Check in hệ thống giáo dục Mỹ

0

SSDH – Đi du học là cả một lộ trình dài mà xuyên suốt nó chính là sự quyết tâm của chính bạn. Để định hướng đúng con đường mình đi điều đầu tiên bạn phải xác định được mình sẽ học ở nước nào, trường nào, ngành học nào. Con đường tới Mỹ rất rất nhiều thử thách nhưng sức hút của nó thì quả là ghê gớm . Nếu bạn đã chọn Mỹ là điểm đến thì hãy xâm nhập vào hệ thống giáo giục Mỹ để tìm cho mình một con đường đi nhé.

Hệ thống giáo dục Mỹ có nhiều lựa chọn ngành học cho sinh viên quốc tế. Sự phong phú về trường, chương trình học và địa điểm mang đến cho sinh viên nhiều lựa chọn nhưng nhiều khi cũng sẽ khó quyết định, thậm chí đối với cả sinh viên Mỹ.  Nhưng không sao, Sẵn Sàng Du Học sẽ cùng bạn gỡ dần từng móc xích để đi đến mục tiêu cuối cùng. 

MAP Education_AUS

1. Giáo dục Bậc tiểu học và Trung học

Trước khi học chương trình giáo dục bậc cao, học sinh Mỹ có 12 năm học tiểu học và trung học, chương trình từ lớp một cho tới lớp mười hai. Khi sáu tuổi, học sinh Mỹ bắt đầu vào học tiểu học. Sau năm hoặc sáu năm tiểu học sẽ tiếp tục học lên trung học.    

  • Tiểu học: từ lớp 1-5
  • Trung học cơ sở: từ lớp 6-8
  • Trung học phổ thông: từ lớp 9-12

Bậc trung học gồm có hai chương trình: một là “trường trung học bậc giữa” hay “trung học cơ sở” và hai là “trường trung học”. Bằng tốt nghiệp sẽ được cấp sau khi tốt nghiệp trung học. Sau khi tốt nghiệp trung học (12 năm), sinh viên Mỹ có thể học lên đại học hoặc cao đẳng. Trường Cao đẳng hoặc Đại học còn được gọi là “giáo dục bậc cao”.                                                                        

2. Giáo dục Bậc cao

a. Cao đẳng cộng đồng:

Sau khi tốt nghiệp phổ thông học sinh có thể lựa chọn học Đại học hoặc Cao đẳng cộng đồng:

* Điều kiện đầu vào của các trường cao đẳng cộng đồng:

  • Một số trường yêu cầu bằng tốt nghiệp PTTH và trên 17 tuổi, không yêu cầu TOEFL.
  • Chi phí học phí khoảng 5.400 USD – 9.000 USD/năm.
  • Học sinh có thể học 2 năm đầu tại trường cao đẳng và chuyển tiếp 2 năm cuối tại các trường đại học hệ 4 năm. Khi tốt nghiệp học sinh vẫn được nhận bằng Cử nhân (Barchelor)
  • Các ngành học: Kỹ sư, Thương mại, Công nghệ, đối với các ngành như Y, Dược, Luật, Nha Khoa, Kiến trúc… các trường cao đẳng cộng đồng sẽ cung cấp các khóa dự bị như pre-nursing, pre-dental, pre-law để sinh viên có cơ sở đi sâu hơn vào chuyên môn tại các trường chuyên ngành. Tốt nghiệp Cao đẳng sinh viên nhận được chứng chỉ Associate of Arts (AA)

b. Đại học:

  • Sinh viên dành khoảng 4 năm cho chương trình giáo dục bậc cao.
  • Chi phí trường đại học công lập hệ 4 năm: 25.000- 35.000 USD/năm,
  • Điều kiện đầu vào: Mỗi trường và mỗi chương trình học đưa ra các yêu cầu về trình độ học vấn và khả năng ngoại ngữ khác nhau đối với du học sinh. Nhìn chung, yêu cầu phổ biến đối với các sinh viên muốn theo học bậc đại học (bao gồm cả chương trình Associate Degree tại các trường Cao đẳng cộng đồng) là các bạn phải tốt nghiệp phổ thông trung học, có trình độ tiếng Anh tương đương TOEFL-IBT 70-80 hay IELTS 5.5-6.0. Một số trường còn yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ SAT hoặc ACT.

Hệ thống giáo dục của Mỹ rất linh hoạt, sinh viên có thể thay đổi ngành học chính bất cứ lúc nào trong quá trình học.Chương trình học đại học toàn diện, có rất nhiều chương trình khác nhau cho học sinh lựa chọn. Để có thể lấy được bằng cử nhân, sinh viên cần hoàn thành 130 – 180 tín chỉ, mỗi tín chỉ tương đương 3-4h.

c. Sau đại học:

Thạc sĩ:

  • Thông thường khóa học thạc sĩ kéo dài 02 năm.Văn bằng thạc sĩ tại Mỹ có nhiều loại: thạc sĩ học thuật MA, chuyên ngành MSc, quản trị kinh doanh MBA
  • Điều kiện để tham dự khóa học thạc sĩ: sinh viên phải có bằng đại học hoặc dự bị thạc sĩ, GMAT hoặc GRE đối với sinh viên quốc tế phải có thêm chứng chỉ tiếng Anh TOEFL (550)/IELTS (6.5- 7.0)
  • Chi phí khóa học thạc sĩ: 20.000 USD – 60.000 USD/năm

Tiến sĩ:

  • Điều kiện để học tiến sĩ là phải có bằng thạc sĩ.
  • Hầu hết trường đại học ở Mỹ đều chấp nhận bằng cao học ở Việt Nam. Để xin học cao học ở Mỹ, bạn cần thi TOEFL và GRE, viết bài luận về mục đích chí hướng chuyên ngành học.
  • Bạn phải chuẩn bị tối thiểu 20.000 USD/năm nếu định học tự túc và chứng minh nguồn tài chính đó. Mặc dù vậy, trên thực tế, hầu hết sinh viên học tiến sĩ ở Mỹ đều nhận được trợ giúp tài chính của trường.
  • Chương trình học tiến sĩ kéo dài 4 năm, thông thường sinh viên phải tham gia chương trình nghiên cứu chuyên sâu, một luận văn về kết quả nghiên cứu phải được viết và bảo vệ sau thời gian nghiên cứu.

3. Các loại hình giáo dục bậc cao ở Mỹ

Trường Cao đẳng và Đại học Công lập (Public College/university)

Các trường này được bang hỗ trợ và điều hành bởi chính quyền địa phương hoặc bang. Mỗi bang trong số 50 bang của Mỹ có ít nhất một trường đại học công lập và nhiều trường cao đẳng bang.                                                      

Trường Cao đẳng và Đại học Tư (Private College/ University)

Các trường này đưọc tư nhân đầu tư và điều hành thay vì chính quyền địa phương hoặc bang. Học phí của các trường này thường sẽ cao hơn so với trường công lập và cũng có quy mô nhỏ hơn. Có nhiều trường tư là các trường liên kết với tôn giáo. Và trong số đó có một số trường muốn tiếp nhận học sinh theo học có cùng tôn giáo với trường. Cũng có nhiều trường tư chỉ tiếp nhận sinh viên nữ hoặc nam.                                     

Trường Cao đẳng Cộng đồng (Community College)

Trường CĐCĐ hệ hai năm có cấp bằng Associate và các chứng chỉ. Có nhiều loại bằng Associate, nhưng điều khác biệt quan trọng nhất là bằng có thể chuyển tiếp được hay không. Thường thì có hai loại bằng chính: bằng chuyển tiếp lên đại học và chứng chỉ giúp sinh viên bắt đầu làm việc. Bằng chuyển tiếp lên đại học phần lớn là AA (xã hội nhân văn) và AS (khoa học). Bằng không chuyển tiếp là bằng khoa học ứng dụng hoặc chứng nhận hoàn thành chương trình. Sinh viên tốt nghiệp CĐCĐ phần lớn sẽ chuyển tiếp lên Đại học hoặc Cao đẳng chuyên nghiệp hệ 4 năm và chỉ phải học 2 năm ở bậc ĐH-CĐ.                                                                

Học viện Công nghệ (Technology Institute)

Các học viện Công nghệ là các trường Đại học hệ 4 năm chuyên về khoa học và công nghệ. Một số trường có chương trình cao học, thạc sĩ hoặc có các khóa đào tạo ngắn hạn.      

Team SSDH

Share.

Leave A Reply