Bốn nguồn luyện nghe tiếng Anh hữu ích

0

Sẵn sàng du học – Phim ảnh, audio book, radio và các khóa học là bốn kênh giúp bạn luyện nghe ở bất kỳ đâu, kể cả nơi mọi người không nói tiếng Anh.

Dưới đây là chia sẻ về cách luyện nghe của anh Nguyễn Xuân Quang, đang sinh sống tại Mỹ.

Khi sang Mỹ, mục tiêu của tôi là "speak like Americans", nhưng ở bên này được bốn tháng thì nó được đổi thành "listen like Americans". Nghe đóng vai trò 80% trong giao tiếp và thực sự còn quan trọng nhiều hơn thế. Vì vậy, tôi đặt mục tiêu năm 2018 là nghe tiếng Anh như người Mỹ. 

Nhiều người cho rằng, sống ở Mỹ thì dễ, đi đâu cũng thực hành được. Cái đó đúng một phần, nhưng đâu phải ai cũng nói chuyện được và các câu chuyện thường quanh quẩn chủ đề đơn giản, chào hỏi xã giao. Vì thế, tôi luyện nghe qua bốn nguồn chính (chiếm 90% thời gian luyện nghe).

ssdh-hoc-tieng-anh

 

Nghe qua phim ảnh

Xem phim để luyện nghe giúp dự đoán được những tình huống giao tiếp thực tế, cách xử lý và phản xạ, nhưng quan trọng nhất vẫn là hiểu người ta nói gì. Tôi thường luyện nghe qua phim ảnh trên Netflix vì kênh này có nhiều nguồn, cả dễ và khó; có nhiều chủ đề (phim truyện, khoa học, phim truyền hình); có phim dài tập giúp tôi có thể chọn một phim và theo dõi trong thời gian dài; và có thể bật tắt subtitle, hỗ trợ khi không nghe ra. Mỗi ngày nghe khoảng một tiếng trở lên.

Nghe qua audio book

Tôi dùng phần mềm Audible của Amazon mua sách, nghe mỗi khi làm việc bếp núc như rửa bát, nấu cơm. Mỗi ngày tôi nghe khoảng nửa tiếng đến một tiếng. Đặc điểm của audio book là đọc rõ, nghe từng chữ một, và thường xoay quanh những chủ đề mình quan tâm. Hiện tôi nghe về ethics – đạo đức học, cuốn sách đọc hết bảy tiếng, đang nghe lần thứ hai.

Nghe qua radio

Mỗi lần lái ôtô đưa vợ hay con đi học, tôi đều bật radio để vừa luyện nghe, vừa cập nhật tin tức, ý kiến, bình luận. Đặc thù của radio là không có hình nên nghe rất tập trung. Thú thực, tôi nghe hiểu chỉ khoảng 80%. Những bạn ở Việt Nam muốn nghe kiểu này có thể tìm app Michigan Radio để luyện, rất thú vị.

Nghe qua khóa học

Tôi đang theo khóa học về giáo dục (education) và marketing trên trang Edx. Trang này học miễn phí hoàn toàn, do nhiều giáo sư của các trường "xịn" dạy. Xem những video hướng dẫn của giáo sư về các vấn đề mình quan tâm là một cách luyện nghe. Cách này đặc biệt tốt với những bạn dự định du học Mỹ.

Luyện nghe luôn là một trong những thử thách lớn với người học tiếng Anh. Thời luyện nghe sách giáo trình có lẽ sắp trôi qua vì giờ có nhiều nguồn tài liệu hữu ích hơn.

Nếu để ý, các bạn sẽ thấy bốn nguồn tài liệu nghe thì có ba nguồn không chỉ giúp mình luyện nghe, mà còn mở mang đầu óc, phục vụ cho công việc. Nghe phim mặc dù không giúp học được nhiều, nhưng giúp thư giãn rất tốt và luyện "thực chiến". Hy vọng tới cuối năm 2018, tôi sẽ đạt mục tiêu "listen like Americans" và chúc các bạn năm mới nhiều thành công.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply