Đại học Harvard, Viện MIT kiện chính sách bắt du học sinh hồi hương là ‘phi pháp’

0

Sẵn sàng du học – Hai trường lớn là Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã khởi kiện lên tòa liên bang, phản đối chính sách buộc sinh viên nước ngoài về nước khi trường của họ chuyển sang dạy online hoàn toàn.

ssdh-harvard-medical-school

 

Theo Đài NBC Boston, hai trường trên đã nộp đơn kiện Bộ An ninh nội địa (DHS) và Cơ quan thực thi hải quan và di trú Mỹ (ICE) về những quy định mới liên quan tới việc cấm không cho các du học sinh được ở lại Mỹ khi trường của họ chuyển hoàn toàn sang giảng dạy online vì dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch ĐH Harvard, ông Lawrence S. Bacow, cho biết đơn kiện yêu cầu tòa liên bang ra phán quyết cản trở sắc lệnh, ngăn không cho DHS và ICE thực thi các chỉ dẫn liên quan từ chính quyền liên bang, trong đó có thể kích hoạt thủ tục trục xuất các sinh viên quốc tế nếu họ không chịu chuyển sang các trường có lớp học trực tiếp.

Trang The Crimson cho biết ĐH Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nộp đơn kiện tại tòa liên bang ở Boston trong sáng 8-7 (giờ địa phương).

"Chúng tôi tin là sắc lệnh của ICE là một chính sách công tồi, và chúng tôi tin là nó phi pháp", chủ tịch ĐH Harvard viết như vậy trong email gửi tới các cơ sở liên kết.

DHS và ICE chưa phản hồi ngay về thông tin hai cơ sở đại học khởi kiện họ.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết theo đuổi vụ kiện này để các sinh viên quốc tế của chúng tôi – và các sinh viên quốc tế tại những cơ sở đào tạo trên cả nước – có thể tiếp tục việc học của họ mà không còn bị đe dọa trục xuất", ông Bacow viết.

Chính sách mới của các cơ quan quản lý di trú Mỹ gần như ngay lập tức vấp phải phản ứng về mặt pháp lý từ các cơ sở giáo dục.

Bà Maura Healey – luật sư chính của MIT, ngày 7-7 cho biết văn phòng của bà sẽ kiện các quy định chính sách mới liên quan tới du học sinh mà bà gọi là "tàn nhẫn" và "phi pháp".

Dù vậy, ông Bacow và ĐH Harvard đã chọn cách không chờ vụ kiện của bà Healey mà chủ động khởi kiện.

Trong đơn kiện, họ nêu rõ các chỉ dẫn chính sách của ICE đã vi phạm luật hành chính công của Mỹ khi không cân nhắc tới "các phương diện quan trọng của vấn đề" trước khi công bố, không đưa ra một cơ sở hợp lý cho chính sách và không thông báo thỏa đáng tới công chúng.

Cá Domino (SSDH) – Theo Tuổi Trẻ

Share.

Leave A Reply