Chi phí ở Canada có là mối quan tâm của bạn?

0

Sẵn sàng du học – Không giống như những thành phố lớn như London hay New York, chi phí ở Canada, đặc biệt tại những thành phố hàng đầu thế giới, cũng không quá cao và dễ thở đối với sinh viên nước ngoài.

ssdhtietkiemchiphiduhoc

Cùng SSDH tìm hiểu về chi phí ở Canada nhé!

Chỗ ở

Thông thường các sinh viên sẽ sống trong ký túc xá vào năm đầu tiên, thường được gọi tắt là “residence” hoặc đơn giản là “rez”. Khi đó, bạn thường sẽ chia phòng ngủ một người bạn nữa và dùng chung bếp, khu vực công cộng và phòng giặt ủi với những sinh viên khác. Mức phí cho hình thức ở trọ trên kí túc xá này rơi vào khoảng 3000 đến 7500 đô la Canada một năm.

Sau năm một, sinh viên thường chuyển ra thuê căn hộ hoặc nhà ở rồi chia chung với các bạn bè khác. Tại đây, bạn có thể sẽ có phòng riêng, nhưng vẫn phải dùng chung bếp, phòng tắm và khu vực công cộng với các sinh viên khác.

Chi phí cho việc thuê phòng sẽ rất khác nhau, tùy theo mức bất động sản của vùng bạn du học. Đắt đỏ nhất là Calgary, Toronto và Vancouver (nhưng nhìn chung vẫn chưa đắt đỏ bằng New York City hay London). “Ngân sách” cho chỗ ở ngoài ký túc xá của bạn thường sẽ nằm trong khoảng 250 đến 700 đô la Canada một tháng.

Dưới đây là giá thuê nhà trung bình cho một căn hộ 3 phòng ngủ ở các thành phố khác nhau tại Canada:

Toronto – 1,900 đô la Canada

Vancouver – 1,950 đô la Canada

Ottawa – 1,300 đô la Canada

Montreal – 1,050 đôla Canada

Edmonton – 1,500 đô la Canada

Calgary – 1,600 đô la Canada

Ngoài ra, bạn cũng có thể sống chung với một gia đình Canada với hình thức homestay. Ban đầu bạn có thể sẽ phải đóng mức phí dịch vụ tìm nhà khoảng 200 đô la Canada, sau đó, mức phí thuê nhà hàng tháng dao động trong vòng 400 đến 800 đô la Canada (đã gồm phòng ở và các bữa ăn chung với gia đình). Cái lợi nhất của hình thức ở trọ trong nhà người bản xứ là bạn sẽ được tham gia sinh hoạt chung với gia đình, nâng cao khả năng tiếng Anh và học hỏi thêm về văn hóa địa phương.

ssdhtietkiemchiphiduhoc1

Giao thông

Ở Toronto, Hệ thống giao thông Toronto (the TTC – Toronto Transit Commission) bao gồm hệ thống xe bus và tàu điện ngầm trải dài trên toàn thành phố. Dưới đây là chi phí ở Canada cụ thể cho từng loại vé khác nhau:

Vé tháng – 99.75 đô la Canada một tháng

Vé năm – 91.50 đô la Canada một năm (khi được mua theo từng tháng)

Vé ngày – 8.50 đô la Canada

Vé đơn (Một chiều) – 2.50 đô la Canada

Ở Montreal, Công ty vận tải Montreal (the STM – Société de transport de Montréal) sở hữu một hệ thống 4 đường tàu điện ngầm, nối dài trên toàn thành phố. Dưới đây là chi phí cụ thể cho những loại vé khác nhau:

Vé tháng – 65.00 đôla Canada

Vé tuần – 19.00 đô la Canada

Vé đơn (Một chiều) – 2.75 đô la Canada

Thực phẩm

Đây là chi phí cụ thể cho những món thực phẩm quen thuộc tại Canada (tham khảo trang Numbeo)

Sữa (1L) – 1.77 đô la Canada

Bánh mì gối – 2.57 đô la Canada

Gạo (túi 1kg) – 3.07 đô la Canada

Ức gà không xương (1kg) – 12.47 đô la Canada

Trứng (12 quả) – 3.17 đôla Canada

Khoai tây (túi 1kg) – 1.98 đô la Canada

Nước (chai 1L) – 1.63 đô la Canada

Các chi phí khác

Về Internet, bell là một trong những nhà phân phối internet lớn nhất tại Canada. Gói cước của họ từ 55 đến 95 đô la Canada một tháng. Bạn có nhiều sự lựa chọn cho việc sử dụng gói cước điện thoại với Informr. Mức phí trung bình mỗi tháng bạn phải trả cho điện thoại là khoảng 20 đô la Canada.

Chưa kể, tất cả các sinh viên quốc tế đều phải có bảo hiểm y tế nhưng mức bảo hiểm sẽ thay đổi tùy theo vùng. Nếu bạn đang theo học ở Alberta, British Columbia, Manitoba, Newfoundland, Labrador hay Saskatchewan, bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm theo kế hoạch sức khỏe cộng đồng của khu vực đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang học ở những tỉnh khác thì bạn sẽ phải có bảo hiểm sức khỏe của riêng bạn.

Bạn có thể tham khảo website sở di trú Canada để biết thêm nhiều thông tin về chi phí sinh hoạt tại đây (Canadian Immigrant website)

Thu Phương (SSDH) – Theo camnangduhoc.com.vn

Share.

Leave A Reply