6 hiểu lầm tai hại về việc học tiếng Anh online

0

Sẵn sàng du học – Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, các lớp học online không chỉ còn là một xu hướng, mà đã trở thành giải pháp duy nhất cho việc học tiếng Anh của tất cả mọi người. Dù vậy, vẫn có nhiều người e ngại về chất lượng của hình thức học mới mẻ này. Bài viết dưới đây giải thích rõ bản chất của các khóa học Tiếng Anh online, từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn về việc lựa chọn 1 khóa học Tiếng Anh phù hợp cho mình.

ssdh-learning-online1

 

1. Học Online nghĩa là xem các video dạy học được ghi hình từ trước

Đây là 1 sự nhầm lẫn thường gặp ở rất nhiều người. Về bản chất, việc học Tiếng Anh online ở thời điểm hiện tại có thể được chia làm 2 loại chính:

Học từ các tài nguyên được lưu trữ trên Internet: 

Các tài nguyên này có thể là các phần mềm học Tiếng Anh, e-book, hoặc các video ghi hình bài giảng của giáo viên. Các khóa học phổ biến theo hình thức này có thể kể đến như Edumall, Masterclass, Udemy, v.v…

Những khóa học nêu trên có thể được gọi là những "bộ video được thu sẵn". Chi phí những khóa học này khả rẻ. Thêm vào đó, bạn có thể xem lại video bài giảng nhiều lần. Tuy nhiên, hình thức này không hề có tính tương tác giữa học viên và giáo viên. Nếu bạn gặp vấn đề khó khăn hoặc khó nắm bắt bài học, không ai có thể giúp hoặc hỗ trợ về mặt chuyên môn cho bạn.

Học online tương tác trực tiếp: 

Với hình thức này, bạn sẽ được tham gia 1 lớp học thực sự với tất cả các hoạt động dạy và học diễn ra qua Internet. Lớp học có sự tương tác qua lại với nhau giữa thầy và trò, trò và trò như khi học offline; cũng có làm bài, chữa bài, thực hành theo nhóm, v.v…

Để tổ chức 1 lớp học theo dạng này, giáo viên cần nắm rõ về các phương pháp online learning cũng như các công cụ dạy học trực tuyến. Điều này cũng đòi hỏi sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo, chuyên nghiệp từ đơn vị giáo dục để có thể vận hành toàn bộ quá trình dạy học một cách hiệu quả, chất lượng qua mạng. 

2. Học tiếng Anh Online khó tương tác với giáo viên và bạn cùng lớp

Đây là một quan niệm sai lầm. Hàng ngày, bạn luôn tương tác với mọi người qua Internet. Bạn video call cho người thân, group chat với bạn bè, tham gia các buổi đàm phán, gặp gỡ đối tác từ xa thông qua các ứng dụng họp trực tuyến. Vậy tại sao không thể tương tác tương tự trong lớp học?

Đối với những nền tảng dạy học Online chuyên dụng, lớp học vẫn có thể đảm bảo cho bạn việc trò chuyện, trao đổi cả lớp không thua kém gì khi học offline. Thậm chí, với tính năng đặc biệt của một số ứng dụng lớp học ảo (Virtual Classroom), bạn còn có thể :

  • Giơ tay xin phát biểu
  • Thảo luận riêng tư với giáo viên (mà không ai khác trong lớp học nghe được)
  • Thảo luận với các bạn theo sự phân nhóm của thầy cô giáo (giáo viên có thể tạo ra các “chat room" riêng cho từng nhóm trao đổi, làm bài hoặc làm project cùng nhau trước khi quay trở lại “lớp chung" để báo cáo kết quả)

Trên thực tế, việc điều phối 1 nhóm học viên từ xa sẽ khó khăn hơn so với khi tất cả cùng ngồi mặt đối mặt với nhau. Tuy nhiên, nếu giáo án được biên soạn theo chiều hướng kích thích sự tương tác của người học, giáo viên vẫn có thể đảm bảo cho tất cả học viên cùng tham gia vào hoạt động của lớp, đảm bảo cho mỗi bạn đều được quan tâm, được tư duy, được phát biểu, được lắng nghe và được góp ý. Như vậy, một lớp Tiếng Anh online tập trung vào các hoạt động tương tác sẽ không khác mấy so với một lớp học offline.

3. Học tiếng Anh online không chất lượng bằng học offline 

Phương pháp học nào cũng có những ưu nhược điểm của riêng nó. Tuy nhiên, nếu nói về chất lượng của 1 khóa học Tiếng Anh, chúng ta nên coi trọng yếu tố con người (người dạy và người học) hơn là yếu tố ngoại cảnh (hình thức học online/offline) 

Như đã nói ở trên, bởi hiệu quả tương tác trong các lớp online và offline gần như là tương đương, nên việc học online hoàn toàn có thể đảm bảo sự tiếp thu kiến thức và tiến bộ của học viên như lớp offline. Vậy nếu bạn cảm thấy mình đang tham gia một khoá học Tiếng Anh online nhưng không hiệu quả, hãy xem lại: 

Chất lượng giáo viên: Giáo viên của bạn có phải là người có kinh nghiệm giảng dạy không, hay thường lúng túng khi lên lớp, không biết xử lý các vấn đề của lớp như thế nào? Giáo viên đã có sự chuẩn bị đầy đủ tất cả các học liệu và tài nguyên cần thiết trước khi buổi học bắt đầu chưa? Giáo viên có hỗ trợ bạn ngoài thời gian học trên lớp, và có lắng nghe các thắc mắc, khó khăn bạn gặp phải khi học online không? Nếu bạn cảm thấy chỉ 1 trong 3 câu trả lời trên có đáp án là không, hãy xem lại khoá học và giáo viên của mình.

Khả năng học tập của bản thân: Một trong những nhược điểm của việc học online là học viên dễ bị xao nhãng. Chúng ta có thể dễ dàng vừa học vừa làm việc riêng mà không ai biết, chẳng hạn như: vừa nghe bài giảng vừa chat với bạn bè, hoặc tranh thủ lướt web, thậm chí chơi game. Nếu bạn giật mình vì những điều này, thì việc học online không hiệu quả hoàn toàn là do vấn đề nơi bạn. 

4. Phải rành công nghệ, giỏi máy tính mới có thể học online

 

Một trong những trở ngại lớn nhất khiều nhiều người không muốn học online là vì sợ mình không giỏi công nghệ, mình không rành sử dụng các phần mềm máy tính. Đó cũng là lý do khiến nhóm người lớn tuổi và phụ huynh có con nhỏ thường tỏ ra khá e ngại trước các chương trình học Tiếng Anh online.

Hiện nay có rất nhiều người lớn tuổi sử dụng thành thạo smartphone, Facebook, hay nhiều bạn nhỏ chưa học hết Tiểu học đã biết dùng Instagram, tải game và cài game “chỉ trong 1 nốt nhạc". Và thực tế là, các ứng dụng học online phổ biến hiện nay như Zoom, Skype, Clickmeeting còn dễ cài đặt và sử dụng hơn nhiều. Hầu hết các phần mềm hiện đều hỗ trợ tiếng Việt để người dùng có thể dễ dàng đọc hiểu hướng dẫn thao tác. 

Bên cạnh đó, khi bạn đăng ký lớp học online tại các cơ sở giáo giục uy tín, thường sẽ có bộ phận hỗ trợ của lớp học hướng dẫn và giải quyết các khó khăn về mặt kỹ thuật mà bạn gặp phải. Bộ phận này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng, đăng nhập vào lớp học, nắm rõ các tính năng đặc biệt của chương trình trước khi lớp của bạn bắt đầu. 

Vì vậy đừng lo lắng quá trong trường hợp bạn thấy mình không giỏi máy tính. Nếu bạn có thể dùng được mạng xã hội và smartphone, thì bạn hoàn toàn có thể học online mà không gặp bất kỳ khó khăn gì.

5. Học Tiếng Anh Online chỉ 1 thầy 1 trò mới có hiệu quả 

Chúng ta thường thích học lớp riêng để được giáo viên dành toàn bộ thời gian trên lớp cho mình, để lắng nghe và sửa lỗi từng li từng tí, và nếu có gì chưa hiểu có thể thoải mái được thầy cô giải đáp mà không cần lo ảnh hưởng đến người khác. Tuy nhiên, nếu vì thế mà bạn kết luận rằng chỉ có lớp online 1 kèm 1 mới hiệu quả, thì đó quả thực là quan niệm sai lầm.

Ngay cả khi học lớp nhóm, bạn vẫn có rất nhiều thời gian luyện nghe – nói tiếng Anh, được chữa bài và góp ý chi tiết. Các hoạt động thuyết trình, trả lời câu hỏi, thảo luận chung trong lớp chính là cơ hội để bạn thực hành phản xạ ngôn ngữ và rèn luyện sự tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh. Còn nếu bạn ngại không nói, không đưa ra ý kiến của mình mà chỉ trông chờ vào lớp 1-1 để được giáo viên hỏi tới thì dù bạn có thể nói tiếng Anh rất hay trong lớp, nhưng khi áp dụng giao tiếp thực tế liệu bạn có chắc mình sẽ phản xạ nhanh, không lúng túng chút nào?  

Bạn có thể nhìn vào người dân bản địa ở các vùng làm du lịch để thấy rõ điều này. Dù chẳng học theo trường lớp hay có giáo viên nào chỉ dẫn, dù họ nói tiếng Anh không bài bản và chính xác về ngữ pháp, nhưng họ lại có một phản xạ giao tiếp và sự lưu loát tuyệt vời.

Hơn thế nữa, với các lớp có nhiều học viên, các hoạt động theo nhóm cũng sẽ giúp bạn tăng cường sự trao đổi thông tin và khả năng teamwork với người khác. Việc học Tiếng Anh không chỉ xoay quanh giáo viên. Bạn còn có thể học ngay từ chính những lỗi sai hoặc những điểm mạnh của bạn bè cùng lớp. Hãy nhớ, mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng Anh là để ta có thể sử dụng nó một cách thành thạo trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn đang thực sự có trải nghiệm không tốt với lớp học online theo nhóm của mình thì hãy xem lại chương trình học và giáo viên:

  1. Nếu lớp quá đông (20 người trở lên) thì dù làm bài thảo luận nhóm, giáo viên cũng khó có thể giúp từng nhóm chữa bài và nhận xét một cách cẩn thận được. Lớp theo nhóm không có nghĩa là có thể quá đông, vì như vậy sẽ khó có sự tương tác ngược lại từ giáo viên tới từng học viên. 
  2. Nếu lớp chưa tới 10 người mà giáo viên không thể dành ít nhất 10 phút trao đổi riêng với bạn, thì có khả năng giáo viên đó chưa có nhiều kinh nghiệm dạy nhóm. Một người thầy giỏi sẽ có khả năng quán xuyến lớp và phân bổ thời gian một cách chính xác để đảm bảo tất cả học viên đều được chú ý đầy đủ và đều tiến bộ hơn sau mỗi buổi học. 

6. Học Tiếng Anh Online cực kỳ rẻ 

Tât nhiên việc học online giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với lớp học truyền thống, bởi bạn sẽ không cần chi trả các khoản tiền thuê địa điểm, cơ sơ vật chất. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc mọi khoá học Tiếng Anh online sẽ đều sẽ "rẻ như bèo"

Hiện nay, thị trường các chương trình học Tiếng Anh Online tại Việt Nam rất đa dạng. Từ 200 – 300k/ khoá cũng có, mà 8 – 10 triệu/ khoá cũng có. Vậy sự khác nhau giữa các khoá học này là gì?

Đầu tiên, bạn phải xem khoá học mình quan tâm đang thuộc loại nào trong 2 hình thức online learning (đã nêu ở mục 1):

  • Khóa học theo video thu sẵn sẽ có giá rất rẻ, bởi các nguồn tài nguyên bài giảng cho học viên đã có sẵn, giáo viên không cần đứng lớp giảng dạy mỗi buổi. Học viên cũng không thể tương tác với ai trong quá trình học. Các bài tập bạn làm xong cũng không có ai chữa. Bạn hãy hình dung, nếu bạn muốn luyện Speaking hoặc đang tập viết bài Writing mà không có người chỉnh sửa lỗi sai, không có người luyện tập cùng thì hiệu quả liệu có cao không? Chắc chắn là không.
  • Khóa Học Online tương tác trực tiếp sẽ có chi phí cao hơn tương đối nhiều so với loại 1, bởi các khoá này bản chất vẫn là 1 lớp học thực sự, có tương tác giữa người với người. Bạn vẫn được sinh hoạt trong 1 môi trường Tiếng Anh (môi trường là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất của việc học ngoại ngữ). Thêm vào đó, lộ trình học cũng sẽ được thiết kế phù hợp với trình độ Tiếng Anh của riêng bạn. Vì vậy các khóa học dạng này thường không rẻ.

 

Ngoài ra, giáo viên cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức phí của các lớp học Tiếng Anh Online. Trên thực tế, không phải ai biết tiếng Anh cũng có thể đi dạy tiếng Anh cho người khác. Để trở thành giáo viên không chỉ cần trình độ ngôn ngữ mà còn cần năng lực sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy, soạn thảo giáo án, điều phối lớp học, quản lý học viên.

Trải nghiệm học tập với thầy cô có chuyên môn cao chắc chắn sẽ khác hẳn so với những thầy cô chỉ nhận kèm tiếng Anh theo hình thức cá nhân. Luyện nghe – nói với giáo viên nước ngoài có trình độ sẽ khác xa so với việc học giao tiêp với thầy "Tây balo". Vì vậy, nếu bạn kỳ vọng được tham gia vào một lớp học trực tuyến bài bản, chất lượng cao thì đừng nên trông chờ một mức giá quá "bèo bọt". 

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về việc học tiếng Anh online. Quả thực học online có rất nhiều khó khăn, nhưng cũng có cực kỳ nhiều lợi ích mà lớp học offline không thể mang đến cho bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với việc học trực tuyến và tìm được một chương trình ôn luyện tiếng Anh phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo Jolo English

Share.

Leave A Reply