10 điều cần làm ngay khi bước đến Anh

0

SSDH – Tháng 9 gần tới, bây giờ cũng là lúc nhiều bạn du học sinh Việt Nam đang rục rịch chuẩn bị hành lí để lên đường đến trời Anh.

 

Nhưng bạn đã biết mình cần phải làm gì khi ra khỏi sân bay và chính thức đặt chân vào lãnh thổ nước Anh chưa? Dưới đây là 10 điều bạn nhất định phải làm ngay nếu bạn muốn cuộc sống của mình ở Anh diễn ra được ‘trơn tru’.

 

1. Gọi điện về Việt Nam

 kinh%20nghiem%20du%20hoc%20anh.jpg

 

Thường thì sinh viên mình hay qua sớm trước khi nhập học để ổn định nhà cửa, đồ dùng trong nhà. Nếu nhà các bạn thuê đã có sẵn wifi, thì Viber, LINE, Skype về nhà dễ dàng. Nếu không thì có thể xem xét các phương án sau:

  • Free wifi ở McDonald’s, Costa, tại trường (Log in as Guests)
  • Lấy một cái sim miễn phí, mua Pay as you go (5 hoặc 10 pence) để kích hoạt. Chọn gói của O2 thì cước về Việt Nam là 4 pence/phút. Lebara thì chọn gói UK Plus, 3 pence/phút.
  • Ngoài ra còn các mạng sau: Lycamobile, Orange, Giffgaff, Three v.v

 

2. Loanh quanh trong trường và trung tâm thành phố

 kinh%20nghiem%20du%20hoc%20anh2.jpg

 

Trong tuần đầu nhập học, các trường sẽ tổ chức một tour tham quan trường và trung tâm thành phố. Tuy nhiên bạn nên tự lọ mò khám phá để tìm những quán ăn hoặc shop phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Hầu hết các trường đều sẽ có mall ở ngay cạnh nên sẽ rất tiện lợi vì các mall đều có bán những đồ dùng cơ bản phục vụ cho cuộc sống.

 

3. Đăng kí nhập học

 

Tùy vào từng ngành học sẽ có một ngày để đăng ký môn học trong tuần đầu nhập học. Các thủ tục bao gồm: Online Registration, nộp bản photo các tài liệu cần thiết như passport, visa, bảng điểm, bằng IELTS, CAS. Sau đó bạn sẽ chụp ảnh để làm thẻ sinh viên.

 

Về cách điền tên: nếu bạn tên là Nguyễn Văn A, bạn có thể đăng ký tên là A Văn Nguyễn cũng được. Tuy nhiên để tiện lợi và thống nhất thì bạn nên đăng ký là A Nguyễn (phần full details thì đăng ký là A Văn Nguyễn)

 

4. Mở tài khoản ngân hàng

 

Khi bạn đã được cấp sinh viên mọi thủ tục mở tài khoản ngân hàng sẽ trở nên rất đơn giản. Bạn hãy sinh một bank letter ở Student Service Office sau đó mang bank letter và passoprt đến ngân hàng bạn muốn mở tài khoản.

 

5. Khám sức khỏe

 

Trong tuần nhập học, sẽ có ngày khám cho từng ngành, nhưng thế nào cũng xếp hàng nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần. Có người không khám thì trường gửi giấy gọi về tận nhà, có người không khám thì lại chẳng sao. Nhưng nói chung thì đây là 1 trong những vấn đề thủ tục, nên hoàn thành cho đủ nghĩa vụ

 

Trong tuần đầu nhập học, sẽ có một ngày khám sức khỏe tùy theo từng ngành.

 

6. Tham gia tuần Academic Introduction

 kinh%20nghiem%20du%20hoc%20anh3.jpg

 

Đây là một trong những buổi thủ tục cần hoàn thành để cho đủ nghĩa vụ. Mỗi buổi giới thiệu thường kéo dài tầm 01 tiếng. Bạn hãy tận dụng tuần này để tìm hiểu BREO, thời khóa biểu để tự quyết định được lịch học cho mình. Bạn có thể rải rác mỗi ngày lên lớp 02 tiếng hoặc có thể dồn lịch học vào 1 – 2 ngày trong tuần. Bạn cũng nên tranh thủ hỏi nhân viên thư viện về catalogue, cách tìm sách trên máy tính, cách in, photo, scan, v.v

 

7. English Test

 

Mọi sinh viên quốc tế đều cần làm một bài kiểm tra đánh giá trinh độ tiếng Anh dù đã có IELTS. Sau đó các bạn sẽ được xếp vào từng lớp tùy theo trinh độ. Sinh viên sẽ được hộ trỡ miễn phí tiếng Anh, bao gồm các buổi lecture 01 lần/tuần và các buổi workshop.

 

8. Hoạt động ngoại khóa

 

Hãy xin một quyển Social Programme ở International Office để nắm được lịch các buổi event và day trip. Khi tham dự day trip theo trường, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí đi lại và cả vé vào cửa ở một số nơi đó.

 

9. Tham gia các hoạt động của Student’s Union

 

Vào trang web của Hội sinh viên trường để khám phá thông tin về các hoạt động. Có ba mảng chính là Societies, Sports, và Volunteering tùy vào sở thích và nguyện vọng của bạn.

 

10. CV và tìm việc

 

Hãy kết hợp tìm hiểu thành phố và rải CV luôn. Tuy đó cũng là lúc ‘cao điểm’ nên sẽ có nhiều sinh viên cùng nộp đơn mà ‘cầu’ còn ít, nhưng nếu may mắn thì bạn sẽ tìm được thôi.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Tấm gương

Share.

Leave A Reply