Du học Mỹ cần IELTS hay TOEFL?

0

SSDH – Nếu bạn đang có kế hoạch du học Mỹ thì hẳn tiếng Anh là một trong những vấn đề được các bạn quan tâm hàng đầu và có đến 80% các bạn không biết du học Mỹ cần IELTS hay TOEFL?

Vậy nên trong bài viết này chúng ta sẽ cùng bàn đến vấn đề du học Mỹ cần IELTS hay TOEFL nhé. Nếu như các bạn đã có được câu trả lời cho mình thì có thể bỏ qua bài viết này hoặc tiếp tục theo dõi bài viết này cùng SSDH nha.

giai-dap-du-hoc-my-can-ielts-hay-toefl

IELTS VÀ TOEFL LÀ GÌ?

Trước khi bàn đến vấn đề nên chọn loại nào, chúng ta cũng nên tìm hiểu về IELTS và TOEFL là gì phải không nào? IELTS và TOEFL là hai chứng chỉ tiếng Anh được công nhận toàn cầu, là chứng chỉ bắt buộc cần phải có khi bạn đến học tập hoặc làm việc tại một quốc gia nào đó sử dụng tiếng Anh. Song nguồn gốc của hai chứng chỉ tiếng Anh này lại có điểm khác biệt.

IELTS (International English Language Testing System) – Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế là chứng chỉ tiếng Anh được sáng lập bởi 3 tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức IDP (Úc) vào năm 1989.

TOEFL (Test of English as a Foreign Language) cũng là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh do Cơ quan khảo thí giáo dục Mỹ EST tổ chức trên toàn thế giới. Cấu trúc bài thi TOEFL các bạn có thể theo dõi trong bài viết: TOEFL là gì? Cấu trúc bài thi TOEFL.

DU HỌC MỸ CẦN IELTS HAY TOEFL?

Đối với câu hỏi du học Mỹ cần IELTS hay TOEFL thì câu trả lời là: Cả hai chứng chỉ tiếng Anh IELTS và TOEFL đều được các trường học tại Mỹ chấp nhận. Các bạn có thể lựa chọn thi IELTS hoặc TOEFL tùy theo khả năng và trình độ của bản thân. Dù lựa chọn chứng chỉ tiếng Anh nào thì cơ hội nhận được thư mời nhập học của các bạn đều là như nhau nếu các bạn có đủ năng lực và trình độ.

Tuy nhiên tại Mỹ chứng chỉ TOEFL phổ biến hơn chứng chỉ IELTS. Nguyên nhân là vì IELTS là chứng chỉ của Anh, sử dụng giọng Anh Anh khi thực hiện bài kiểm tra. Trong khi đó người Mỹ và chứng chỉ TOEFL sử dụng giọng Anh Mỹ. Vậy nên sinh viên bản địa Mỹ thường thi chứng chỉ TOEFL nhiều hơn so với IELTS và sinh viên có chứng chỉ TOEFL sẽ có nhiều cơ hội giành được các suất học bổng giá trị hơn.

Nếu các bạn vẫn còn phân vân không biết nên chọn học IELTS hay TOEFL khi có kế hoạch du học Mỹ, thì các bạn có thể phân tích một số vấn đề như sau:

  • Giọng đọc: Tiếng Anh hiện nay chia thành hai loại cơ bản là Anh Anh và Anh Mỹ. Cách phát âm của hai giọng đọc không khác nhau quá nhiều, nhưng đối với bài kiểm tra có độ khó cao như IELTS và TOEFL thì ảnh hưởng không hề nhỏ. Vậy nên nếu Anh Anh là thế mạnh của bạn thì nên chọn học IELTS, ngược lại thì nên chọn TOEFL. Các bạn nên du học Mỹ nên học TOEFL, bởi vì trước sau gì các bạn cũng sẽ nói Anh Mỹ, vậy thì vì sao ngay từ khi bắt đầu chúng ta không học TOEFL để sau này không phải học lại phải không nào?
  • Năng lực của bản thân: TOEFL là bài thi dành cho những bạn có khả năng suy luận và tưởng tượng tốt với những câu hỏi dạng trắc nghiệm. Còn IELTS lại đòi hỏi các bạn có khả năng ghi nhớ đến từng chi tiết nhỏ nhất trong bài.
  • Cách chấm điểm: TOEFL không quan tâm nhiều đến tiểu tiết, chỉ cần tổng thể bài viết đúng ý, lập luận chặt chẽ và từ vựng phong phú thì có thể “ăn điểm”. Còn IELTS đề cao từng chi tiết nhỏ trong bài, từ vựng, văn phong và lập luận đều ảnh hưởng lớn đến điểm số cuối cùng.

Ba yếu tố trên là cơ sở tốt để các bạn tự đánh giá lại bản thân và lựa chọn cho mình loại chứng chỉ tiếng Anh phù hợp nhất, có như vậy mới phát huy được tối đa khả năng của bạn và giành được điểm cao nhất.

LỰA CHỌN KHÁC KHÔNG CẦN CẢ IELTS VÀ TOEFL

Bên cạnh những bạn đang đau đầu vì không biết lựa chọn IELTS hay TOEFL khi du học Mỹ, thì vẫn có những bạn thảnh thơi hơn khi chọn chương trình du học Mỹ không cần IELTS. Đây là chương trình dành cho những bạn có trình độ tiếng Anh yếu, các bạn sẽ được học tiếng Anh khi sang Mỹ và sau khi đạt đủ điểm tiếng Anh sẽ trở thành sinh viên chính thức của trường. Du học Mỹ không cần IELTS mở ra cơ hội sang Mỹ học tập nhiều hơn cho các bạn có khả năng tiếng Anh yếu.

Mặc dù các bạn có thể lựa chọn du học Mỹ không cần chứng chỉ tiếng Anh. Nhưng nếu lựa chọn cách này thì các bạn sẽ không thể đăng ký vào những trường đại học hàng đầu nước Mỹ, đồng thời cũng “say good bye” luôn với học bổng du học. Vậy nên tốt nhất là vẫn nên nỗ lực học tiếng Anh các bạn nhé.

Như vậy là các bạn đã có được đáp án cho câu hỏi du học Mỹ cần IELTS hay TOEFL rồi. Chúc các bạn sớm thực hiện được “giấc mơ Mỹ” của mình.

SSDH (Theo thinkedu)

Share.

Leave A Reply