Canada gia hạn giấy phép lao động cho du học sinh tốt nghiệp lên tới 18 tháng

0

SSDH – Mới đây theo thông báo của chính phủ, những du học sinh đã tốt nghiệp sẽ có cơ hội ở lại và làm việc tại Canada lâu hơn; ước tính có tới 50,000 người được hưởng lợi từ chính sách tạm thời này.

Những du học sinh đã tốt nghiệp với giấy phép lao động hết hạn vào tháng 1 và tháng 12, 2022 sẽ được gia hạn giấy phép lao động mở rộng lên tới 18 tháng, theo thông báo ngày 22/4 của Bộ Di trú, Tệ nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

Chính sách này được tạo ra nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động (số lượng vị trí công việc còn trống ở Canada vào tháng 1 lên tới 900,000), một phần là do việc hạn chế nhập cư trong đại dịch.

[Tham khảo: 5 con đường định cư Canada có tỷ lệ thành công cao nhất năm 2022]

“Với nền kinh tế đang phát triển nhanh hơn so với việc thuê nhân công của các nhà tuyển dụng, Canada cần phải tận dụng mọi cơ hội để chiêu mộ những người lao động có kĩ năng và tay nghề để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,” theo Bộ trưởng Bộ Nhập cư Sean Fraser. “Chính sách mới này có thể giúp làm giảm sự thiếu hụt lao động và giải quyết nhu cầu cấp thiết của mọi ngành của đất nước. Ngoài ra, chính sách này cũng tạo ra cơ hội cho các du học sinh tốt nghiệp và nhiều ứng viên khác tiếp tục sinh sống tại Canada và đóng góp vào quá trình hồi phục ngắn hạn và phát triển dài hạn của đất nước.”

Chính phủ ước tính có khoảng 95,000 giấy phép lao động của du học sinh tốt nghiệp sẽ hết hạn trong khoảng thời gian 31/1/2022 – 31/12/2022, trong đó có tới 5,000 ứng viên sẽ được hưởng lợi ích từ chính sách tạm thời này. Chính sách này hiện đang được IRCC tối giản hóa và dự tính sẽ được đưa vào thực hiện vào mùa hè năm 2022. Chính phủ cũng thông báo rằng các đợt rút thăm Express Entry Draw – qua đó ứng viên diện tay nghề có thể đăng ký thường trú – sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 7.

[Tham khảo: Canada thông báo quy định về phí nhập cư mới năm 2022]

Thông tin này nhận được sự ủng hộ của Marc Leblanc – thành viên cấp cao của Hiệp hội các trường đại học Canada và quan hệ quốc tế. Ông bình luận rằng: “Phương pháp tạm thời này đề cao sự đóng góp to lớn của du học sinh tốt nghiệp đối với nền kinh tế của Canada, vì thế sẽ giúp đảm bảo lợi thế cạnh tranh trong quá trình tuyển sinh.”

Martin Basiri, CEO kiêm người sáng lập ApplyBoard – công ty tuyển dụng sinh viên Canada, cũng ủng hộ thông báo này và cho rằng: “Đây là tin tốt đối với những người sở hữu giấy phép cũng như các nhà tuyển dụng, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho du học sinh Canada. Hành động này cũng cho thấy phía IRCC đã nhận ra các thách thức mà họ phải đối mặt để đảm bảo số lượng ứng viên đăng ký.”

Một số du học sinh tốt nghiệp có visa hết hạn trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022 cho biết họ vô cùng khó chịu khi bị loại ra khỏi đối tượng trong chính sách và có nguy cơ không thể đăng ký thường trú nhân.

[Tham khảo: Canada: Supervisa là gì?]

Tamara Mosher-Kuczer, luật sư nhập cư người Canada, viết trên Twitter rằng thông báo này chính là “một khởi đầu tốt” nhưng vẫn cần được gia hạn thêm cho những người có visa hết hạn sau tháng 9/2021. “Còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, bao gồm việc cải thiện quá trình xử lý đơn đăng ký giấy phép học tập, nhưng đây đã là một bước tiến đầy hứa hẹn và chúng ta cần phải cảm ơn Bộ trưởng Fraser vì đã tập trung giải quyết vấn đề này.”

Người dịch: Thu Huyền (SSDH) theo the pienews

Share.

Comments are closed.