Cha mẹ chuẩn bị hành trang gì cho con đi du học PTTH tại Canada?

0

SSDH – Du học bậc PTTH tại Canada sẽ đòi hỏi sự vững vàng về tâm lí của cả cha mẹ và học sinh.  SSDH xin chia sẻ những vấn đề cốt lõi mà bố mẹ cần chuẩn bị khi cho con du học ở bậc học này dưới đây nhé.

hanh-trang-du-hoc-canada

Ngoại ngữ:

Canada sử dụng hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp. Để du học Canada con bạn cần có một trình độ ngoại ngữ nhất định. Không cần chứng chỉ IELTS cho bậc học THPT, nhưng nghe và nói là 2 kỹ năng cần thiết nhất để giao tiếp và tiếp thu bài học.

Các kỹ năng mềm:

Hãy trang bị cho con đầy đủ các kỹ năng mềm để con có thể tự mình lo cho bản thân như:

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Con tự lên thời gian biểu một cách hợp lý cho việc đi học, làm bài tập, sinh hoạt ngoại khóa, ăn uống, đi chơi, ngủ nghỉ,…
  • Kỹ năng quản lý tài chính: Con bạn giờ đây phải tự cầm một số tiền để chi tiêu cho một tháng. Vì vậy con phải biết cân đối chi tiêu. Các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada là thiên đường mua sắm. Vì vậy con cần hiểu được giá trị của đồng tiền, tránh sử dụng lãng phí, tiêu xài quá mức và mất cân đối.
  • Kỷ luật với bản thân và khả năng tự lập: Con cần suy nghĩ trước khi ra một quyết định, biết lập mục tiêu, lên kế hoạch và tuân thủ những quy tắc xã hội cũng như của bản thân.
  • Kỹ năng tự chăm sóc bản thân như nấu cơm, dọn phòng, giặt giũ, rửa bát.
  • Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng yêu cầu sự giúp đỡ.

Khả năng tự học:

Khi đi du học tại Canada, con bạn sẽ không còn được bố mẹ giám sát hay nhắc nhở, thúc ép trong việc học. Vì vậy con cần có khả năng tự học. Ở bậc THPT sẽ có rất nhiều bài tập thực hành, bài tập nhóm, bài thuyết trình,..cho nên khả năng tìm kiếm tài liệu, tra cứu, đọc sách, theo dõi tin tức nơi mình sẽ/đang sống là cần thiết.

Kỹ năng sống còn trong thời đại ngày nay:

Nhiều bố mẹ tại Việt Nam thường chú trọng nhiều vào việc học kiến thức mà ít chú trọng đến việc rèn những kỹ năng sống còn cho con. Khi sống cùng bố mẹ, bạn có thể giúp con, nhưng khi đi du học, con phải tự lo liệu cuộc sống cho chính mình thì những kỹ năng sống còn thật sự quan trọng. Những kỹ năng này bao gồm: Tư duy phản biện; kỹ năng làm việc nhóm; quản trị cảm xúc; kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định; kỹ năng ứng dụng công nghệ.

Ngoài ra, con cần được trang bị thêm các kỹ năng sau để giảm bớt sự bỡ ngỡ, lạc lõng khi sống xa gia đình như: Các môn thể thao, đặc biệt là môn bơi lội; đi xe đạp bởi vì việc đi bộ, đi xe đạp và phương tiện công cộng lại rất phổ biến tại Canada.

Giúp con định hướng và chuẩn bị tâm lý cho con khi đi du học

Ở độ tuổi THPT, con bạn đã có sự độc lập về tư duy, hành vi ứng xử. Tuy nhiên con vẫn chưa có khả năng tài chính và chín chắn về nhận thức để có thể sống hoàn toàn độc lập với bố mẹ. Hầu hết trẻ ở lứa tuổi này đều chưa từng sống tự lập xa gia đình, nên con sẽ không hình dung hết được cuộc sống du học như thế nào. Việc giúp con định hướng học tập và phát triển sự nghiệp cũng như giúp con về mặt tâm lý khi đi du học là điều cần thiết. Điều này giúp con giảm bớt những cú sốc khi bắt đầu cuộc sống xa bố mẹ.

Bạn cần làm rõ con có thật sự muốn đi du học hay không. Đôi khi việc đi du học chỉ là khát khao của bố mẹ nên con đi vì sức ép từ gia đình hơn là vì con thật sự thích. Đôi khi trẻ đề nghị đi vì nhìn thấy bạn bè đi du học trong khi bản thân trẻ chưa sẵn sàng. Vì vậy, việc cha mẹ trao đổi cởi mở với con trên tinh thần tôn trọng ý kiến của con là rất quan trọng.

Có một số trẻ vì không lường hết được những khó khăn khi sống xa gia đình, hoặc không thích nghi được với môi trường sống và học tập mới mà đòi quay về. Thực tế, có một số gia đình vì sợ dư luận bàn tán chuyện con bỏ học hay vì tiếc số tiền đã bỏ ra để lo cho con du học nên ép con ở lại học. Đây là điều hoàn toàn không nên. Bởi vì con có thể sẽ bỏ học ngay tại Canada hoặc tham gia vào các tệ nạn xã hội mà bố mẹ không biết. Trẻ cũng có thể nảy sinh tâm lý tiêu cực như chán nản và có thể trầm cảm, khó mà thành công.

Sự đồng thuận của cả bố và mẹ trong việc cho con đi du học

Có những gia đình chỉ có bố hoặc mẹ có ước mơ cho con đi du học từ lứa tuổi THPT. Lý do cho con đi du học có thể là vì bạn muốn con tiếp xúc sớm với nền giáo dục tiên tiến, bạn muốn con mình học tính tự lập, bạn muốn con sớm có một tương lai tươi sáng,… Tuy nhiên, một số phụ huynh lại nghĩ lứa tuổi THPT chưa đủ chín chắn để sống tự lập xa nhà, và do đó họ phản đối việc đi du học. Đứng trên phương diện làm cha làm mẹ, ai cũng có cái lý riêng của mình. Sự bất đồng quan điểm của bố mẹ trong việc học hành của con sẽ gây ra mâu thuẫn gia đình và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của con. Hãy trao đổi nghiêm túc với nhau và cần có quyết định thống nhất của cả bố lẫn mẹ.

Mạng lưới hỗ trợ

Bạn cần giúp con thiết lập một mạng lưới hỗ trợ, đặc biệt là tại Canada. Mạng lưới này sẽ bao gồm thầy cô, bạn bè, người quen của bố mẹ, của con, công ty tư vấn,…. Những người trong mạng lưới sẽ giúp con bạn các vấn đề trong việc chọn trường, chọn chỗ ăn ở tại Canada, các vấn đề về đi lại, mua sắm, ăn uống, vui chơi, … và chia sẻ về mặt tinh thần. Bởi vì khi đến một đất nước xa lạ, không bạn bè người thân, khác Việt Nam về múi giờ, văn hóa, lối sống, ngôn ngữ,… thì con bạn sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, lạc lõng. Một mạng lưới hỗ trợ sẽ giúp con bạn nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới và học hành tốt hơn.

Chuẩn bị về tài chính

Để cho con đi du học, bạn phải đảm bảo về mặt tài chính để con có thể học hết chương trình THPT. Do các con đi học bậc THPT là chưa được phép đi làm kiếm tiền (nếu đi làm là vi phạm quy định có thể bị rút giấy phép đi học và bị đuổi về nếu bị phát hiện). Dưới đây là mức chi phí trung bình tại Canada trong một năm đối với một học sinh THPT:

  • Học phí: 16.000 CAD/ năm (Đối với trường công)
  • Ăn ở: 15.000 CAD/năm (Ở homestay là bắt buộc vì con bạn chưa đủ tuổi để thuê nhà)
  • Điện thoại: 600 CAD/năm (50 CAD/tháng)
  • Đi lại: 1.800 CAD/năm (Xe buýt và các phương tiện công cộng)
  • Chi phí khác: 2.000 CAD/năm
Mong rằng những thông tin trên giúp ít được cho phụ huynh và các con khi quyết định đi du học Canada bậc THPT
SSDH (Theo fb Truong Thuy Mai)
Share.

Leave A Reply