Con sinh ra tại Úc có được nhập tịch không?

0

SSDH – Con sinh ra tại Úc có được nhập tịch không từ lâu vẫn là chủ đề được khá nhiều người nhập cư Úc quan tâm. Hôm nay, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Trước năm 1986, tất cả trẻ em sinh ra ở Úc đều sẽ được công nhận là công dân Úc. Tuy nhiên, sau năm 1986, quy định này đã thay đổi. Hiện nay, khi được sinh ra tại Úc, tình trạng cư trú của trẻ sẽ phụ thuộc vào loại Visa hoặc tình trạng của cha mẹ tại thời điểm sinh con.

KHI CHA MẸ LÀ CÔNG DÂN ÚC
Khi cả cha mẹ hoặc 1 trong 2 người là công dân hoặc thường trú nhân Úc, đứa trẻ được sinh ra sẽ tự động được nhập quốc tịch Úc.

KHI CHA MẸ CÓ CÙNG LOẠI VISA
Trong trường hợp cả cha mẹ đều ở Úc với Visa tạm thời hoặc vĩnh viễn, đứa trẻ cũng sẽ tự động được cấp cùng loại visa như cha mẹ. Cha mẹ không cần phải xin Visa cho con, nhưng sẽ cần liên hệ với Bộ Di trú Úc và cập nhật hộ chiếu của con vào hệ thống để con có visa theo cha mẹ.
Đặc biệt, khi cha mẹ chuyển từ visa tạm trú sang thường trú hoặc nhập tịch Úc, visa của con cũng sẽ được chuyển đổi tương tự.

KHI CHA MẸ CÓ 2 LOẠI VISA KHÁC NHAU
Trong trường hợp cha mẹ đều ở Úc bằng 2 loại Visa khác nhau, con sẽ được cấp cùng loại với cha hoặc mẹ ở trạng thái “tốt nhất”. Cụ thể, nếu 1 người giữ Visa tạm thời, 1 người giữ Visa vĩnh viễn, con sẽ được cấp Visa cư trú vĩnh viễn

KHI CON LÀ “CƯ DÂN THÔNG THƯỜNG” TẠI ÚC
Nếu con được sinh ra từ cha mẹ không phải là công dân và đứa trẻ là ‘cư dân thông thường’ ở Úc cho đến khi mười tuổi, đứa trẻ đó sẽ đủ điều kiện để được nhập quốc tịch.
Trẻ vẫn có thể tạm thời vắng mặt ở Úc trong thời gian này nhưng “regular home” của chúng phải ở Úc. Để xác định điều này, Bộ Di trú sẽ xem xét:
– Khoảng thời gian đứa trẻ đã sống ở Úc
– Liệu đứa trẻ có coi Úc là quê hương của chúng hay không
– Độ dài và tính chất của các khoảng thời gian vắng mặt ở Úc
– Liệu đứa trẻ có được quyền tái nhập cảnh vào Úc trong thời gian vắng mặt hay không
– Bản chất và mức độ quan hệ của trẻ với Úc ví dụ như sự hiện diện của gia đình chúng ở đây, việc đi học và tham gia vào cộng đồng.

Đặc biệt: lịch sử cư trú của cha mẹ ở Úc mới là vấn đề quan trọng, chứ không phải của đứa trẻ. Nếu có thể chứng minh được rằng cha mẹ đã sống và có nhiều ràng buộc ở Úc trong 10 năm kể từ khi đứa trẻ được sinh ra, thì đứa trẻ đó cũng được coi là cư trú thông thường.

SSDH (nguồn: Edunetwork)

Share.

Leave A Reply