Định cư ở Úc hay ở Canada – những điều cần biết

0

Sẵn sàng du học – Hiện tại, nhiều anh chị quan tâm đến việc định cư tại Úc và Canada, có nhiều băn khoăn cần giải đáp. SSDH chia sẻ những điều thực tế của  chị Phuong Tran – thành viên nhóm Định cư và Cuộc sống Úc – người đã tìm hiểu thông tin song song Úc và Canada khá lâu. Hi vọng bài viết sẽ giúp các anh chị tìm được con đường thích hợp cho bản thân và gia đình.

Ảnh từ Thái Trần - thành viên NSW Student Hub

Ảnh từ Thái Trần – thành viên NSW Student Hub

Mình thấy Canada hay Úc đều là những nước rất tốt để định cư, chỉ cần có PR một trong 2 nước này thì mình nghĩ cũng đã là tốt lắm rồi, nên nếu như không định cư được ở Úc nhưng đi được Canada thì cũng là một thành công.

Lưu ý là những gì mình biết về Canada là tính ở thời điểm 6 tháng trước (lúc mình được invitation cho bên Úc). Sau khi có invitation bên Úc thì mình không còn tìm hiểu nhiều về Canada nữa, chỉ có theo dõi điểm invite mỗi round ở cấp liên bang thôi.

Vài điều mình muốn chia sẻ:

1.Định cư Canada không hề dễ hơn Úc như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

Bằng chứng là bản thân mình nộp hồ sơ đồng thời cả Úc và Canada, Úc thì giờ mình đã có PR, còn Canada thì vẫn chưa được invite và cơ hội được invite là rất nhỏ vì điểm hiện tại lấy quá cao. Tiếng Anh mình cũng IELTS 8.0 overall (L8, S7.5, R8.5, W7), nhưng ngay cả nếu giờ mình có IELTS 9 luôn cũng không đủ điểm được invite (dựa vào mức điểm invite 1 năm qua).

Canada và Úc đều có hệ thống tính điểm nhưng cách cho điểm cho các tiêu chí khác nhau, có người phù hợp với cách tính điểm bên Úc hơn nhưng cũng có người phù hợp với Canada hơn (ví dụ như dưới 30 tuổi và có bằng master hay giỏi tiếng pháp thì nộp Canada có lợi thế hơn), nói chung có thể dễ hơn với người này nhưng lại khó hơn với người khác. Và điều quan trọng nhất quyết định bạn có được invite hay không thì không phải là bạn giỏi thế nào mà là bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh (giống như thi đại học). Dân Việt thì chắc thích Úc hơn vì nó gần và thời tiết giống vn hơn, nhưng dân châu Âu thì có vẻ thích Canada hơn vì gần và thời tiết tương đồng, nên Canada mức độ cạnh tranh hiện tại cũng rất cao.

Ảnh từ Canada cần gì nói đấy

Ảnh từ Canada cần gì nói đấy

  1. Úc và Canada đều có pathway đi thẳng ở cấp liên bang

Úc là visa 189, còn Canada là nộp thẳng trong Express entry và không cần xin bang bảo lãnh hoặc đi qua đường bang bảo lãnh (Úc là 190/489 còn Canada là Provincial Nominee Program). Ở cấp liên bang thì không cần job offer hay điều kiện đặc biệt gì, cứ đủ điểm invite thì được invite thôi. Nhưng đi thẳng ở cấp liên bang ở Canada thì hiện tại rất khó (như case của mình đã nói ở trên), còn để đi được qua cửa provincial nominee thì Canada cũng gần giống như Úc: mỗi bang có tiêu chí riêng, đa số cũng yêu cầu job offer hoặc ưu tiên cho ngành bang đang thiếu nhân lực, hoặc có tiếng pháp, và các bang cũng có chỉ tiêu về số lượng invitations cho mỗi năm nên không phải cứ đủ điều kiện là được invite, nhiều khi điều kiện nó đưa ra thì chỉ là điều kiện cần (điều kiện tối thiểu) nên tưởng dễ, còn được invite hay không thì vẫn phải xem bạn phải cạnh tranh với bao nhiêu người cũng thỏa điều kiện tối thiểu đó.

Muốn tìm hiểu về yêu cầu các bang bên Canada thì cũng phải vào website mỗi bang để tìm hiểu giống như bên Úc vậy. Có job offer bên Canada thì mình nghĩ cơ hội có PR cũng ngang với cơ hội có PR khi có job offer bên Úc.

Ảnh Thai Tran - thành viên NSW Student Hub

Ảnh Thai Tran – thành viên NSW Student Hub

4.Việc tìm hiểu thông tin định cư bên Canada phức tạp hơn Úc

Vì Canada có nhiều bang hơn, chưa kể Quebec cũng là một tỉnh bang nhưng nó có riêng chương trình nhập cư và không phụ thuộc vào liên bang. Ngoài ra, có nhiều bang lại đặt ra thang điểm riêng cho mình nữa nên nếu không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ bị tẩu hỏa nhập ma.

  1. Úc và Canada đều có cộng điểm ưu tiên cho người đã học hoặc làm việc tại nước đó, nên nếu ai học/làm ở Úc mà nộp qua Canada thì cũng phải chấp nhận sẽ kém lợi thế cạnh tranh hơn người đã học/làm tại Canada, mặc dù trình độ có thể tương đương.
  2. Canada không có phân ra pro-rata hay non pro-rata như Úc mà áp dụng một mức điểm invite chung cho các ngành. Nếu ai đang nộp bên Úc mà vướng ngành pro rata bị điểm cao như kế toán thì có thể sẽ nhiều cơ hội hơn khi nộp bên Canada.
  3. Canada không chấp nhận PTE mà chỉ chấp nhận IELTS general. Cái này có lẽ là thử thách lớn nhất với nhiều người vì đa số chúng ta đều đồng ý là PTE dễ ăn hơn IELTS. Khi quyết định theo đuổi Úc và Canada cùng lúc thì cũng có nghĩa là chúng ta sẽ phải thi IELTS, lúc đó coi như cơ hội cạnh tranh ở Úc sẽ giảm đi.

TÓM LẠI:
Khi đã nghĩ tới chuyện định cư thì việc tìm hiểu nhiều nước cùng lúc cũng là chuyện nên cân nhắc để có thêm cơ hội. Tuy nhiên, thời gian để tìm hiểu thêm một nước sẽ mất rất nhiều thời gian. Nên tuỳ điều kiện mỗi người mà có cách tiếp cận phù hợp. Chúc các anh chị người thành công với giấc mơ định cư của mình, Úc hay Canada đều là miền đất hứa cho anh chị và gia đình trong tương lai.

SSDH team

Share.

Leave A Reply