Chiến lược viết luận xin học bổng

0

Sẵn sàng du học – Đối với những bạn có ý định xin học bổng du học, bài luận vẫn luôn là một trong những yếu tố tốn nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại khó khăn nhất. Bài luận xin học bổng là một trong những điều kiện bắt buộc trong hồ sơ xin học bổng du học, cũng là yếu tố tiên quyết giúp ứng viên chinh phục người xét duyệt hồ sơ.

ssdh-sinh-vien-hoc-sinh

1. Lập dàn ý cho bài luận:

Bước này là bước rất quan trọng, nó giúp bạn không bỏ sót ý và biết nên tập trung vào đâu để làm nổi bật lên. Để Lập dàn ý tốt, bạn cần trả lời một số câu hỏi sau:

Ngành học của bạn đã đủ "ưu tiên" chưa? Nó có cụ thể không hay là chung chung? Nó có tính ứng dụng không hay chỉ đơn thuần là lý thuyết?

Ngành học này có giá trị như thế nào với bạn, Việt Nam, và nước mà bạn muốn xin học bổng?

Tại sao bạn lại xin học bổng để theo học ngành này?

Sau khi có câu trả lời cho các câu hỏi trên, bạn đã có thể lập cho mình 1 dàn ý chi tiết về bài luận rồi. Hầu hết tất cả các loại học bổng đều xoay quanh các vấn đề nêu trên, dù là cách này hay cách khác.

2. Văn phong viết luận:

Bạn nên sử dụng văn phong academic và formal để viết luận. Điểm cực kỳ lưu ý ở đây là cách dùng từ phải thể hiện được hiểu biết của bạn về văn hóa của nước mà bạn muốn xin hoc bổng.

Hơn nữa, bạn phải cho người đọc thấy niềm đam mêm của bạn lớn đến thế nào về lĩnh vực mà bạn đang muốn theo học. Do đó, các tính từ, trạng từ cần phải được tận dụng tối đa trong bài luận.

Tốt nhất là trong phần này nên có một số ví dụ về những việc mà bạn đã trực tiếp làm để the đuổi niềm đam mê đó. Nó phải liên quan trực tiếp đến nghành mà bạn dự kiến học.

3. Đảm bảo tính kết nối và xuyên suốt với các tài liệu đi kèm (supporting documents)

Điều này mình đã chia sẻ ở những bài trước. Các bạn phải đặc biệt lưu tâm đến điều này để hồ sơ của bạn thât sự liên kết tốt. Từ đó hồ sơ sẽ tự mạnh lên.

Lời khuyên của mình về việc này là bạn nên thuê một người/đơn vị chuyên về lĩnh vực này để đảm bảo tính chính thể và thống nhất của bài luận với các văn bản khác. Các bạn có thể tự làm, tuy nhiên vì các bạn sẽ không hiểu được cụ thể là phải làm thế nào. Vì vậy, hãy để sự chuyên nghiệp lên tiếng.

4. Thời gian chuẩn bị cho bài luận:

Kinh nghiệm của mình là 6 tháng – 1 năm. Bạn hãy chia khoảng thời gian đó làm 3 phần theo tỷ lệ 5:4:1 như sau:

  • 50% dành cho việc hỏi han và chia sẻ kinh nghiệm của những ứng viên thành công và thất bại. Từ đó bạn tự học được điểm nhấn của hồ sơ của bạn.
  • 40% dành cho việc làm dàn ý chi tiết như bước 1.
  • 10% còn lại là viết và thuê hiệu đính.

Săn học bổng là trường kỳ, không thể vội vàng và cũng không thể nhanh chóng được. Hãy đi chậm nhưng chắc.

5. Viết cho ai đọc

Câu hỏi này tưởng chừng dễ vì ai cũng biết là viết cho đơn vị cấp học bổng đọc. Tuy nhiên nó lại cực kỳ khó bởi bạn phải hiểu được kỳ vọng của người đọc hồ sơ của bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để viết các bạn nhé. Đừng khô khan, thẳng thắn quá.

Mình vốn là dân khối A nên mình không giỏi văn. Tuy nhiên, theo mình, trước khi mình viết và lập dàn ý, mình đều "soi" lại yêu cầu của đơn vị cấp học bổng để đảm bảo thông tin mình đưa ra là đủ, đúng, và nổi bật. Và đặc biệt, là, viết đúng đối tượng.

Vì vậy, các bạn hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ đi nhé. Chúc các bạn thành công!

Trên đây là những chia sẻ của anh Phong – Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn & đầu tư SBS, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành du học. Mong rằng với những "bí quyết" ở trên, bạn sẽ có được những chiến lược trong việc viết luận xin học bổng cũng như sớm giành được học bổng ưng ý cho mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo SBS Scholarship Hunters

Share.

Leave A Reply