10 sự thật đáng ngạc nhiên về Châu Á

0

SSDH- Trước khi ra mắt Bảng xếp hạng Đại học QS: Châu Á 2015, hãy cùng SSDH điểm qua một số điểm nổi bật và đáng ngạc nhiên về châu Á như dưới đây. Nhớ ghé thăm bảng xếp hạng các trường đại học để biết thêm những điều bất ngờ sắp xảy ra…

  1. Singapore có tòa nhà lấy cảm hứng từ robot trong Star Wars

Bạn không đọc sai đâu! Đó không chỉ là ý tưởng đùa giỡn của một kiến trúc sư mê phim ảnh, mà ‘The Sandcrawler’, được đặt theo tên của trạm vũ trụ trong phim, trông như thể sẵn sàng chuyển mình trên bãi cát Tatooine để tìm kiếm robot droid để làm phế liệu.

Khai trương lần đầu tiên vào năm 2013, tòa nhà này hiện là trụ sở của Lucasfilm Ltd. tại châu Á và là ‘văn phòng hoạt hình phức hợp hiện đại và ILM Singapore.’ Nếu bạn là người hâm mộ Star Wars, đây có thể là một lý do tuyệt vời để bạn đi du học ở Singapore – cơ hội để bạn tận mắt nhìn thấy Sandcrawler hùng mạnh!

  1. Có hơn 1.600 ngôi chùa ở Kyoto, Nhật Bản

Bạn đang có ý định du học Nhật Bản? Hãy nhớ ghé thăm Kyoto cổ kính, thủ đô của đất nước trong hơn một nghìn năm. Kyoto là nơi sinh sống của 1,5 triệu người sống dọc theo nhiều di sản và tòa nhà lịch sử của thành phố.

‘Di tích lịch sử của Kyoto cổ đại’ là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, trong đó chùa Kennin-ji thường được coi là ngôi chùa cổ nhất. Nó được xây dựng vào năm 1202 CN và là nơi an nghỉ cuối cùng của Eisai, nhà sư được cho là đã đưa Thiền tông đến Nhật Bản.

  1. Hong Kong có nghĩa là ‘bến cảng thơm’

Đây có thể còn là một sự thật đáng ngạc nhiên hơn nữa đối với bất kỳ ai đã đến thăm thành phố hiện đại này! Sự chuyển đổi của Hồng Kông từ một tiền đồn thuộc địa thành một cảng sầm uất và cuối cùng là trung tâm tài chính toàn cầu như ngày nay, có thể đã thay thế mùi hương dễ chịu trước đây của nó bằng mùi hương thành phố công nghiệp, hiện đại hơn… Tuy nhiên Hồng Kông vẫn là một điểm đến du học phổ biến đối với những người muốn tìm đến học ở châu Á.

Với lịch sử và văn hóa độc đáo, ‘Thành phố thế giới của Châu Á’ được xếp hạng là thành phố số 5 thế giới dành cho sinh viên trong Xếp hạng Thành phố Sinh viên Tốt nhất 2015 – cũng là thành phố có thứ hạng cao nhất Châu Á.

  1. Trung Quốc sản xuất 45 tỷ đôi đũa mỗi năm

Mặc dù Trung Quốc có mật độ dân số đông đúc nhưng 45 tỷ đôi đũa mỗi năm vẫn là một con số khá lớn! Ngoài ngành sản xuất đũa trong nước, một số nhà hàng Trung Quốc hiện còn nhập khẩu đũa do các nhà sản xuất Mỹ sản xuất, họ thường sử dụng loại gỗ nhẹ hơn, không cần tẩy trắng.

Khi đi du lịch đến Châu Á, hãy nhớ trau dồi nghi thức dùng đũa của bạn. Hãy lưu ý rằng việc gõ đũa vào thành bát và chĩa đũa vào những người đang cùng ăn được coi là mất lịch sự nhé!

  1. Hàn Quốc có ngày Valentine riêng cho người độc thân

Ở nhiều nền văn hóa phương Tây, Ngày lễ tình nhân (14/2) có xu hướng tập trung vào các cặp đôi yêu nhau mua quà cho nhau. Nhưng ở Hàn Quốc, lễ kỷ niệm hơi khác một chút. Ngày 14 tháng 2 chỉ là một trong 12 ngày tình yêu được tổ chức vào ngày 14 hàng tháng.

Ở Hàn Quốc, ngày lễ tình nhân vào tháng 2, phụ nữ tặng sôcôla cho nam giới như một biểu hiện của tình cảm. Một tháng sau, vào ngày 14 tháng 3, Ngày Trắng được tổ chức, khi đàn ông theo truyền thống đáp lại bằng một món quà khác.

Nếu bạn chưa nhận được bất kỳ món quà nào, thì đừng lo: cũng có một ngày dành cho bạn! Ngày 14 tháng 4 là một ngày lễ không chính thức được gọi là Ngày đen tối và là ngày dành cho những người độc thân tụ tập lại và cùng nhau thưởng thức một bát jajangmyeon, món mì đen mang tên của ngày này.

  1. Có hơn 150 ngọn núi lửa ở Indonesia

Indonesia nằm trên ranh giới của mảng Thái Bình Dương – khu vực được mệnh danh là “Vành đai lửa”. Với 127 ngọn núi lửa của đất nước hiện đang hoạt động, thật dễ hiểu vì sao nó lại có tên này!

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Núi Merapi trên đảo Java. Nó thường phun trào hai đến ba năm một lần, với những vụ phun trào lớn hơn cứ sau mỗi thập kỷ. Một vụ phun trào đặc biệt lớn vào năm 1006 được cho là đã khiến toàn bộ hòn đảo chìm trong tro bụi.

  1. Nhật Bản có 22 người đoạt giải Nobel

Đó là mức bình quân đầu người cao hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác! Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là một cường quốc về công nghệ, văn hóa và nghệ thuật, điều này đã bắt đầu từ rất lâu trước khi Hideki Yukawa giành được giải Nobel đầu tiên vào năm 1949.

Yukawa làm việc tại Đại học Hoàng gia Kyoto với tư cách là nhà vật lý lý thuyết. Ông đã đoạt giải Nobel cho công trình nghiên cứu về các hạt hạ nguyên tử, đồng thời giành được vô số giải thưởng ở Nhật Bản và nhiều nơi khác, trong đó có Huy chương Vàng Lomonosov danh giá năm 1964.

  1. Đông Nam Á là quê hương của loài hoa lớn nhất thế giới…

Bạn biết bao nhiêu sự thật về hoa về Châu Á? Không quá nhiều? Chà, đây là một điều cần nhớ… Rafflesia, được tìm thấy mọc trên nền rừng của Malaysia, Thái Lan và Indonesia, tạo ra những bông hoa khổng lồ có chiều ngang lên tới một mét. Hình dạng và kích thước đặc biệt của chúng đã khiến chúng trở thành một biểu tượng và Rafflesia đã được coi là biểu tượng của Indonesia.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp một người trong chuyến phiêu lưu du học, đừng đến quá gần! Rafflesia được biết đến một cách thông tục là ‘hoa xác chết’ hay ‘hoa huệ hôi thối’, do hình dáng bên ngoài và mùi hôi mà nó dùng để thu hút côn trùng thụ phấn.

  1. …và loài động vật có vú nhỏ nhất thế giới!

Miền Tây Thái Lan là quê hương của loài dơi mũi lợn Kitti, còn được gọi là dơi ong nghệ, được một số người coi là loài động vật có vú nhỏ nhất thế giới. Những con dơi nhỏ này sinh một con mỗi năm và thường sống như một phần của đàn khoảng 100 con, thường là trong các hang động. Bất chấp tình trạng ‘bị đe dọa’, loài này vẫn được phát hiện ở Miến Điện vào năm 2001, làm dấy lên hy vọng về việc có thêm nhiều “họ hàng” bên ngoài quê hương Thái Lan của loài dơi.

  1. Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới

Và cuối cùng trong danh sách những sự thật đáng ngạc nhiên của chúng tôi về châu Á – bạn có biết rằng Indonesia theo sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ để trở thành quốc gia có dân số lớn thứ tư thế giới? Tổng diện tích đất liền của đất nước này gấp khoảng ba lần diện tích của Texas và được tạo thành từ hàng nghìn hòn đảo có kích thước khác nhau, trải rộng trên diện tích hơn 5.000 km từ đông sang tây. Quy mô khổng lồ này đã tạo ra một quốc gia có nền văn hóa rất đa dạng, với những phong tục và truyền thống khác nhau từ đảo này sang đảo khác.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply