“Bí kíp” bốn lần đạt IELTS tuyệt đối 9.0 của chàng trai trẻ

0

Sẵn sàng du học – Chàng trai 9X Đặng Trần Tùng – được biết đến là “soái ca IELTS” khi từng ba lần đạt IELTS 9.0 đã nhân cơ hội kỳ thi mở lại sau thời gian tạm hoãn do dịch Covid-19 để tiếp tục xác lập một kỷ lục mới.

Cụ thể, Đặng Trần Tùng chính thức đạt IELTS 9.0 lần thứ 4 và là người đầu tiên giành được điểm số trên ở cả hai hình thức – thi giấy truyền thống lẫn thi trên máy tính (một hình thức thi mới với nhiều thay đổi của IELTS) của Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Tùng cũng là 1 trong 5 người đầu tiên đạt IELTS 9.0 tại Việt Nam và có hơn 7 năm kinh nghiệm làm gia sư và giảng dạy tiếng Anh. Ngoài ra, anh còn là cố vấn học thuật và đồng dẫn chuyên mục IELTS Face-Off của VTV7.

Sau đây là những bí quyết được Tùng xây dựng để có thể hoàn thành tốt nhất phần thi của mình.

Chiến thuật “ghi chú” cho bài thi Listening

Để bài thi Nghe (Listening) có kết quả tốt, người thi cần có khả năng giữ vững sự tập trung để nắm bắt được các ý quan trọng được nhắc đến.

Một chiến thuật của Tùng là đọc lướt toàn bộ câu hỏi và câu trả lời (cho câu trắc nghiệm) trước mỗi phần thi và ghi nhớ những nội dung chính. Trong thời gian thi, Tùng cũng tạm thời quên hết các lựa chọn của câu trắc nghiệm, chỉ tập trung vào câu hỏi và ghi chú.

“Áp dụng cách thức này giúp phong độ làm bài của mình ổn định hơn hẳn. Bạn có thể sử dụng trong quá trình ôn tại nhà để tăng khả năng nghe hiểu”, Tùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh tốt ở địa điểm thi cũng sẽ giúp người thi dễ dàng tập trung hơn. Tai nghe trong kỳ thi máy tính có khả năng chống ồn cao, cùng lớp đệm tai nghe mềm mại tạo cảm giác thoải mái nhất trong suốt thời gian thi.

Cùng với đó, khi đi thi máy tính, mỗi phòng thi chỉ có từ mười đến hai mươi thí sinh, giúp hạn chế tối đa tạp âm và hỗ trợ người thi tập trung tối đa cho bài làm của mình.

Quản lý thời gian cho bài thi Reading

Kỹ năng Đọc (Reading) thường mang lại áp lực lớn cho thí sinh IELTS vì bài đọc dài cùng lượng thông tin lớn. Vì vậy người thi cần phân bổ thời gian hợp lý, tránh sa đà vào một đoạn câu hỏi quá lâu.

Chiến thuật cho bài Reading chính là hãy làm trong 3 lần. Lần đầu để giải quyết những phần dễ như điền từ để hiểu bài đọc. Lần 2 và 3 sẽ dành thời gian cho phần khó hơn như nối tiêu đề, chọn True/ False/ Not Given, câu nhiều lựa chọn…

Với phần thi giấy, Tùng gợi ý người thi nên tóm tắt các câu hỏi ở phần trống cạnh nội dung chính. Điều này giúp giảm được thời gian lật giở giữa các trang, đồng thời tăng đáng kể sự tập trung và tốc độ đọc – trả lời của bản thân.

Riêng với phần thi trên máy tính, anh nhận định người thi có lợi thế đáng kể khi toàn bộ nội dung bài đọc sẽ hiển thị trên máy tính, tiết kiệm rất nhiều thời gian lật giở qua lại.

Chăm đọc sách, rèn kỹ ngữ pháp cho bài thi Writing

Theo Đặng Trần Tùng, việc đọc nhiều sẽ giúp bạn có đủ kiến thức để đưa ra lập luận và triển khai các ý một cách rõ ràng và logic hơn, kèm theo cấu trúc ngữ pháp với văn phong chuẩn.

Đặng Trần Tùng - người 4 lần đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0.

Đặng Trần Tùng – người 4 lần đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0.

Liên quan đến hình thức thi mới, nhiều bạn trẻ băn khoăn về việc thi trên máy tính sẽ “bí ý tưởng” và không viết được nhiều như bài thi giấy.

Trên thực tế thì bài thi Writing (Viết) trên máy tính là mang đến lợi thế lớn nhất so với thi giấy. Bạn sẽ biết chính xác mình đang viết bao nhiêu từ, việc chỉnh sửa từ ngữ, câu cú cho bài cũng đơn giản hơn rất nhiều.

“Tốc độ gõ máy tính nhanh hơn đáng kể so với viết giấy. Trong trường hợp bạn cần thay đổi ý của cả đoạn văn thì thao tác trên máy tính sẽ nhanh hơn nhiều so với việc tẩy xóa trên giấy”, thầy giáo 9.0 IELTS nhận định.

Speaking: Nói tất cả những điều bạn muốn

“Giám khảo sẽ quyết định có ngắt lời bạn hay không. Do đó, hãy tự tin thể hiện tất cả những gì bạn có”. Đó là chiến thuật của thầy giáo 9X đưa ra cho các bạn trẻ trong phần thi Speaking.

Với nội dung dài 3 phần, việc mắc lỗi gần như không tránh khỏi. Vì thế, Tùng khuyên các sĩ tử hãy quên đi chuyện “nói sai” để rồi tự giới hạn bản thân bằng việc ít nói. Thay vào đó, hãy tự tin trình bày mạch lạc và tập trung thể hiện được các tiêu chí được đánh giá cao cho riêng phần thi Speaking.

Đặc biệt, việc kết hợp nhiều thì và chia động từ chính xác sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo, bởi nó chứng minh khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt của bạn.

Ngoài ra, hãy chú ý tới bố cục của câu, đi từ câu trả lời đơn giản tới câu giải thích phức tạp hơn để giúp giám khảo dễ dàng theo dõi nội dung bạn đang nói, và bạn cũng có thêm thời gian để triển khai ý mạch lạc.

Một thử thách lớn khi thi Speaking là đối mặt với chủ đề mà bạn không biết bất kỳ kiến thức chuyên môn gì. Trong trường hợp đó, hãy tập trung nói về trải nghiệm của mình với chủ đề đó.

Tùng cũng bật mí một số nguồn kiến thức hữu ích để bạn tích lũy nhiều chủ đề là báo The New York Times, Quartz, hoặc qua các podcast như Freakonomics (kiến thức xã hội), 99percentivisible (giống như Freaknomics nhưng ngắn hơn), Blamo (Thời trang menswear) …

Đảm bảo tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất

Dù tích lũy nhiều chiến thuật cho từng kĩ năng, thì sự tự tin trong quá trình thi IELTS là điều kiện tiên quyết bạn đạt thành tích tốt nhất.

Ngoài ra, việc lựa chọn một địa điểm thi IELTS tốt cũng đóng vai trò hết sức quan trọng – giúp các thí sinh hoàn toàn an tâm, giữ tâm lý thoải mái để thể hiện tốt nhất khả năng của mình.

anh-0108-02

Tùng chia sẻ: “Mình thi IELTS ngay sau mùa dịch nên cũng có đôi chút lo lắng. Tuy nhiên khi tới buổi thi thì mình hoàn toàn yên tâm vì phòng thi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho các thí sinh.

Các thiết bị thi như máy tính, bàn phím, tai nghe, chuột đều được vệ sinh và khử trùng trước buổi thi, các thí sinh và giám thị đảm bảo độ giãn cách an toàn và thí sinh được yêu cầu đem về toàn bộ bút, tẩy, nước uống và chai nước rửa tay được phát riêng cho từng thí sinh trong buổi thi.

Giám khảo phần thi Speaking của mình cũng đeo khẩu trang và ngồi cách thí sinh xa hơn bình thường. Nhờ đó mình đã rất yên tâm để hoàn thành phần thi của mình”.

Theo Dantri.com

Share.

Leave A Reply