng yêu thích ẩm thực thì sẽ làm “Đầu bếp”. Nhưng không phải thứ xã hội cần, thì “Đam mê” ấy liệu có giúp bạn sống qua ngày? “Đam mê bơi lội” nhưng không đủ khả năng làm VĐV thì chỉ quanh co với việc dạy ở các hồ bơi thiếu nhi hoặc làm bảo hộ ngoài biển. (ví dụ thui nha)
  • Khi (2) + (3): GIÀU CÓ NHƯNG BUỒN TẺ. Đó có thể là thứ bạn sẽ trải qua. Có những luật sư, kế toàn lừng lẫy từng nói rằng họ chán ghét công việc của họ dù nó mang lại cho họ rất nhiều tiền bạc và danh tiếng. Có những người chấp nhận việc này đến một lúc nào đó trong cuộc sống rồi họ chọn cách bứt ra để theo đuổi thứ họ thích.
  • Khi (3) + (1): ẢO TƯỞNG. Đây là thực trạng lớn của các bạn trẻ ngày nay. Các bạn thích chụp ảnh, thích sống ảo hoặc thích là thiết kế, thời gian, ca hát, nhưng bản thân không có khả năng, hoặc khả năng rất giới hạn, và chính vì vậy họ ảo tưởng rằng cuộc đời này bất công. Hãy nhìn ra kĩ vấn đề này nhé!
  • Nếu (1) + (2) + (3): Chúc mừng nhé, bạn đã tìm ra “Điểm mạnh của bản thân”. Như chú Nhím trong câu chuyện ngụ ngôn, hoặc như những người/công ty thành công vĩ đại trong quyển sách “Good to Great”. Và hãy nhớ, điểm này không bắt buộc chỉ là một ngành/nghề, nó có thể là 2, 3, 4, 5,….n+ ngành khác nhau.

Bước 5: Đối chiếu “Ngành nghề”

Nhiều bạn ngỡ tưỡng tới đây là hết rồi, nhưng để ở lại Úc, các bạn phải đối chiều “điểm giao thoa” với hai thứ sau đây:

  • Khả năng tài chính: Học phí ở Úc là không phải lúc nào cũng rẻ, có những ngành “giá trên trời” và không phải tất cả mọi người đều có thể chi trả nổi cho ngành nghề mình tìm được.
  • Cơ hội Định cư: đây là tiêu chí thứ hai, hãy so sánh với bảng Long-term/Short-term List để xem ngành này hiện tại (và khả năng trong tương lai) có còn hay không, vì nếu học các ngành khó hoặc không có cơ hội định cư, thì bạn đang đánh một nước cờ mạo hiểm đấy.

Hy vọng qua bài đọc này, các độc giả trẻ, các bậc phụ huynh và những người đang lăn tăn về con đường nghề nghiệp, hãy dành thời gian “sống thật” với bản thân để tìm ra được “điểm giao thoa” của mình, và đừng như Chú Cáo luôn thua cuộc với hàng trăm chiếc gai trên người.

Theo Thaytomagic

Share.

Leave A Reply