Bạn biết gì về CĐCĐ tại Mỹ và vì sao nên học CĐCĐ tại Mỹ?

0

Sẵn sàng du học – Nhiều bạn chọn du học Mỹ hệ Cao đẳng cộng đồng Mỹ vì yêu cầu đầu vào không quá khó và chi phí tiết kiệm hơn so với học đại học. Tuy nhiên có nhiều tin đồn cho rằng chương trình CĐCĐ chỉ dành cho học sinh yếu, chi phí thấp nên xin visa sẽ khó hay chất lượng không đảm bảo đã khiến nhiều học sinh hoang mang. Tuy nhiên những tin đồn kia có thật sự đúng? Và bạn hiểu gì về chương trình này?

To the Future

1. Cao đẳng cộng đồng là gì?

Ở Mỹ hiện có hơn 1500 trường Cao đẳng cộng đồng nằm trải dài ở khắp đất nước nhằm đảm bảo tất cả người dân đều có thể theo học CĐCĐ dù đang ở đâu. Với chi phí học tập thấp và chương trình tập trung vào vào những lĩnh vực mang tính định hướng nghề nghiệp cao như CNTT, kinh doanh, kỹ thuật, điều dưỡng,… nên CĐCĐ luôn được nhiều bạn trẻ Mỹ lựa chọn. Đây cũng chính là điều khác biệt với Việt Nam, sau khi tốt nghiệp ai cũng mong muốn đi học đại học. Nhưng bạn có biết, con đường sự nghiệp thành tài không do bạn quyết định việc học đại học hay cao đẳng, nó phụ thuộc vào nghề nghiệp bạn yêu thích. Lộ trình học nào cũng có ưu điểm riêng và Cao đẳng nhiều khi là con đường phù hợp nhất với bạn.

Có 2 chương trình đào tạo ở các trường CĐCĐ như sau:

Chương trình cao đẳng 2 năm: Với chương trình này bạn chỉ cần học 2 năm là có thể đi làm. Trong 2 năm này bạn sẽ được học những môn học thực tế, thiên về pratical hơn, ít môn học đại cương. Sau khi học xong bạn sẽ nhận được bằng TN và có thể đi làm được. Nếu muốn học lên Đại học bạn sẽ phải học bổ sung thêm các môn đại cương và học thêm 2 năm nữa.

Chương trình CĐCĐ 2+2: Bạn sẽ có 2 năm học ở CĐCĐ và 2 năm ở đại học. Đây cũng là chương trình được nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên học sinh nên lưu ý khi học chương trình này, sau khi hoàn thành xong 2 năm CĐ bạn không thể đi làm được do chủ yếu 2 năm này bạn học các môn đại cương, điều này không đủ để bạn có thể đi làm mà bạn phải học chuyển tiếp lên ĐH để hoàn thành chương trình của mình. Ưu điểm của chương trình này là bạn vẫn sẽ học đại học mới 1 chi phí rẻ hơn khá nhiều so với vào thẳng đại học, hai là bạn có thể chuyển tiếp lên các đại học hàng Top ở Mỹ.

2. Chi phí chương trình cao đẳng cộng đồng ở Mỹ

Học phí chương trình CĐCĐ ở Mỹ dao động trong khoảng từ $7,000 – $16,000 tùy chương trình và trường bạn chọn. Do học phí CĐCĐ đã rẻ rồi nên thông thường sẽ không có học bổng bậc này. Tuy nhiên nếu hoàn thành chương trình tốt ở CĐCĐ thì bạn có thể xin được học bổng khi chuyển tiếp qua ĐH. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí học ĐH của mình.

3. Yêu cầu đầu vào dễ hơn

Ở một số bang như Washington

Điều kiện đầu vào CĐCĐ phù hợp với phần đông học sinh cấp 3 ở Việt Nam. Chương trình không yêu cầu SAT và điều kiện IELTS/TOEFL cũng khá vừa phải. Bên cạnh đó ở nhiều trường CĐCĐ cũng có các chương trình tiếng Anh, do đó nếu học sinh không đủ điều kiện tiếng Anh cũng có thể theo học chương trình tiếng Anh của trường, sau khi hoàn thành có thể chuyển tiếp vào chương trình học chính thức. Tuy nhiên mình nghĩ học sinh nên thì IELTS để củng cố hồ sơ của mình và tăng tỷ lệ đậu Visa dù các trường CĐCĐ không yêu cầu. Tốt nhất nên có IELTS từ 5.5 trở lên.

4. Chất lượng đào tạo

Nhiều người nghĩ thường lo sợ chất lượng đào tạo của CĐCĐ. Tuy nhiên các bạn hoàn toàn yên tâm về đội ngũ giáo viên của trường CĐCĐ đều có bằng cấp từ thạc sĩ trở lên. Bên cạnh đó theo học chương trình 2+2 của CĐCĐ bạn vẫn có bằng ĐH tương đương so với khi vào trực tiếp đại học 4 năm.

5. Môi trường Học tập

Lớp học thân thiện. Trong môi trường giáo dục Mỹ, sinh viên thường cạnh tranh nhau về điểm số. Sinh viên quốc tế không nói tiếng Anh tốt thường bị hạn chế. Thông thường, sinh viên quốc tế sẽ cảm thấy tốt và thoải mái hơn trong lớp học quy mô nhỏ nơi có ít sự cạnh tranh hơn. Ngoài ra, trường cao đẳng cộng đồng có hỗ trợ dạy kèm miễn phí cho sinh viên để đạt thành công.

Thích nghi dễ dàng hơn.

Hai năm tại trường cao đẳng cộng đồng giúp sinh viên quốc tế nâng cao kỹ năng tiếng Anh và làm quen với hệ thống giáo dục và văn hóa Mỹ. 

Theo Van Khanh

Share.

Leave A Reply