Sẵn sàng du học – Việc theo dõi các bản tin nước ngoài như CNN hay báo The New York Times đã giúp Đan Thanh tăng vốn từ vựng, khả năng phản xạ và kỹ năng ngôn ngữ. Tôi có cơ hội trò chuyện với cô gái Lê Phùng Đan Thanh (sinh năm 1999) – sinh viên nhận Học bổng Hiệu trưởng năm 2017 của Đại học RMIT Việt Nam.
Được biết, Đan Thanh là cựu học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp – Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Bảng thành tích học tập thời trung học của cô gái Quảng Bình khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ.
Chia sẻ với tôi, Đan Thanh kể, khi còn là học sinh trường chuyên Võ Nguyên Giáp em cố gắng giữ điểm tổng kết trung bình cho cả 3 năm học ổn định với mức điểm trên 9, IELTS 8.0 (Reading 9, Listening 8.5, Speaking 7, Writing 7) và thử sức với các cuộc thi học sinh giỏi trong khu vực (trong đó có 2 giải nhất học sinh giỏi tỉnh và 1 giải nhì học sinh giỏi vượt cấp 12).
Cũng nhờ đó mà cô học trò này có cơ hội hai lần nhận học bổng Odon Vallet giành cho học sinh có thành tích xuất sắc toàn quốc, giải nhì Olympic Tiếng Anh toàn quốc và sau này là khuyến khích học sinh giỏi quốc gia.
Nhận xét về cô học trò xuất sắc của trường, thầy Hoàng Thanh Cảnh – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp cho rằng:
“Tôi đánh giá cao năng lực học tập vượt trội, tinh thần học hỏi, khả năng thích ứng cao, tư cách đạo đức, năng lực lãnh đạo và các ý tưởng sáng tạo của em Lê Phùng Đan Thanh trong các phong trào ngoại khóa của nhà trường”.
Chia sẻ thêm về bản thân, Đan Thanh kể, em may mắn có cơ hội là 1 trong 5 bạn đại diện Việt Nam tham dự chương trình SEAYLP – South East Asia Youth Leadership Program 2016 (Thủ lĩnh Đông Nam Á) do phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức.
Ngoài ra, em còn đồng sáng lập dự án môi trường Garbage Gift (GG) với mô hình học hỏi từ SEAYLP. Đây là một dự án phi lợi nhuận, GG hướng tới việc cải thiện môi trường sống, tái chế rác thải và dạy các em nhỏ (cụ thể là lớp 4, lớp 5) cách phân loại và tái chế rác.Một tháng ở Mỹ đã giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng xã hội cũng như giới thiệu văn hóa Việt Nam và học hỏi từ các bạn trẻ tài năng đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Ngoài ra, cô gái này còn là chủ tịch câu lạc bộ Tiếng Anh của trường với mong muốn cải thiện việc học Tiếng Anh của các bạn không còn khô khan, cứng nhắc.
“Sau hơn hai năm hoạt động, EnglishClub đã giúp các bạn học không những cải thiện học Tiếng Anh, mà còn ngôn ngữ nói chung, một cách thú vị, sáng tạo và cởi mở hơn”, Đan Thanh háo hức chia sẻ.
Khi tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, Đan Thanh cảm thấy điều quan trọng nhất mà em rút ra được đó là kỹ năng lãnh đạo.
Khác với những gì mọi người quan niệm về trưởng nhóm hoặc nhà lãnh đạo, cô gái Quảng Bình nghĩ rằng trưởng nhóm không chỉ là người hoạch định công việc và chiến lược hoạt động, mà hơn thế nữa, là chất keo và là cầu nối gắn kết mọi người trong nhóm, là người các thành viên có thể chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng.
Với Đan Thanh, nhiệm vụ của một nhóm trưởng không đơn thuần là người phân công bàn giao công việc. Một trưởng nhóm tốt là người nên truyền cảm hứng, khơi dậy và phát triển những điểm mạnh của các thành viên cùng nhóm.
Ngoài ra, sự tự tin thật sự là một lợi thế khi làm việc nhóm. Có tự tin thì mọi người mới có thể tự nói lên những suy nghĩ, ý tưởng trong quá trình bàn bạc dự án với nhau.
Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh để đạt IELTS 8.0, Đan Thanh tâm sự, do thích học Tiếng Anh và tìm hiểu văn hóa nước ngoài nên em thường xuyên tìm những cuốn sách văn học Tiếng Anh để đọc và trau dồi kiến thức.
Em cố gắng tiếp cận và sử dụng Tiếng Anh hàng ngày không chỉ trong giao tiếp mà còn về khả năng đọc và viết.
Đặc biệt, theo dõi các bản tin nước ngoài như CNN hay báo The New York Times cũng giúp tăng vốn từ vựng, khả năng phản xạ và kỹ năng ngôn ngữ.
Nữ sinh viên Đan Thanh hy vọng trong thời gian tới có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian học tập ở RMIT cũng như tham gia vào dự án trong và ngoài nước được nhiều hơn nữa.
Học bổng Hiệu trưởng (trị giá 100% học phí, tương đương hơn 30.000 USD) là học bổng danh giá nhất của Đại học RMIT Việt Nam dành cho học sinh trung học nổi trội có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời thể hiện được tiềm năng lãnh đạo.
Ứng viên nhận Học bổng Hiệu trưởng được lựa chọn ngành học và được tham gia các khóa huấn luyện phát triển kỹ năng nhằm tạo nền tảng để trở thành lãnh đạo trong tương lai.
Thái Hải (SSDH) – Theo Giáo Dục