Du học sinh Anh và những khó khăn phải đối mặt

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh Anh ban đầu mới bước chân sang Anh, các bạn đều gặp phải những khó khăn gần như tương tự nhau nên bạn không nên quá lo lắng, cố gắng giữ tinh thần thoái mái, kết bạn rồi sẽ thấy mọi người xung quanh cũng như mình thôi.

Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến một số khó khăn bạn có thể gặp phải khi du học Anh, những khó khăn có thể là:

du-hoc-sinh-anh

Làm quen với phương pháp học mới:

Nghe giảng, đọc sách, làm bài, viết luận, thi đều bằng tiếng Anh. Một vài tuần đầu cũng sẽ hơi bỡ ngỡ nhưng vì thầy cô là những người nói tiếng Anh chuẩn và họ nói không quá nhanh khi trong lớp có nhiều sinh viên quốc tế nên bạn sẽ quen dần. Còn để viết bài bằng tiếng Anh tốt thì chỉ còn cách luyện tập thật nhiều, tuy nhiên trong trường cũng sẽ có những buổi hội thảo hướng dẫn cách viết luận, lịch hội thảo bạn có thể tìm tại văn phòng của trường, bạn nên tham gia để tăng kỹ năng viết cho bản thân. Bên cạnh đó ở Anh dù bạn học chương trình gì cũng sẽ yêu cầu làm việc theo nhóm, nhóm của bạn có thể là với bạn học người Anh hoặc những bạn sinh viên quốc tế khác, bạn đừng quá lo lắng về điều đó, các thầy cô và bạn bè sẽ hỗ trợ bạn. Ngoài ra bạn sẽ có nhiều bài thuyết trình trên lớp nên một vài tìm hiểu về thuyết trình trước đám đông là cần thiết, điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều.

du-hoc-sinh-anh-2

Ăn uống:

Nếu bạn tự nấu ăn, thì cũng không quá khó khăn để tìm những siêu thị quanh nơi bạn ở, tại Anh siêu thị có khắp các khu dân cư, rất nhiều siêu thị mở 24h/7, các siêu thị phổ biến tại Anh như Tesco, Sainsbury, Morrison là các siêu thị bình dân bạn có thể thấy bất cứ nơi đâu trên toàn nước Anh. Tuy không có các loại thực phẩm và rau củ giống y hệt Việt Nam, nhưng các loại thực phẩm tại Anh rất đa dạng và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra tại Anh cũng không quá khó để tìm ra những siêu thị của người Hoa, tại đây thì không còn gì phải lo lắng, những thực phẩm và nguyên liệu cho đồ ăn Á đều dễ dàng tìm thấy.

Nếu bạn ăn cùng với gia đình bản xứ (homestay) thì ban đầu có thể thức ăn không hợp khẩu vị của bạn lắm. Ở Anh họ ít ăn cơm và đồ ăn thì đơn giản hơn ở Châu Á, trong các bữa ăn thường có một món chính đi kèm với một loại rau củ đơn được nấu đơn giản. Món chính đó bạn sẽ thường được nhìn thấy là các loại thịt cá được nấu thành từng xuất ăn lớn kèm với khoai tây hoặc mỳ, là bữa ăn khá nhiều đạm. Tuy nhiên bù lại tại anh các loại hoa quả và món tráng miệng khá phong phú tùy theo sở thích để bổ xung Vitamin.

du-hoc-sinh-anh-3

Thời tiết:

Xứ sở sương mù ít nắng và hay mưa, thời tiết thay đổi bất chợt nên khi ra ngoài bạn nên nhớ mang theo ô. Mùa hè thường ngắn chỉ kéo dài khoảng 2 tháng là trời tương đối nóng, những tháng còn lại trong mùa hè tuy trời nắng đẹp nhưng vẫn se lạnh nên vẫn cần mang theo áo khoác mỏng. Mùa đông thì thường rất nhiều mưa, gió to, và lạnh, đến thời điểm lạnh nhất sẽ có tuyết và đa số ở các thành phố tại Anh tuyết dơi không quá dầy nên đường thường rất ướt và trơn. Tuy nhiên mùa đông lạnh thế nhưng khi vào những nơi kín gió bạn sẽ cảm thấy ấm hơn vì trời lạnh nhưng không quá buốt như ở Việt Nam, và khi vào trong nhà hay bất cứ tòa nhà công cộng nào đều có hệ thống sưởi nên bạn cũng không cần tới áo khoác nữa. Ngoài ra khí hậu tại Anh khá trong lành nên bạn sẽ ít bị ốm.

du-hoc-sinh-anh-4

Làm quen và thân thiết với người bản xứ và văn hóa Anh: 

Đây là vấn đề cảm nhận của mỗi cá nhân, nơi đâu cũng sẽ có người thân thiện và không thân thiện. Tuy nhiên ở Anh vì đất nước nhiều sương mù và thời tiết thì lạnh gần như quanh năm nên có cảm giác mọi người sống khép kín và không thân thiện. Nhưng hoàn toàn ngược lại, người Anh rất tốt bụng và cởi mở, bạn có thể hỏi xin sự trợ giúp từ bất cứ ai, từ người đi đường cũng dễ dàng dừng lại giúp bạn trả lời dăm ba câu hỏi, cho đến những người hàng xóm giúp đỡ bạn khi bạn chuyển nhà và hướng dẫn bạn cách tìm đến nơi có thể hỗ trợ cho bạn trong mọi việc hay hơn thế nữa nếu bạn may mắn sẽ được sống cùng những gia đình bản xứ tốt bụng họ cũng sẽ có thể coi bạn như một thành viên trong gia đình. Bạn không bao giờ bị lạc lõng nếu chủ động làm quen với mọi người xung quanh. Trong thời gian rảnh rỗi nước Anh cũng là đất nước với nhiều năm lịch sử cũng như các thành phố xinh đẹp, phương tiện giao thông thuận lợi cùng với hỗ trợ riêng về giá cả cho sinh viên, bạn có thể chỉ đơn giản với cái ba lô và máy ảnh cũng có thể dễ dàng đi tới mọi miền của Vương quốc Anh.

du-hoc-sinh-anh-5

Nhớ nhà.

Tất nhiên ai cũng nhớ nhà cả, nhất là dịp Tết, Noel, Trung Thu… nhưng hãy tham gia các bữa tiệc cùng bạn bè thay vì ngồi một mình thì sẽ thấy vui vẻ hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm những công việc làm thêm bán thời gian để hòa nhập hơn vào cuộc sống xung quanh, tăng thêm các kỹ năng sống cũng như giảm bớt thời gian rảnh rỗi khiến bạn thấy nhớ da diết Việt Nam.

Theo: Nước Anh trong mắt tôi

Share.

Leave A Reply