3 nguyên nhân vì sao bạn không nên vay vốn sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây là những điều sinh viên tương lai nên cân nhắc trước khi vay tiền chi trả cho các khoản tại đại học.

ssdh-sinh-vien-tien-money2

Nếu bạn đã sẵn sàng đăng ký nhập học và không có đủ tiền để chi trả cho toàn bộ học phí, thì vay vốn sinh viên hẳn sẽ là điều khổ sở nhưng cần thiết đối với bạn.

Những sinh viên tốt nghiệp năm 2017 đã vay nợ với số tiền lên đến bình quân gần $30,000, theo dữ liệu báo cáo của các trường tới U.S. News trong một cuộc khảo sát hàng năm. Khoản nợ của tất cả sinh viên tại Hoa Kỳ hiện đã lên tới $1.46 nghìn tỷ, và con số này chỉ đang tăng lên.

Nhưng may mắn thay, bạn không phải trở thành một phần trong những con số ấy, bởi có rất nhiều cách thay thế để có thể vay tiền. Sau đây là 3 lý do vì sao vay vốn sinh viên để chi trả cho học phí đại học là một ý tưởng dở tệ – và những gì bạn thực sự nên làm.

Bạn sẽ phải trả lãi. Một trong những điều tệ hại nhất về khoản vay sinh viên là bạn sẽ luôn phải trả thêm so với số tiền mượn ban đầu, vì vấn đề lãi suất. Theo nghiên cứu năm 2017 của New America, lãi suất trung bình đối với tiền vay sinh viên là 5.8%, nhưng đó vẫn còn phải phụ thuộc vào loại tiền bạn đã vay mượn.

Với các khoản vay cá nhân, lãi suất có thể giao động dựa trên số thẻ tín dụng của bạn, người cùng ký và các yếu tố khác. Khoản vay sinh viên liên bang, mặt khác, lại có lãi suất cố định bởi chính phủ. Bộ giáo dục US đã điều chỉnh lãi suất hàng năm theo các khoản vay liên bang trực tiếp mới được đề cập; tỉ lệ mới có hiệu lực vào mỗi ngày 1 tháng 7 cố định theo lượng thời gian mắc nợ.

ssdh-money9

Mặc dù lãi suất vay liên bang sẽ sớm giảm xuống, ghi nhớ rằng bởi tỉ giá vẫn giao động mỗi năm, bạn không thể kiểm soát được nó. Và dù bạn nên trả toàn bộ tiền liên bang đang vay mượn, với nhiều cách chi trả linh hoạt hơn, trước khi cân nhắc nợ cá nhân, hãy nhớ rằng bạn sẽ luôn phải trả nhiều hơn số tiền đã vay ban đầu.

Trả nợ sinh viên chậm có thể dẫn đến phạm pháp hoặc phá sản. Ngay sau khi tốt nghiệp, bạn có thể thấy bản thân đang sống dựa trên một nguồn thu nhập eo hẹp. Nếu bạn có khoản nợ sinh viên, hẳn đây sẽ là một khó khăn lớn khi phải trả lại hàng tháng.

Không may thay, nếu không trả đúng thời hạn, khoản vay của bạn sẽ trở thành phạm pháp. Nhìn chung sẽ có thêm khoảng thời gian 15 ngày trước khi người vay phải đối mặt với bất cứ loại phụ phí nào.

Nếu khoản nợ của bạn lên tới hơn 90 ngày phạm pháp, dịch vụ cho vay sẽ thông báo điều này với các cơ quan tín dụng, và điểm tín dụng của bạn sẽ giảm sút.

Nếu khoản nợ vẫn phạm pháp sau 270 ngày, nó sẽ rơi vào tình trạng phá sản.

Một khi khoản vay rơi vào tình trạng phá sản, sẽ có rất nhiều hậu quả, bao gồm mất tư cách xin trợ cấp sinh viên liên bang. Tiền lương của bạn sẽ chỉ như vật trang trí, nghĩa là nhà tuyển dụng bạn có thể được yêu cầu giữ lại một phần tiền lương của bạn và gửi lại cho chủ nợ. Người cho bạn vay có thể dẫn bạn ra tòa. Và, sẽ phải mất hàng năm để thẻ tín dụng của bạn trong sạch trở lại.

Khoản vay sinh viên có thể tổn hại đến tỉ lệ nợ trên thu nhập của bạn. Tỉ lệ nợ trên thu nhập là tỉ lệ phần trăm khoản nợ trên tổng thu nhập. Vì vậy nếu bạn càng chi tiền thu nhập vào khoản trả nợ, tỉ lệ nợ trên thu nhập sẽ càng cao.

Điều lý tưởng là, tỉ lệ này nên ở dưới mức 36%. Nếu cao hơn, khả năng bạn có thể vay mượn thêm sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, khi áp dụng vay trong nhà, tỉ lệ nợ trên thu nhập sẽ trở thành một trong những yếu tố chính quyết định tư cách của bạn có đủ điều kiện hay không.

Có vẻ không có gì đáng ngạc nhiên khi vì khoản nợ sinh viên, nhiều sinh viên trẻ tốt nghiệp đã phải trì hoãn những quyết định trọng đại trong cuộc đời, như mua nhà và xe, kết hôn hay tiết kiệm để nghỉ hưu.

Nhưng tin hay không, bạn không phải nợ nần chồng chất để học đại học. Đây là một số cách bạn có thể muốn cân nhắc trước khi đăng ký khoản vay sinh viên.

Đăng ký xin học bổng hoặc giải thưởng. Chính phủ cấp giải thưởng dựa trên nhu cầu về mặt tài chính. Và thông thường, bạn có thể giữ số tiền này, đồng nghĩa với việc bạn không cần lo lắng phải trả lại, như với khoản vay sinh viên.

Cũng như phần thưởng, học bổng không cần phải hoàn trả. Nhưng khác ở chỗ, tư cách để được cấp học bổng thường dựa trên lợi thế về mặt học vấn, thay vì nhu cầu tài chính, vì vậy nếu GPA của bạn kém, học bổng có khả năng sẽ rơi khỏi tầm tay bạn.

ssdh-sinh-vien1

Bạn có thể nhận học bổng từ trường mà bạn đăng ký hoặc các tổ chức khác, như các công ty tư nhân, một cá nhân, tổ chức phi lợi nhuận, nhóm tôn giáo hoặc một tổ chức xã hội.

Khám phá việc gây quỹ cộng đồng. Với việc gây quỹ cộng đồng, bạn có thể hỏi thành viên trong gia đình, bạn bè và gia đình của họ cùng những người khác đóng góp cho quỹ trường.

Đầu tiên hãy quyết định số lượng tiền mà bạn muốn gây quỹ. Bạn có thể sử dụng các trang gây quỹ cộng đồng như GoFundMe hay Indiegogo. Hãy xây dựng một chiến dịch vận động với câu chuyện thật nêu lên lý do vì sao bạn cần tiền gây quỹ. Đăng tải chiến dịch của bạn lên các phương tiện truyền thông đại chúng, với bạn bè cũng như các thành viên gia đình. Nếu bạn có thể nhận được sự đóng góp của một nhóm người, điều này sẽ giúp bạn giảm chi phí mua sách giáo khoa hoặc học phí đại học.

Vừa học vừa làm. Nhờ chương trình vừa học-vừa làm của liên bang, các trường đại học cung cấp các công việc bán thời gian dành cho sinh viên đang có nhu cầu về mặt tài chính. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cho dù bạn có thể vừa học vừa đi làm, bạn không thể đảm bảo vị trí của mình và có thể vẫn phải tự ứng tuyển vào công việc khác.

Nợ sinh viên không phải một gánh nặng bạn muốn vác trên vai cho đến khi tốt nghiệp. Nếu bạn phải sử dụng khoản vay sinh viên, ít nhất hãy cố gắng đảm bảo rằng khoản vay không vượt quá tiền lương hàng năm của bạn. Vì vậy, nếu bạn mong muốn kiếm được $40,000 khi vừa mới ra trường, dựa trên điểm mạnh của mình, hãy thử đảm bảo rằng nợ sinh viên của bạn ở dưới mức $40,000.

Hãy làm tất cả những gì có thể để khoản vay sinh viên của bạn đạt mức thấp nhất, và trong tương lai, bạn sẽ gặp ít áp lực hơn và có thể dành nhiều tiền vào các thứ khác.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply