3 sai lầm “chết người” khi luyện nghe tiếng Anh giao tiếp

0

Sẵn sàng du học – Rất nhiều bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh vì không nghe thấy người nước ngoài nói gì, thậm chí nghe thấy cũng không biết phải dịch như thế nào. Đó là dấu hiệu chứng minh bạn đã mắc sai lầm trong việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp. SSDH tổng hợp 3 sai lầm “chết người” khi luyện nghe tiếng Anh giao tiếp khiến các bạn học hoài mà không giỏi nhé!

ssdhhoctienganh

3 sai lầm “chết người” khi luyện nghe tiếng Anh giao tiếp – Nguồn Internet

Lao đầu vào nghe.

Nghe có vẻ hơi vô lý nhỉ? Luyện nghe mà nghe nhiều lại là sai sao? Ở đây chưa đề cập đến việc nghe nhiều hay không, mà là nghe đúng hay sai. Nhiều bạn cứ lao đầu vào nghe một cách “mù quáng” trong khi phát âm, trọng âm chưa chuẩn dẫn đến việc “nghe hoài vẫn không hiểu”, ngày nào cũng nghe nhưng trình độ nghe chẳng tăng level tẹo nào. Từ đó nản chỉ và cho rằng tiếng Anh “không phải là ngôn ngữ dành cho mình”. Bởi vậy lời khuyên dành cho bạn là, trước khi bắt đầu luyện nghe tiếng Anh giao tiếp, hãy học phát âm cho thật chuẩn trước nhé!

Luyện nghe mà không nói.

Có rất nhiều nguồn tham khảo hiện nay hướng dẫn cho các bạn phương pháp luyện nghe tiếng Anh “vô thức”, tức là bạn sẽ bật bất cứ cái gì bằng tiếng Anh mà bạn thích và chìm đắm trong nó. Sau một thời gian bạn sẽ thấy điều “vi diệu” xảy ra. Thế nhưng phương pháp này cho kết quả cực kỳ chậm. Đặc biệt là phương pháp này không phù hợp với việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp. Vì đặc điểm của quá trình giao tiếp là quá trình tương tác giữa hai hay nhiều người. Nếu cứ nghe một cách thụ động thì khi bước vào quá trình giao tiếp thực sự phản xạ ngôn ngữ của bạn sẽ vô cùng kém. Bởi vậy, lời khuyên là hãy luyện nghe một cách chủ động bằng việc giao tiếp với người nước ngoài. Cố gắng lắng nghe và đưa ra những câu hỏi để tăng phản xạ nghe của tai.

Nghe những thứ quá hàn lâm.

Vì ngôn  ngữ giao tiếp là những thứ gần gũi nhất chúng ta gặp trong cuộc sống hằng ngày nên việc nghe những thứ quá hàn lâm cũng sẽ không giúp ích gì cho quá trình luyện nghe giao tiếp của các bạn. Đây là điểm cần lưu ý cho các bạn trong quá trình chọn nguồn tài liệu để nghe. Nên chọn các tình huống giao tiếp thực tế để luyện nghe và cố gắng bắt chước theo trọng âm, ngữ điệu của người bản ngữ. Đừng chỉ nghe một cách “vô não” nhé!

Vì giao tiếp là quá trình tương tác nên kỹ năng nghe và nói trong giao tiếp tiếng Anh luôn gắn liền với nhau, phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả nhất chính là kết hợp nghe nói, tích cực tham gia vào quá trình giao tiếp để tăng phản xạ của tai. Bởi vậy, muốn cải thiện kỹ năng nghe một cách hiệu quả nhất, các bạn nên tham gia vào một lớp học giao tiếp để có một môi trường luyện tập thuận lợi và chuyên nghiệp nhất với sự hướng dẫn của các thầy cô nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Elight

Share.

Leave A Reply