Bắt đầu đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ 22/07/2022

0

SSDH – Từ 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và đào tạo (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh cần lưu ý gì?

Bắt buộc đăng ký lại nguyện vọng xét tuyển

Năm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo quy định thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm (xét tuyển học bạ THPT, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển…). Nếu đã “đủ điều kiện trúng tuyển” phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của bộ để được xét tuyển.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh đồng thời được đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT trên hệ thống cùng với việc sắp xếp lại các nguyện vọng đã “đủ điều kiện trúng tuyển” của các phương thức xét tuyển sớm.

Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 quy định, thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ và được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Thạc sĩ Lê Văn Hiển – phó trưởng phòng phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM – cho biết thêm để thực hiện việc lọc ảo chung, năm nay Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu từ 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

“Nếu mong muốn nhập học tại trường, ngành nào thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1)”, ông Hiển lưu ý.

Không ghi nguyện vọng đã rớt ở xét tuyển sớm

Theo quy định, thí sinh sẽ điền các thông tin sau đây khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống: Thứ tự nguyện vọng, mã trường, tên trường, mã tuyển sinh, mã phương thức, tên phương thức, mã tổ hợp, tên tổ hợp.

Khi đó, thí sinh vẫn đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ trên cao xuống thấp đối với các ngành mà mình yêu thích.

Do vậy, điều quan trọng cần lưu ý khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thí sinh bắt buộc phải ghi rõ mã phương thức tuyển sinh. Hiện bộ đã công bố mã đăng ký nguyện vọng đối với 20 phương thức xét tuyển của năm nay.

Thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên website của các trường để nhập liệu cho chính xác. Thí sinh cần đặc biệt chú ý khi nhập chính xác thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh của bộ.

Lưu ý nếu thí sinh đã rớt (chưa đủ điều kiện trúng tuyển) ở phương thức xét tuyển sớm nào thì không ghi nguyện vọng đó vào hệ thống khi điều chỉnh nguyện vọng nữa. Chỉ được bổ sung nhiều nguyện vọng ở phương thức xét điểm thi THPT.

Theo ThS Phùng Quán (Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM), năm 2022 việc đăng ký nguyện vọng các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống chung rất quan trọng.

Việc đăng ký nguyện vọng của phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, đồng thời với đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của các phương thức xét tuyển sớm (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, nên thí sinh cần cẩn trọng đưa ra quyết định xếp thứ tự các nguyện vọng.

Thầy Quán lưu ý: “Mỗi phương thức xét tuyển có một tỉ lệ chỉ tiêu tuyển nhất định, nên nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành mà thí sinh yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm thì thí sinh nên để nguyện vọng 1. Dù phương thức nào đi nữa thì cơ hội trúng tuyển các ngành “hot” vẫn khó hơn các ngành khác.

Đối với phương thức xét tuyển bằng điểm THPT cũng thế, điểm chuẩn các ngành “hot” sẽ cao, thậm chí cao hơn các năm trước. Do vậy thí sinh cần cẩn trọng trong quyết định lựa chọn và xếp thứ tự các nguyện vọng”.

SSDH (theo TTO)

Share.

Leave A Reply