Kinh nghiệm xin học bổng ở Anh

0
DH13
Là một học sinh Việt Nam từng kiếm được học bổng học A-level tại Trường Bellerbys, học bổng ĐH ở Anh, Phan Linh Chi (sinh viên Học viện Kinh tế Chính trị London) chia sẻ kinh nghiệm xin học bổng vào các trường ĐH ở Anh.

Để kiếm được một suất học bổng ở Anh, theo bạn cần phải làm gì?

Hiện nay, việc kiếm học bổng tại Việt Nam để đi học A-level ở Anh không còn là điều xa lạ với học sinh. Tuy nhiên, để đi đến quyết định du học, một vấn đề đáng quan tâm là có thể tìm tiếp học bổng để tiếp tục học ĐH tại đó hay không, và nếu có thì cần phải làm gì.

Phần lớn các trường ĐH ở Anh không trao học bổng cho học sinh nước ngoài, hoặc nếu có thì không đáng kể so với số tiền học một học sinh quốc tế phải nộp.

Ví dụ hàng năm, ĐH Warwick có học bổng trị giá 2.000 GBP cho 2 sinh viên Việt Nam học tại trường với thành tích xuất sắc. Nhưng theo dự toán của trường, một năm bạn phải cần đến khoảng 17.000 GDB. Những học bổng lớn hơn thường chỉ có từ các ĐH danh tiếng.

ĐH Oxford có một suất học bổng toàn phần dành cho một học sinh quốc tế của trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cho học bổng này là rất lớn và cơ hội dành được nó không phải là cao.

Bạn phải nộp đơn xin học bổng này trước khi nộp đơn xin vào trường. Sau đó, nếu được trao học bổng, bạn phải qua vòng thi viết, phỏng vấn bình thường như các thí sinh khác. Bạn chỉ thật sự được nhận học bổng khi thành công ở các vòng thi đầu vào này.

ĐH Cambridge trao học bổng cho một số thí sinh đã được nhận vào trường và đã chọn Cambridge là sự lựa chọn chắc chắn của mình. Giá trị học bổng tuỳ thuộc vào từng “college” của trường (Trường Cambridge, cũng như Oxford, bao gồm các colleges), và tuỳ thuộc vào ngành học của bạn, nhưng thường khoảng 6.000 GBP/một năm.

Bạn xin học bổng này dựa trên cơ sở hoàn cảnh gia đình. Ngoài ra, trường cũng trao học bổng toàn phần và học bổng ngay khi phỏng vấn nếu bạn thật sự xuất sắc và họ muốn khuyến khích bạn vào trường.

Ở trường bạn học có hỗ trợ học bổng cho sinh viên nước ngoài không?

Học viện Kinh tế Chính trị London có một chương trình hỗ trợ tài chính cho học sinh nước ngoài, tuỳ vào điều kiện kinh tế của học sinh.

Bạn được hướng dẫn để làm đơn xin học bổng sau khi trường gửi thư nhận bạn dựa trên kết quả dự đoán của kỳ thi A-level. (Tại Anh, các trường ĐH cho “conditional offers” cho học sinh dựa trên kết quả dự đoán vì kết quả thật chỉ có vào tháng 8, mà năm học lại bắt đầu vào tháng 9 hoăc 10).

Tuỳ vào hoàn cảnh của từng học sinh, phần trợ cấp này dù là nhỏ hay lớn cũng đủ để bạn trang trải tất cả việc học hành, ăn ở, chi tiêu hay là chỉ một phần. Từ trước tới nay, nhìn chung, cơ hội có được học bổng này khá cao dành cho học sinh Việt Nam.

Cũng có một số học sinh xin được học bổng từ các công ty lớn, với điều kiện sau khi học sẽ làm việc cho những công ty này. Tuy nhiên, cách xin học bổng này không phổ biến vì khả năng thành công không cao.

Phương Nguyên
Share.

Leave A Reply