Bạn có thể làm gì với bằng cấp sinh học?

0

SSDH- Khoa học sinh học là nghiên cứu về sự sống và do đó là một trong những chủ đề rộng lớn nhất mà bạn có thể nghiên cứu. Sinh học bao gồm mọi thứ từ nghiên cứu phân tử về quá trình sống đến nghiên cứu về cộng đồng động và thực vật.

Hãy đọc để tìm hiểu nơi mà bằng sinh học của bạn có thể đưa bạn đến và tải về hướng dẫn của chúng tôi về cách tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.

Vậy nên, bạn có thể làm gì với bằng sinh học?

Bằng sinh học là rộng lớn, vì vậy như bạn có thể mong đợi, sự nghiệp cho những người tốt nghiệp sinh học cũng rất đa dạng. Một số nghề nghiệp trong lĩnh vực sinh học bao gồm:

  • Nhà nghiên cứu
  • Dược sĩ
  • Nhà sinh học
  • Nhà sinh thái
  • Sĩ quan bảo tồn thiên nhiên
  • Kỹ sư sinh học
  • Nhà khoa học pháp y
  • Vai trò trong cơ quan chính phủ
  • Nhà văn khoa học
  • Giáo viên

Sinh nghiệp trong lĩnh vực sinh học có thể đưa bạn đến nghiên cứu về các hệ thống sống để phát triển kiến thức sinh học và hiểu biết về các quy trình sống cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị bệnh và duy trì môi trường tự nhiên.

Rất nhiều tốt nghiệp sinh học chọn tiếp tục học ở cấp độ sau đại học trong một lĩnh vực chuyên sâu hoặc có liên quan, để mở rộng kiến thức và hỗ trợ sự tiến triển nghề nghiệp, mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết.

Đọc tiếp để biết thêm về những sự lựa chọn sự nghiệp điển hình – và ít điển hình – trong lĩnh vực sinh học dành cho cả sinh viên đại học và sau đại học.Sự nghiệp điển hình với bằng sinh học

Nghề nghiệp nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học

Nghiên cứu khoa học không chỉ quan trọng trong xã hội mà còn là một sự nghiệp kích thích đối với những người tốt nghiệp sinh học. Là một nhà nghiên cứu sinh học, bạn sẽ mục tiêu phát triển kiến thức về thế giới xung quanh chúng ta bằng cách nghiên cứu các hệ thống sống. Nghề nghiệp nghiên cứu có lẽ là có phạm vi rộng nhất trong tất cả các sự nghiệp với bằng sinh học, vì nghiên cứu có thể được thực hiện trong tất cả các chuyên ngành.

Phổ biến nhất là nghiên cứu trong lĩnh vực y tế và khoa học sinh học, bao gồm các lĩnh vực như sức khỏe và bệnh tật, thần kinh, genôm, vi sinh vật học và dược học. Nhà nghiên cứu giúp phát triển kiến thức xã hội trong nhiều lĩnh vực và, với bằng cấp phù hợp, có thể được tìm thấy trong giảng dạy, viện nghiên cứu, cơ sở y tế và bệnh viện, cũng như trong doanh nghiệp và công nghiệp.

Sự nghiệp y tế trong lĩnh vực sinh học

Làm việc trong lĩnh vực y tế như một nhà sinh học sẽ giúp bạn phát triển chiến dịch để giúp điều trị và chữa trị bệnh như AIDS, ung thư, lao, bệnh tim và một số bệnh và tật nổi tiếng khác. Mặc dù nhiều vai trò không dành cho sinh viên chỉ có bằng đại học (như bác sĩ và chuyên gia thực hành), ngành y tế có năng lực thuê lớn, và những người sinh học được đánh giá cao trong thế giới y tế.

Sinh học y tế với bằng cấp và kinh nghiệm cần thiết cũng làm việc như bác sĩ thú y, bác sĩ, y tá, nha sĩ và các chuyên gia y tế khác. Sinh viên có bằng sinh học được tuyển dụng không chỉ trong các bệnh viện và cơ sở y tế khác; họ còn được thuê bởi tổ chức như Peace Corps để mang lại dịch vụ y tế tiên tiến cho các khu vực đang phát triển và đang chịu chiến tranh.

Sự nghiệp bảo tồn môi trường trong lĩnh vực sinh học

Là một nhà sinh thái môi trường, bạn sẽ quan tâm đến việc giải quyết vấn đề môi trường và giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và động và thực vật để bảo tồn và duy trì chúng cho các thế hệ tương lai. Những sự nghiệp có liên quan đến sinh học bao gồm nhà sinh học biển và / hoặc thuỷ sinh học, nhà sinh học sở thú, nhà sinh học bảo tồn, nhà sinh thái và quản lý môi trường.

Những người làm nghề này thực hiện các chương trình phục hồi cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng và cung cấp giáo dục cho công chúng. Các ngành công nghiệp thuê bao gồm tổ chức từ thiện và tổ chức không vụ lợi khác, chính phủ và ngành công nghiệp công cộng và các công ty tư vấn sinh thái.

Sự nghiệp giáo dục trong lĩnh vực học thuật

Với bằng sinh học và bằng dạy học, bạn sẽ được trang bị để làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Bạn sẽ thích làm việc với giới trẻ và khuyến khích họ học hỏi về thế giới, dù đó là trong một lớp học, một hội trường giảng dạy, một phòng thí nghiệm hay một bảo tàng. Bạn càng lên cao trong giáo dục, bạn sẽ càng cần nhiều bằng cấp; ví dụ, một giảng viên đại học thường sẽ yêu cầu có bằng thạc sĩ hoặc thậm chí là tiến sĩ, trong khi một giáo viên trung học hoặc tiểu học thường chỉ cần có bằng đại học và bằng đào tạo giáo viên.

Nếu bạn chọn tiếp tục học thêm và làm việc trong giáo dục đại học, bạn có thể sản xuất nghiên cứu của chính mình, xuất bản công trình và/hoặc trở thành thành viên của một hội đồng tư vấn trong lĩnh vực của mình.

Các sự nghiệp không điển hình cho bằng cấp sinh học

Bằng cấp sinh học sẽ trang bị bạn với nhiều kỹ năng có thể chuyển giao mà doanh nghiệp đang tìm kiếm, liệu đó có phải là môi trường làm việc trong ngành công nghiệp khoa học hay không.

Dưới đây là một số sự nghiệp không điển hình mà bạn có thể theo đuổi với bằng cấp sinh học.

Sự nghiệp trong Công nghệ Sinh học

Công nghệ sinh học là việc sử dụng nguyên tắc khoa học để phát triển và cải thiện công nghệ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thị trường hàng tiêu dùng, thị trường công nghệ và kinh doanh và công nghiệp. Các công việc trong công nghệ sinh học thường tập trung vào nông nghiệp, khoa học thực phẩm và y học, nơi các chuyên gia công nghệ sinh học có thể tham gia vào kỹ thuật gen, phát triển thuốc và tiến bộ trong các công nghệ y tế như công nghệ nano.

Sự nghiệp trong Khoa học Pháp y

Làm việc trong lĩnh vực khoa học pháp y sẽ đưa bạn vào lĩnh vực pháp lý, làm việc cùng với cơ quan cảnh sát hoặc các cơ quan thi hành pháp luật để kiểm tra và xử lý bằng chứng thu thập trong các điều tra tội phạm. Công việc trong lĩnh vực khoa học pháp y bao gồm việc chuyên sâu vào các lĩnh vực như dấu vết răng (chứng cứ nha khoa), nhân loại học pháp (nghiên cứu về phân hủy của cơ thể người), kiểm tra hiện trường và vai trò của bác sĩ pháp y (yêu cầu nghiên cứu thêm).

Sự nghiệp trong Chính trị và Chính sách

Sự nghiệp sinh học trong chính phủ sẽ đòi hỏi bạn làm việc chặt chẽ với các quan chức chính phủ và người đưa ra chính sách để tư vấn và đề xuất về việc tạo ra các quy định mới cho những chủ đề ngày càng phát triển như nghiên cứu sinh y học và quy định môi trường. Vai trò của bạn sẽ là đảm bảo rằng những thay đổi trong hệ thống pháp luật được thực hiện dựa trên khoa học chặt chẽ. Bạn có thể làm việc ở cấp độ khu vực hoặc quốc gia như là một cố vấn chính trị cho tổ chức khoa học và cơ quan chính trị hoặc các tổ chức phi lợi nhuận.

Sự nghiệp trong Kinh doanh và Công nghiệp

Ngành dược là một ngành công nghiệp đa tỷ đô và luôn cần đến các nhà sinh học để tham gia vào nghiên cứu và phát triển cũng như kiểm tra sản phẩm mới và chuẩn bị chúng cho thị trường. Các ngành công nghiệp khác mà nhà sinh học có thể tìm thấy công việc bao gồm các công ty dịch vụ khoa học, tiếp thị, bán hàng và quan hệ công chúng.

Sự nghiệp trong Kinh tế

Nếu bạn có tư duy số liệu mạnh mẽ, bạn có thể muốn theo đuổi sự nghiệp trong kinh tế sinh học. Điều này đòi hỏi bạn làm việc trong chính phủ hoặc các tổ chức khác để xem xét ảnh hưởng kinh tế của các vấn đề sinh học đối với xã hội, bao gồm cả các vấn đề như tuyệt chủng, mất rừng và ô nhiễm. Các vai trò liên quan bao gồm kinh tế học xã hội (tập trung vào con người), kinh tế học môi trường (tập trung vào bảo tồn vốn tự nhiên) và kinh tế học sinh thái (tập trung vào mối quan hệ giữa hệ sinh thái tự nhiên và nền kinh tế con người).

Sự nghiệp trong Xuất bản và Truyền thông Khoa học

Cuối cùng, bạn có thể làm gì với một bằng cấp sinh học nếu bạn cũng quan tâm đến thế giới truyền thông? Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các sự nghiệp truyền thông và báo chí với bằng cấp sinh học cũng khá đa dạng. Nếu bạn quan tâm đến xuất bản hoặc báo chí, bạn có thể sử dụng bằng cấp sinh học của mình để tham gia vào ngành công nghiệp như một nhà văn khoa học hoặc làm việc trong xuất bản khoa học như tạp chí, tạp chí, trang web, chương trình truyền hình hoặc phim. Trong những vai trò này, bạn có thể đóng một vai trò trong việc thông tin và giáo dục công chúng về các vấn đề sinh học đang trở nên quan trọng trong xã hội đương đại.

Mức lương dự kiến cho các sự nghiệp có bằng cấp sinh học

Bảng dưới đây mô tả một số mức lương trung bình cho các sự nghiệp bạn có thể theo đuổi với bằng cấp sinh học, theo Check A Salary. Lưu ý rằng mức lương khởi điểm cho tốt nghiệp sẽ thấp hơn.

Nghề nghiệp Lương Hàng Năm Điển Hình tại Vương quốc Anh
Nhà Nghiên cứu Khoa học £34,576
Dược sĩ £112,764
Nhà Sinh học £35,232
Nhà Sinh thái £38,481
Nhân viên Bảo tồn Môi trường £25,888
Nhà Khoa học Pháp y £22,775
Giáo viên £37,899

 

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply