5 trường đại học Mỹ có học bổng toàn phần nhưng đầu vào không khó (phần 3)

0

Sẵn sàng du học – Du học Mỹ bằng chương trình học bổng là mong ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, nên chọn trường nào để giành được suất học bổng toàn phần danh giá thì bạn cần đầu tư thời gian, công sức học tập và apply cho đúng. Hãy cùng SSDH xem những chia sẻ rất “xịn xò” dưới đây của anh Khương, cựu sinh viên quốc tế Mỹ đã từng đạt học bổng du học Mỹ nha.

z1_51. ?????????? ?? ??????? (???????)

US News Ranking: 153 (National University)

Acceptance Rate: 59%

Academic Elite Scholarship: https://scholarships.ua.edu/freshman/elite/

Nhắc đến U of Alabama là phải nói đến đội bóng bầu dục (football team) Crimson Tide, đội gần như lúc nào cũng nằm trong top 10 quốc gia và đã vô địch toàn quốc 17 lần. Trên thực tế, Alabama có lẽ nổi tiếng về thể thao hơn là chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lãnh đạo của trường đã nổ lực cải thiện hình ảnh này: tăng số học sinh ngoài bang Alabama và học sinh quốc tế, nâng cao các chương trình hỗ trợ như writing, quantitative suport. College of Communication and Information Sciences là một trong những khoa ngành truyền thông tốt nhất nước Mỹ. Bên cạnh đó Alabama còn mạnh các ngành luyện kim (metallurgical engineering), kỹ thuật vật liệu (materials engineering), âm nhạc, và studio art. Alabama là trường công chủ lực của bang nên các bạn muốn học gì là có ngành đó.

Mỗi năm U of Alabama trao 8 học bổng toàn phần cho cả học sinh Mỹ lẫn quốc tế. Đây là một trong số ít học bổng toàn phần đòi hỏi điểm sàn: SAT 1420 và GPA 3.8. Điều này không có nghĩa là bạn đạt được điểm sàn bạn sẽ được học bổng, mà là bạn đủ điểm để được cân nhắc. Ban tuyển sinh sẽ xem xét các yếu tố khác như hoạt động ngoại khóa, tố chất lãnh đạo, và bài luận để quyết định. Ngoài học bổng toàn phần Academic Elite, trường còn dành một số học bổng bán phần riêng cho học sinh quốc tế với trị giá cao nhất là $28,000/năm. Bạn được điểm SAT và GPA trên một mức nhất định là được nhận (xem ở đây: https://gobama.ua.edu/international/scholarships/)

2. ????? ?????????? (?????????????)

US News Ranking: 91 (National University)

Acceptance Rate: 59%

Presidential LEEP Scholarship: https://www.clarku.edu/…/inter…/first-year-scholarships/

Mặc dù được phân loại vào National University, Clark chỉ có khoảng 2.000 học sinh cấp đại học (undergrad), tương đương kích cỡ với nhiều trường Liberal Arts. Clark được xếp vào hàng ngũ National University có lẽ bởi vì chương trình cao học của Clark nổi tiếng toàn quốc, đặc biệt là trong ngành tâm lý học và địa lý. Clark tự hào là trường đại học Mỹ duy nhất Sigmund Freud đã đứng giảng và là nơi sinh của tổ chức American Psychological Association, hiệp hội ngành tâm lý hàng đầu của Mỹ. Bên cạnh đó, khoa địa lý của Clark đào tạo nhiều tiến sĩ trong ngành này hơn bất cứ trường đại học nào khác. Ngoài ra, Clark cũng mạnh các ngành khác như international development, enviromental science, và management. Dù là National University, giáo trình của Clark sở hữu nhiều đặc điểm của một trường LAC: học sinh học nhiều môn đại cương; giáo sư làm việc gần gũi với sinh viên; khuôn viên trường tương đối nhỏ.

Học bổng toàn phần Presidential LEEP được trao cho khoảng 5 học sinh Mỹ lẫn quốc tế mỗi năm. Trường không đề cập đến điểm sàn, nhưng mình gần như chắc chắn người nhận giải cần phải có điểm số cao, hoạt động ngoại khóa mạnh, và bài luận tốt.

3. ?????????? ?? ????????? – ??????? (?????????)

US News Ranking: 46 (National University)

Acceptance Rate: 52%

King-Morgridge Scholars Program: https://admissions.wisc.edu/international-scholarships/

Mình đã đích thân đến thăm U of Wisconsin và phải nói rằng trường rất đẹp, trải dài dọc theo hồ Mendota, và nằm trong một thành phố nhỏ, sôi nổi, dễ thương. Mùa hè và mùa thu, sinh viên, giáo sư, và người dân tham dự các sự kiện âm nhạc bên bờ hồ, hoặc đơn giản ngồi trên cỏ ăn kem. Trường U of Wisconsin có khoảng 70 ngành học nằm trong top 10 quốc gia. Nhiều giáo sư của trường là những cá nhân xuất sắc nhất trong lĩnh vực của họ và nhiều người là thành viên của National Academy of Sciences, hiệp hội công nhận các nhà khoa học ưu tú của nước Mỹ. Trường rất mạnh các ngành kinh tế học, sinh học, khoa học máy tính, tâm lý học, sư phạm, và truyền thông.

Học bổng toàn phần King-Morgridge chỉ trao cho tối đa 6 học sinh quốc tế mỗi năm. Dù trường không đề cập đến tiêu chí của thí sinh, ban tuyển sinh muốn dành học bổng này cho những cá nhân quan tâm đến đề tài xóa đói giảm nghèo (poverty alleviation) ở các nước đang phát triển.

4. ?????????? ?? ????? – ?????? (?????)

US News Ranking: 147 (National University)

Acceptance Rate: 81%

Eugene McDermott Scholars Program: https://www.utdallas.edu/ic/isso/finaid/

Một điều hài hước về UT-Dallas là trường không nằm trong biên giới của Dallas mà thuộc địa phận của thành phố Richardson, một thành phố vệ tinh nằm ở ngoại ô của Dallas. Đừng để xếp hạng của US News đánh lừa bạn, UT-Dallas sở hữu một số chương trình ngành khoa học tự nhiên mạnh nhất bang Texas, và có thể là cả nước Mỹ. Sinh viên ở đây khen ngợi cơ hội làm nghiên cứu trong các ngành kĩ thuật như engineering, computer science, neuroscience, và biology. Bên cạnh đó, UT-Dallas cũng khá nổi bật trong ngành communication, animation, games design, và media studies. Trường còn có một đội cờ vua hàng đầu trong các giải đấu cấp đại học toàn quốc. Các đệ tử của Lê Quang Liêm có thể xin vào để thử sức.

Học bổng Eugene McDermott có lẽ là học bổng xịn nhất trong danh sách này. Bên cạnh bao học phí, ăn ở, học bổng còn bao gồm $1.000 tiền mua sách, $12.000 để study abroad, $3.000 cho các cơ hội phát triển chuyên môn, các chuyến đi miễn phí đến Santa Fe, Austin, Washington DC, vé đi nghe nhạc kịch, vé máy bay khứ hồi mỗi năm cho học sinh quốc tế. Bạn sẽ cạnh tranh với học sinh Mỹ lẫn quốc tế để trở thành một trong 16-24 McDermott Scholars mỗi năm. Trường không liệt kê tiêu chí, nhưng chắc chắn bảng điểm, hoạt động ngoại khóa và bài luận của bạn phải cực kì nổi bật.

5. ?????????? ?? ????? – ????? (?????)

US News Ranking: 293-381 (National University)

Acceptance Rate: 78%

Presidential Fellow: https://www.uttyler.edu/…/int…/freshman-scholarships.php

tyler-students-facebook-post-imageTrong hệ thống University of Texas thì UT-Tyler có lẽ là một trong những trường ít được biết đến nhất, bị các trường lớn hơn như Austin và Dallas làm lu mờ. Trường không quá lớn, không quá nhỏ, và mạnh các ngành như tâm lý học, điều dưỡng. Theo review của các học sinh trên Niche thì nhân viên và giáo sư ở trường thân thiện, quan tâm đến học sinh.

Thường các trường xếp hạng thấp không có học bổng toàn phần, đừng nói chi đến học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, Tyler có lẽ là ngoại lệ trong hàng ngàn trường ở Mỹ. Học bổng toàn phần Presidential Fellow dành cho học sinh Mỹ lẫn quốc tế. Họ đòi hỏi GPA phải ít nhất 3.75/4.00 để đủ điều kiện nộp đơn xin học bổng. Ngoài ra họ không yêu cầu tiêu chí sàn khác. Nhưng dĩ nhiên học bổng toàn phần nào ở đâu cũng cạnh tranh. Các bạn nỗ lực học lấy điểm cao và hoạt động ngoại khóa mạnh mạnh nhé.

KẾT LUẬN: Trong series này mình đã liệt kê 15 trường cấp học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế. Thường khi mình mentor 1 kèm 1, mình khuyên các em không nên nộp hơn 2 trường trong danh sách này, bởi vì đa số các trường này chỉ có chính sách merit-based, chứ không có need-based financial aid. Điều này có nghĩa là nếu trượt học bổng toàn phần, trường sẽ cho rất ít tiền hoặc không cho đồng nào (điển hình là UW-Madison). Vì vậy các em phải lên chiến lược bài bản và kỹ lưỡng.

SSDH team

Share.

Leave A Reply