Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kì tiếp tay cho các trường đại học giả

0

Sẵn sàng du học – Trong bối cảnh Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) bị chỉ trích rộng rãi về hoạt động khai thác trường đại học không có thật và các du học sinh của họ, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang bảo vệ để họ hoạt động bí mật như là hợp pháp.

co-quan-di-tru-hai-quan-hoa-ky

Vấn đề về các trường đại học giả

Các bê bối về vấn đề việc làm chưa kết thúc thì các báo cáo mới đây lại cho thấy tổng số sinh viên quốc tế bị bắt (nhiều người họ đã tự nguyện và một số người bị trục xuất) tăng lên và có dấu hiệu tăng mạnh hơn nữa. Ngoài ra, các công tố viên liên bang đã buộc tội tới tám người đàn ông là người tuyển dụng các sinh viên.

Trong một tuyên bố với Detroit Free Press , người đứng đầu bộ phận điều tra của ICE tại Detroit cho biết các hoạt động bí mật nhắm vào các sinh viên tại Đại học Farmington có trụ sở tại Michigan là nhằm chống gian lận visa.

Các công tố viên liên bang nói rằng các đặc vụ của ICE đã bí mật thành lập trường đại học giả, nơi tuyển sinh hơn 600 sinh viên quốc tế, theo cách mà bộ tư pháp gọi là một khoản “trả tiền để được ở lại”.

Tuy nhiên, một cơn bão truyền thông xã hội đã xảy ra khi tác động đầy đủ của vấn đề này đã được tiết lộ, với đại diện của Hoa Kỳ, Elissa Slotkin bình luận rằng vụ án này sẽ dấn đến nhiều những vấn đề nghiêm trọng.

Cẩn thận với đại học Farmington

Nhưng đại lý đặc biệt phụ trách văn phòng Detroit of Homeland Security tra ICE, Vance Callender, nói với các Detroit Free Press rằng “đại lý đặc biệt HSI đã làm cho lượng sinh viên đăng kí vào tăng vọt bằng những tiềm năng của Đại học Farmington khi cho biết rằng nhà trường đã không cung cấp bất kì khóa học hoặc dạy nghề các chương trình của bất kỳ loại nào.

Những người đăng ký vào Đại học Farmington đã cố tình làm đăng kí vào trường như vậy.Callender nói với truyền thông rằng các sinh viên đều đã biết rằng trường không cung cấp các khóa học hoặc trao bằng cấp, và vẫn đăng ký học trong khoảng 18 tháng, mặc dù họ không bao giờ tham dự một lớp duy nhất. Các cuộc điều tra như thế này cung cấp bằng chứng trực tiếp về cách mọi người khai thác hệ thống visa sinh viên.

Luật sư bào chữa cho các sinh viên đã nói rằng họ tin rằng họ đã bị giam giữ và không nhận ra trường đại học là giả khi họ đăng ký, vì trường đại học được liệt kê trên trang web của ICE là một trường được phê duyệt và cũng được liệt kê bởi một cơ quan công nhận là một trường được công nhận .

Tuy nhiên, văn phòng luật sư Hoa Kỳ tại Detroit – nơi đang truy tố các nhà tuyển dụng – cũng đã bảo vệ các hoạt động đó một cách bí mật.

Trường hợp này liên quan đến một hành vi bất hợp pháp được gọi là 'trả tiền để ở lại' bởi vì công dân nước ngoài trả tiền mặt cho mục đích duy nhất là có được tình trạng nhập cư khi còn là sinh viên – nhưng không có ý định hoặc quan tâm đến bất kỳ lớp học nào, luật sư của Hoa Kỳ, Matthew Schneider , nói với báo chí tự do Detroit .

Nếu các 'sinh viên' thực sự muốn có được một nền giáo dục, họ sẽ tham dự các chương trình sau đại học hợp pháp tại các trường đại học khác. Đại học Farmington không hề có giáo viên, lớp học hoặc dịch vụ giáo dục – và điều này không có gì bí mật.

Vụ việc đã gây lo ngại rằng Hoa Kỳ đang gây khó khăn hơn cho sinh viên quốc tế, với dữ liệu mới nhất của Open Door tiết lộ sinh viên quốc tế lần đầu tiên ghi danh tại các tổ chức Hoa Kỳ đã tiếp tục giảm trong năm thứ ba.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply