DHS Mỹ nhất định chú ý điều này khi nộp đơn vào Hệ thống Uni của California

0

Sẵn sàng du học – Hiện tại nhiều học sinh và phụ huynh muốn nộp đơn vào các trường Universities of California (UC) nhưng nhiều người không biết các trường của UC là trường công. Vậy nếu là trường công thì có gì khác với trường tư không. Hãy cùng SSDH tìm hiểu thông tin theo bài viết dưới đây của anh Khương Nguyễn – cựu du học sinh Mỹ.

un caliỞ Mỹ, trường công phải ưu tiên học sinh nội địa hơn là học sinh quốc tế về mặt hỗ trợ tài chính, bởi vì ngân sách hàng năm của trường công xuất phát từ kinh phí của tiểu bang và thuế của người dân Mỹ.

Những trường có máu mặt như UCLA và UC-Berkeley có quỹ đầu tư riêng rất lớn (endowment), lên đến 5 tỷ USD, mà họ có thể dùng để chi trả trong việc trao học bổng. Nhưng vì hai trường này có quá nhiều học sinh nên khi chia ra số đầu người thì mức endowment per student còn thấp hơn cả con số của trường Wabash bé tẹo mình từng học. Vì những lý do này, học sinh quốc tế cũng như Việt Nam khi nộp vào sẽ phải trả tổng chi phí hoặc gần tổng chi phí ở những trường UC.

Để chuẩn bị cho viết bài này, mình dựa vào dữ liệu công khai của 8 trường trong hệ thống UC (UC-Merced vẫn chưa công bố số liệu cho năm 2019-2020). Mình lấy tổng chi phí của trường (Cost of Attendance) trên website, trừ ra khoản hỗ trợ tài chính trung bình cho học sinh quốc tế để tính mức đóng trung bình hàng năm. Bên cạnh đó, mình cũng liệt kê số phần trăm học sinh quốc tế nhận hỗ trợ tài chính. Tất cả số liệu chỉ áp dụng cho cấp đại học (undergrad).

UC-Berkeley keo nhất. Trên website, họ nói thẳng luôn là họ có chính sách không cấp đồng nào cho học sinh quốc tế. UCLA, sau khi trừ ra khoản hỗ trợ tài chính trung bình, là trường rẻ nhất với mức đóng cỡ 40,000 đô/năm. Tuy nhiên, chỉ có 3% học sinh quốc tế nhận hỗ trợ tài chính, nghĩa là 97% sinh viên quốc tế ở UCLA đóng 65,000 đô/năm. Ở UC-Santa Cruz, 55% học sinh quốc tế nhận chu cấp. Trông có vẻ hào phóng, nhưng mỗi học sinh chỉ nhận mức trung bình 5k/năm. Trừ ra rồi họ vẫn phải đóng khoảng 61,000 đô/năm sau khoản hỗ trợ.

Mình để link các chính sách hỗ trợ học sinh quốc tế của các trường UC (năm 2020-2021) ở đây cho các bạn tự nghiên cứu:

Lưu ý: những chính sách này chỉ áp dụng cho cấp độ đại học (undergrad). Mình quen một số anh chị VN học tiến sĩ ở vài trường UC vẫn được chu cấp tương tự như các trường tư.

losKẾT LUẬN:

Hệ thống trường UC là hệ thống trường công xuất sắc nhất nước Mỹ. Trong số 9 trường thì hết 8 trường nằm trong top 100 US News với hai trường UCLA và UC-Berkeley nằm trong top 25. Tuy nhiên, mình khuyên các em học sinh và phụ huynh chỉ nộp vào các trường UC nếu đáp ứng ba điều kiện

1) Gia đình có khả năng đóng hoặc học sinh có tài trợ riêng (từ chính phủ, tổ chức tư)

2) Học sinh có học lực tốt, đặc biết là nếu nộp vào UCLA và Berkeley

3) Các em rất đam mê những trường này. Mình nêu lý do thứ ba vì ở Mỹ có khối trường tư chất lượng ngang ngửa và cho nhiều tiền hơn (Notre Dame, Caltech, Dartmouth).

SSDH team

Share.

Leave A Reply