SSDH – Mục tiêu của người học tiếng Anh đó là làm sao để có thể sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả trong môi trường làm việc hàng ngày, từ những tình huống giao tiếp cơ bản, đơn giản đến những tình huống phức tạp và chuyên môn hơn.
Hiện nay, phần lớn các công ty đều sử dụng bài thi TOEIC như một công cụ để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của cán bộ nhân viên và là tiêu chuẩn để tuyển dụng ứng viên. Vì vậy, việc học tiếng Anh theo chương trình TOEIC và việc thi chứng chỉ TOEIC đang rất được quan tâm.
Để có thể chứng tỏ được khả năng sử dụng tiếng Anh của mình cùng với điểm số TOEIC cao người học cần phải hiểu rõ về từng nội dung sẽ được kiểm tra, tính ích lợi của từng phần mà bài kiểm tra mang lại thì mới có được hiệu quả học tập và điểm số cao. Nếu chỉ đơn giản học cách thức làm bài thi thì kết quả mang lại sẽ không thật sự chất lượng.
Ví dụ khi học phần mô tả bức tranh, nếu chỉ đơn giản là nghe và chọn phương án trả lời đúng nhất với bức tranh, khả năng nghe sẽ không được cải thiện nhiều. Thực tế phần này của bài kiểm tra là để kiểm tra việc giao tiếp thông thường hàng ngày với những câu nói ngắn. Vì vậy nếu hàng ngày người học trau dồi, vận dụng hoặc tự thực hành nghe nói những tình huống đơn giản này thì không những khả năng giao tiếp của người học được cải thiện mà việc nghe sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Quá trình học nghe, nói của tất cả các phần nghe khác trong bài thi TOEIC, cũng theo cách thức này nguời học sẽ nắm vững những cấu trúc giao tiếp phổ biến, từ cơ bản đến nâng cao từ đó sẽ có thể nghe hiểu được những đoạn hội thoại hay những bài phát biểu một cách dễ dàng hơn.
Cách học này cũng nên được áp dụng tương tự đối với điền từ và phần đọc. Nguời học sẽ hiểu sâu và nhớ lâu hơn khi biết cách phân tích, cách nhớ các cấu trúc ngữ pháp cũng như là nghĩa của từ. Một khi người học biết cách học sẽ tự xây dựng cho mình được phương pháp tự học rất hiệu quả. Khi đó bài thi TOEIC thực sự chứng tỏ được tính ưu việt của nó không chỉ ở điểm số mà còn ở chất lượng sử dụng tiếng anh của người học.
Đông Đức (SSDH) – Theo ETC