6 Mẹo Quản lý Thời Gian Hiệu Quả Cho Luận Án

0

SSDH- Nếu bạn là sinh viên năm cuối hoặc sinh viên sau đại học, đã đến thời điểm của năm mà bạn đang lên kế hoạch, hoặc sắp bắt đầu viết, luận văn của mình.

Đối với những người không biết, luận văn là một dự án nghiên cứu hoàn thành ở cuối khóa đại học hoặc sau đại học của bạn về một chủ đề do bạn lựa chọn.

Việc viết luận văn có thể là một trải nghiệm căng thẳng và đòi hỏi thời gian – nhưng chỉ nếu bạn không quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả!

Khi bạn bắt đầu suy nghĩ về luận văn của mình, bạn có thể cảm thấy như bạn có cả thời gian thế giới, vì vậy dễ trở nên tự mãn về kế hoạch và viết, và sau đó, trước khi bạn biết, hạn chót chỉ còn trong khoảng góc.

Nếu bạn gặp khó khăn để tuân theo hạn chót, hãy thử theo dõi sáu mẹo của chúng tôi để giúp bạn quay lại đúng hướng.

  1. Tạo lịch thời gian cho luận văn của bạn

Dù là trên lịch, một tờ giấy hay chỉ đơn giản trên điện thoại của bạn, việc có một lịch là cách tốt để theo dõi tiến trình của bạn.

Để tạo lịch, hãy chia luận văn của bạn thành một số phần và quyết định một khoảng thời gian xấp xỉ bạn muốn hoàn thành mỗi phần. Quan trọng là phải thực tế về thời gian này – nếu không, bạn sẽ không tuân theo chúng, hoặc bạn chỉ sẽ mệt mỏi.

Đặt ra những mục tiêu thực tế có thể giúp bạn cảm thấy động lực và giảm căng thẳng, vì nó chia nhỏ luận văn thành các phần nhỏ có thể đạt được, thay vì để nó hoàn toàn áp đảo bạn.

  1. Xây dựng thời gian đều đặn trong tuần thông thường để viết luận văn của bạn

Ngược lại với niềm tin phổ biến, bạn thực sự không cần phải viết luận văn hàng ngày, miễn là bạn làm nó đều đặn. Thiết lập một thời gian cố định để làm việc vào luận văn của bạn – giống như bạn có thể dành thời gian cho việc tập thể dục. Mặc dù việc dành thời gian cho luận văn quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng nó liên quan đến chất lượng công việc bạn sản xuất, không phải số giờ bạn dành cho nó.

Một số người thấy hữu ích khi xem xét ngày học như một công việc từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều, và chỉ làm việc trong khoảng thời gian đó, để có cấu trúc cho ngày làm việc. Người khác có thể ưa thích một mô hình làm việc không đều hơn, ví dụ nếu họ làm việc tốt hơn vào ban đêm hoặc buổi sáng – vì vậy hãy quyết định điều gì là tốt nhất cho bạn và tuân theo nó!

  1. Nghiên cứu của bạn

Bắt đầu bằng cách lập danh sách các nguồn bạn muốn sử dụng trong luận văn của bạn. Sử dụng gợi ý từ giáo viên hướng dẫn và ghé thăm thư viện của trường để xem có sách nào về chủ đề này. Hãy cũng sử dụng các nguồn trực tuyến: Google Scholar là một nơi tốt để tìm kiếm chúng.

Bước tiếp theo là bắt đầu đọc các nguồn của bạn, đảm bảo ghi chú và ghi lại tiêu đề và số trang. Điều này sẽ giúp rất nhiều trong tương lai khi bạn quay lại và tham chiếu các nguồn này.

  1. Ưu tiên công việc của bạn

Ưu tiên là chìa khóa khi viết luận văn! Quyết định công việc quan trọng nhất và làm cho chúng trở thành ưu tiên hàng đầu của bạn (nhìn vào lịch của bạn để xem phần nào cần hoàn thành trước).

Viết ra danh sách các công việc nhỏ, ít tốn thời gian, để khi bạn cần nghỉ ngơi khỏi công việc bạn đang làm, bạn có thể quay lại làm chúng. Điều này có nghĩa là, ít nhất khi bạn trì hoãn, bạn vẫn đang làm việc có hiệu quả.

Có lẽ cũng tốt khi có một quyển sổ tay bên cạnh để ghi lại mọi ý tưởng thú vị nảy ra trong khi bạn viết, để bạn có thể quay lại sau này.

  1. Báo cáo đến giáo viên hướng dẫn

Khi viết luận văn, bạn sẽ được chỉ định một giáo viên hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn qua dự án của bạn. Thường giáo viên hướng dẫn đều muốn giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải, vì vậy hãy đảm bảo bạn đặt bất kỳ câu hỏi nào về luận văn của bạn.

Cũng tốt khi bạn giữ giáo viên hướng dẫn của mình cập nhật về những gì bạn đang làm. Báo cáo về tiến trì bạn đã đạt được sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục, và họ sẽ có thể đưa ra phản hồi hữu ích.

  1. Chỉ cần bắt đầu viết

Khi bạn bắt đầu viết luận văn hoàn toàn phụ thuộc vào cái gì phù hợp với bạn nhất. Một số người thích hoàn thành tất cả nghiên cứu của họ trước khi bắt đầu viết, trong khi người khác thích bắt đầu viết và tiếp tục nghiên cứu khi cần.

Hãy nhớ rằng khi bạn bắt đầu viết, có thể trở nên rõ ràng rằng còn nghiên cứu nào bạn cần thực hiện, nên hãy để đủ thời gian cho điều này trong lịch trình của bạn. Làm thế nào để quản lý thời gian?

Có thể bạn sẽ bắt đầu viết và ngay lập tức nhận ra rằng công việc này không phải là tốt nhất của bạn. Ngay cả khi đó là trường hợp, hãy tiếp tục! Ngay cả khi nó không tốt lắm ngay bây giờ, đó vẫn là tiến triển. Bạn có thể quay lại và chỉnh sửa sau.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply