5 câu chuyện tình hay nhất của Studio Ghibli

0

Sẵn sàng du học – Mỗi chuyện tình mà Ghibli mang tới cho khán giả đều là một bản nhạc cổ điển da diết, êm đềm nhưng thấm đẫm, khắc khoải trong trái tim người xem.

Ở những câu chuyện tình nhẹ nhàng, sâu lắng của Studio Ghibli, tình yêu đến với mọi tầng lớp trong xã hội, mọi lứa tuổi, mang nhiều sắc thái. Mỗi chuyện tình là một bản nhạc cổ điển da diết, êm đềm nhưng thấm đẫm, khắc khoải trong trái tim người xem. Dưới đây chính là 5 câu chuyện tình từng khiến nhiều khán giả thổn thức đến vậy của hãng phim xứ hoa anh đào.

Ashitaka và Mononoke Hime – Tình yêu trong cuộc chiến giữa thiên nhiên và con người

ssdh-mononoke-hime

Chàng là một hoàng tử của tộc Emishi, can đảm và cương nghị. Trong hành trình giải lời nguyền Tatari Gami bám vào cánh tay mình, chàng đã gặp nàng, cô gái của bộ tộc sói với tên thật là San.

Trong cuộc đấu tranh giữ lấy linh hồn của khu rừng, Ashitaka đã đứng về phía San, bảo vệ và giúp đỡ nàng, kìm hãm sự thù hận về con người trong nàng. Giữa súng đạn, khói lửa thiêu đốt thiên nhiên; giữa sự giận dữ, cuồng nộ của thú dữ, Ashitaka bằng trái tim dũng cảm và tấm lòng nhân hậu của mình đã cảm hóa dần sự "thú tính" trong người San.

Một San hoang dã, cá tính chợt dịu dàng, e ấp dưới sự che chở của Ashtaka. Trong phim, tình yêu của hai người hòa vào khung cảnh xanh thẳm, đầy ánh sáng và tín ngưỡng của khu rừng, đối lập với cái nóng, sự ảm đạm của vũ khí và sự chết chóc mà con người mang đến.

Hình ảnh của phim thật đẹp, những màu sắc sinh động đan xen vào nhau tạo nên một câu chuyện mang đầy tính nhân văn về việc bảo vệ môi trường sống, về khao khát sống hòa bình giữa người và thú.

Và tình yêu trong phim cũng thật đẹp. Đó là tình yêu nam nữ hài hòa với tình yêu thiên nhiên, mảnh đất của những linh hồn, là đấu tranh, thấu hiểu và cảm hóa để hướng tới sự hồi sinh. Thần rừng sẽ hồi sinh, màu xanh sẽ phủ lên những đống tro tàn và Ashitaka sẽ trở lại cùng lời hẹn ước của mình với San.

Howl và Sophie – Tình yêu trong phép màu thay đổi bản thân mình

ssdh-howl's-moving-castle

Howl's Moving Castle ra mắt năm 2004, là một tác phẩm xuất sắc nói về cuộc phiêu lưu thú vị của Sophie trong tòa lâu đài biết bay của pháp sư Howl. Chuyện tình của cô thợ làm mũ Sophie và chàng pháp sư điển trai Howl là câu chuyện thú vị và lãng mạn nhất mà Miyazaki Hayao phác họa nên.

Trong lời nguyền về hình hài của một bà lão chín mươi tuổi, Sophie từ một cô gái mười tám tuổi mờ nhạt trong cuộc sống của mình chợt tỏa sáng, giải phóng bản thân khỏi những lo toan, tự ti và sợ hãi. Sophie tự tin thể hiện tình yêu của mình với Howl, hóa giải lời nguyền trong trái tim anh và mạnh mẽ tiến đến với hạnh phúc thật sự mà không có bất kỳ phép màu nào thực hiện được. Hạnh phúc ấy chính là có được trái tim người mình yêu và ở bên người ấy trong ngôi nhà mãi mãi.

Trong sự ám ảnh về cái đẹp, của phép thuật và những ngày tháng vô hướng, không xác định được điểm đến thực sự thì Howl gặp Sophie, một cô gái bình thường nhưng mang trong mình ý chí và nghị lực sống phi thường. Nhờ Sophie, Howl biết yêu là thế nào, biết đến cái đích đến cuối cùng; đó là một ngôi nhà bên bếp lửa ấm áp, nơi luôn có một cô gái chờ đợi dang tay ôm lấy thân hình đầy nỗi đau và vết thương của mình.

Cảnh trong phim rất đẹp, đầy màu sắc và phép màu. Mọi cô gái sẽ tan chảy trước cánh đồng hoa bồng bềnh mây trắng mà Howl dành tặng Sophie hay sẽ muốn được bay bổng trong tòa lâu đài kỳ dị, đầy phép màu biết bay của Howl.

Sau sự hóa giải của lời nguyền, mọi người đều sống trên một tòa lâu đài mới, lâu đài biết bay dưới sự điều khiển của Calcifer. Đó là tính nhân văn mà tác phẩm muốn truyền đạt. Sau tất cả những tranh đấu, hận thù, nguyền rủa, con người sẽ bao dung, tha thứ cho nhau và sống trong cảnh hòa bình, thanh thản bay bổng trong hạnh phúc thực sự.

Jiro và Naoko – Tình yêu trong ước mơ và bệnh tật

ssdh-kaze-tachinu

Kaze Tachinu (The Wind Rises) là một tác phẩm phát hành vào mùa hè năm 2013. Phim nói về ước mơ, niềm tự hào dân tộc và sự kiêu hãnh của nước Nhật trong quá trình chinh phục bầu trời.

Dưới bầu trời đầy gió và hoài bão của Kaze Tachinu là tình yêu của Jiro và Naoko. Họ gặp trên một chuyến tàu, khi chiếc mũ của Jiro bị gió cuốn đi và Naoko bắt được, câu nói "Gió nổi lên ta phải sống" đã liên kết hai con người với hai cuộc sống khác nhau thành một.

Bắt đầu từ sự ngại ngùng rồi được gắn kết với nhau bằng "chiếc máy bay giấy", họ kết hôn và ở bên nhau. Nhưng hạnh phúc đâu thể tồn tại mãi mãi. Jiro với ước mơ thiết kế máy bay kỹ thuật vượt trội đắm mình trong thử thách và thất bại để tạo ra một siêu phẩm trên bầu trời, để rồi anh bỏ quên mất Naoko, người vợ bé nhỏ, yêu đời đang bị căn bệnh ho lao gặm nhấm từng ngày.

Cái kết cho chuyện tình ấy là sự ra đi của Naoko và Jiro đã tạo nên được máy bay chiến đấu xuất sắc nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai nhưng nó sớm trở thành đống tro tàn khi Đế quốc Nhật thất bại. Một cái kết thật buồn!

Cơn gió vẫn thổi, Jiro vẫn phải tiếp tục sống và ước mơ. Tình yêu của Naoko và Jiro sẽ tồn tại mãi nơi ngọn gió, trên bầu trời và trong trái tim khán giả về sự hy sinh, tình yêu thương của người phụ nữ; họ luôn âm thầm đứng đằng sau sự nghiệp của người đàn ông, dù thành công hay thất bại họ vẫn đứng về người mình yêu bằng sự chân thành và trái tim biết bao dung, thấu hiểu.

Umi và Shun – Tình yêu thuở thanh xuân sau những hiểu lầm

ssdh-from-up-on-poppy-hill

Ngọn Đồi Hoa Hồng Anh là tác phẩm anime lấy bối cảnh Nhật Bản những năm 1960, kể về câu chuyện của Umi và Shun. Hai người bắt đầu những tình cảm thuở thanh xuân tại trường trung học và len lỏi những nghi ngờ, hiểu lầm về huyết thống. Sau khi khúc mắc được gỡ bỏ rằng họ không phải là anh em, Umi đã thổ lộ tình cảm đến Shun, hai người mỉm cười lướt trên con tàu chở đầy hy vọng và sức sống của tuổi trẻ.

Giai điệu ca khúc Mùa hè chia ly (Sayonara No Natsu) cất lên với khung cảnh hoàng hôn ngả sang màu vàng sậm; Shun chở Umi trên chiếc xe đạp cũ đi lên ngọn đồi hoa hồng anh, những rung động đầu đời ẩn chứa ở những khoảng khắc đó.

Tình yêu thuở thanh xuân của các cô cậu học trò chỉ đơn giản như vậy, một hạt mưa rơi trên chiếc ô chung đôi, một đoạn đường sánh bước cùng nhau, một ánh mắt thoáng qua, một cái chạm tay thật khẽ đủ để đong đầy một tình yêu trong sáng, thuần khiết.

Tình yêu này chưa rõ định hình nhưng đó là thứ tình cảm chân thành, đẹp đẽ và mạnh mẽ như cánh cờ hiệu mà Umi thường kéo lên đỉnh đồi ở nhà mình. Lá cờ bay trong gió báo hiệu sự bình yên cho chiếc tàu từ khơi xa trở về, cập bến bờ hạnh phúc và an lành trong tình yêu thực sự mà con người dành cho nhau.

Công chúa Kaguya và Sutemaru – Tình yêu trong sự hồi tưởng về những ký ức tươi đẹp

 

ssdh-the-tale-of-the-princess-kaguya

Chuyện công chúa Kaguya là câu chuyện dựa trên truyện cổ tích "Nàng tiên ống tre" của Nhật Bản. Dưới những nét vẽ mộc mạc, sống động, chuyện tình của nàng Kaguya dần hiện lên: nàng sống trong nhung lụa, bao nhiêu người ngưỡng mộ, yêu chiều nhưng trái tim nàng luôn hướng về những ngày tháng thuở thiếu thời ngày xưa ấy, về tuổi thơ bên cạnh Sutemaru.

Ngày xưa thơ bé, nàng được gọi là "Búp măng". Chàng thường cùng chơi đùa, bảo vệ cô gái bé nhỏ nhưng lớn lên từng ngày mà mình có tình cảm. Những ngày tháng rong chơi, tự do, bay bổng giữa đất trời, cỏ cây và muông thú rời xa dần. Con người thì phải trưởng thành, phải có tiền bạc, thân phận và địa vị. Nàng rời xa tuổi thơ của mình để học cách trở thành công chúa, một cô gái quyền quý nhưng cô độc và từ đó nàng rời xa chàng mãi mãi.

Câu hát mà Kaguya từng hát: "Khi em nghe anh mòn mỏi chờ đợi. Em sẽ về với anh" đã không thành hiện thực. Sutemaru ở lại Trái đất với gia đình của mình còn Kaguya trở về Mặt trăng. Nàng ra đi với những ký ức đẹp đẽ ở Trái đất, trong đó có chàng, mối tình tuyệt vọng, ước mơ mà nàng không thể nào có được.

Sự tự do và niềm vui bình dị hằng ngày chỉ còn đọng lại trong giọt nước mắt tiễn biệt của nàng khi rời đi. Một câu chuyện cổ tích thật buồn, một chuyện tình đầy tiếc nuối.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply