Cuộc sống màu hồng khi du học Canada ?

0

SSDH- Các bạn nghĩ thế nào về chuyện du học? Các bạn thử nghĩ xem nếu như bản thân phải tự mình tìm tòi và sinh tồn ở một đất nước xa lạ thì sẽ như thế nào? Sướng hay khổ nhiều hơn? Thật sự là mình đã học được quá nhiều bài học để đời chỉ sau một năm rời bố mẹ và bạn bè ở Việt Nam để sang tỉnh Winnipeg, Manitoba ở Canada – một đất nước có chiếc cờ hình lá phong rất nổi tiếng với những du học sinh quốc tế. Rất nhiều người muốn đến đây để học và sinh sống, để tìm cơ hội đổi đời.

Tham khảo: 

Ở lại sau du học là chuyện bình thường?

Du học để làm gì? 

Tuy nhiên liệu điều đó có thật sự dễ dàng và sung sướng như mọi người nghĩ? Sau đây là 5 điều lớn nhất mà mình – một thanh niên mới 19 tuổi, ngộ ra được sau 1 năm chinh chiến ở Canada. Mình biết là đã có kha khá bài viết về vấn đề này, nhưng nó cũng là động lực để mình tự chia sẻ trải nghiệm của bản thân, vì mình biết là góc nhìn và câu chuyện của mỗi người một khác, nên nếu mình chia sẻ thì các bạn cũng sẽ có thêm một góc nhìn mới.

1. Màu hồng không dành cho cuộc sống du học

Chắc hẳn các bạn đã từng xem qua các video của các du học sinh Việt Nam. Thường đó sẽ là các trải nghiệm tốt, tích cực ở nơi các bạn đó du học. Nào là đi chơi đàn đúm với bạn bè, nhà ở sang chảnh, đi ăn mua sắm khắp nơi. Nhìn thật sướng đúng không? Nhưng mà khi sang đây thì mọi thứ gần như chống lại mình. Bạn bè thì từ khắp thế giới, tuy nhiên họ chỉ chơi với những người đồng hương, cộng thêm việc vùng mình học khá là hẻo lánh, chỉ có tổng dân số khoảng 700,000 người, nên ngoài thời gian học ra, mình có rất ít thứ để làm.

2. Tự lập sớm là một lợi thế cực lớn

Hồi ở Việt Nam, mình được sống và nuông chiều như một công tử thực thụ. Nhưng mọi thứ đều trở thành những khó khăn khi đi du học. Cộng với việc không có bố mẹ ở cạnh để giúp đỡ, mình đã phải tự học rất nhiều thứ.

Mình phải tự nấu ăn, tự sửa đồ, tự chăm sóc bản thân khi ốm, tự thúc đấy bản thân cố gắng mỗi khi nhụt chí. Có cái lớn hơn là mình phải tự định hướng tương lai, nghề nghiệp bản thân. Mình hoàn toàn thành người thuyền trưởng tự đèo lái con thuyền của mình.

3. Văn hoá đọc sách

Văn hoá đọc sách được phổ biến rất rộng rãi. Mình nói chuyện với ai, người đó cũng đều có ít nhất 3-4 quyển yêu thích. Con gái thì thích đọc thể loại fiction, con trai thì thích đọc Non-fiction. Mình đã nhìn cuộc sống theo những góc nhìn hoàn toàn khác, theo một hướng tích cực hơn. Giá như mình đã dành nhiều thời gian đọc sách hơn hồi còn ở Hà Nội thì tốt biết mấy

4. Rất nhớ văn hoá gần gũi của người Việt mình

Lúc mình sang đây và tiếp xúc với Tây và người bản địa ở đây thì mình mới biết được rằng, người Tây rất ít khi tụ họp để ăn uống hay giao lưu giữa những người bạn hay những người trong gia đình. Bởi vì họ sống rất tự lập

Mình được có cơ hội đi nhóm ở một nhà thờ người Việt ở đây, và mọi người đều rất gần gũi. Mọi người rất hay tụ tập sau giờ nhóm để đi chơi, nấu nướng và ăn uống cùng nhau, khiến cho đời sống du học sinh của mình cũng được vui vẻ hơn phần nào

5. Tuổi trẻ là một lợi thế cực lớn

Chúng ta, những người trẻ hay nghĩ rằng mình có vô hạn thời gian trong cuộc sống này, nên hay có xu hướng lãng phí, trì trệ, không làm những thứ có ích vì nghĩ rằng lúc sau làm cũng được mình còn thời gian mà.

Những cô chú mình từng nói chuyện cùng, rất sốc khi biết mình mới 19 tuổi. Thường những người lúc mới qua Canada để thay đổi cuộc sống, họ đã ngoài 30,40 hết rồi. Và họ khuyên mình là phải tận dụng tốt lợi thế này để phát triển và học hỏi, vì mình còn rất nhiều thời gian để tạo dựng cuộc sống ở đây, chứ không phải như họ.

Tác giả : Trang Thuy

Share.

Leave A Reply