Canada: Sinh viên quốc tế phản đối trường học tăng học phí

0

Sẵn sàng du học – Bất chấp sự bất ổn của đại dịch Covid-19, học phí quốc tế tại một số trường trên khắp Canada đã tăng gần 40% đối với một số khóa học, do các tổ chức giáo dục này tìm cách trang trải chi phí và đầu tư thêm vào các dịch vụ hỗ trợ.

Băn khoăn của sinh viên quốc tế khi trường học tăng học phí

Băn khoăn của sinh viên quốc tế khi trường học tăng học phí

Do đó, sinh viên đã bắt đầu phát động chương trình kêu gọi hoãn đóng học phí hoặc giảm học phí cho sinh viên quốc tế – bao gồm cả báo cáo về vấn đề này do Đại học Western, Ontario kiến nghị .

Trong khi một số cơ sở giáo dục không tăng học phí vào năm 2020 thì những cơ sở khác khẳng định việc tăng học phí là cần thiết để đáp ứng chi phí giáo dục thực sự cho sinh viên cũng như triển khai các chương trình học bổng và hỗ trợ sinh viên.

Tại Ontario, hội sinh viên quốc tế của Đại học Guelph đã vận động phong trào phản đối việc tăng học phí đối với du học sinh học các khóa học bậc đại học từ 5-10%, với các chương trình sau đại học từ 3-37%.  Giovanna Percel, sinh viên trường Guelph cho biết “Việc tăng học phí vào thời điểm này sẽ khiến nhiều sinh viên như em phải bỏ dở việc học và mục tiêu của mình vì không đủ khả năng trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Phần lớn sinh viên quốc tế đến từ các nước đang phát triển hoặc chưa phát triển nơi người dân đã phải đối mặt với những thách thức về tài chính do nền kinh tế vốn đã không mạnh hoặc không ổn định – và nay càng tệ hơn bởi ảnh hưởng đến đại dịch thế giới.”

Tại Đại học Lakehead, Hội sinh viên trường cũng cho biết, họ lo ngại sinh viên Lakehead cũng có phản ứng tương tương tự như đối với sinh viên Đại học Guelph, các sinh viên đang đề nghị được xem xét hoãn hoặc giảm học phí và tăng hỗ trợ tài chính, trường không những nên gia hạn thời gian đóng học phí mà còn cần tạo thêm cơ hội việc làm trong khuôn viên trường cho quốc tế sinh viên.

Tại Đại học Toronto, hơn 6.000 người đã tham gia kêu gọi hoãn nộp học phí cho tất cả du học sinh bậc đại học tại ba cơ sở vì suy thoái kinh tế đang diễn ra ở quê hương các em, vì mất giá đồng nội tệ so với đồng đô Canada và vì mất việc làm thêm tại Canada. Đại học Toronto sẽ tiếp tục tăng học phí đối với sinh viên quốc tế mặc dù trước khi có dịch nhiều khóa học trường đều tăng học phí khoảng 2.000 USD/năm. Học phí trường này tăng trung bình 5,3% vào năm 2020/21. Đại học Toronto cam kết đảm bảo sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế cần hỗ trợ khẩn cấp về tài chính, cũng như cung cấp học bổng “được trao trên cơ sở thành tích học tập đặc biệt và nhu cầu tài chính”.

Sinh viên có quyền tiếp cận các cố vấn nhập cư để giải quyết các mối quan tâm xung quanh giấy phép sinh viên, du lịch đến Canada và được tư vấn về những gì cần đối mặt khi quay trở lại học tập. Ngoài ra, nhiều cơ sở giáo dục trên khắp Canada đã giới thiệu các tài trợ cho các sinh viên cần hỗ trợ do đại dịch coronavirus.

Tại Algonquin College, các sinh viên kêu gọi giảm học phí cho du học sinh và cho rằng khi các em học trực tuyến thì chắc chắn học phí sẽ ít tốn kém hơn và học phí trường này không tăng vào mùa thu năm 2020. Đại diện của Algonquin cho biết, trường đã giảm tiền đặt cọc học phí cho sinh viên quốc tế từ $ 1500 xuống còn $ 1200 do “hạn chế về việc làm do đại dịch”. Các sinh viên quốc tế nào quay trở lại học tập gặp khó khăn có thể liên hệ với Trung tâm quan hệ giáo dục quốc tế của trường để xin hoãn việc đặt cọc học phí.

Tại Québec, sinh viên Đại học McGill cho hay học phí bậc sau đại học tăng 35,3% và học phí cho  sinh viên quốc tế đại học sẽ tăng 7,7%, đây được cho là một mức tăng là “đáng kể, bất ngờ, không giải thích được và không công bằng” vì các khóa học khác của McGill đã tăng khoảng 2.000 đô la so với năm ngoái.

Theo trường thì sự gia tăng một phần dựa trên sự so sánh với các trường đại học khác có quy mô, sứ mệnh và tầm cỡ tương tự, và một phần là do sự gia tăng hàng năm áp dụng cho chương trình đào tạo chất lượng cao. Ngoài ra, McGill đã giới thiệu Quỹ Hỗ trợ Khẩn cấp dành cho Sinh viên không có khả năng chi trả các chi phí không lường trước được do ảnh hưởng của Covid-19, cũng như mở rộng ngân sách của Văn phòng cung cấp học bổng và các gói hỗ trợ Sinh viên. Đại diện của trường cho biết thêm: “Chúng tôi đã mở rộng một“ hạn mức tín dụng ”đáng kể để sử dụng ngay lập tức cho những sinh viên nào thực sự cần hỗ trợ. Đây là Quỹ hỗ trợ được thành lập trong thời gian ngắn nhưng nhận được sự đóng góp hào phóng của các thành viên cộng đồng McGill toàn cầu.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply