Doanh thu của các trường đại học Canada đạt mức $7.3 tỷ do tăng học phí

0

SSDH – Các trường đại học Canada đã tổng kết doanh thu tăng đáng kể trong mùa dịch vào năm ngoái – trong đó học phí thu từ các du học sinh có đóng góp to lớn vào lượng thu nhập này.

Trong tuần vừa qua, Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) đã đưa ra báo cáo về doanh thu của các trường đại học trong nước đạt mức $7.3 tỷ trong năm 2020-2021 do các trường đại học đóng cửa và chuyển sang hình thức dạy online nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của vi-rút Corona.

Doanh thu của các trường đã tăng $46.3 tỷ, tương ứng với 12.8%. Cùng lúc đó, các chi phí tổn thất cũng giảm $39 tỷ (3.8%).

Mặc dù học phí đối với du học sinh không giống nhau tùy theo các chương trình và trường học, nhưng trung bình mỗi người phải đóng số tiền nhiều hơn gấp 3 lần so với sinh viên trong nước.

[Tham khảo: Lựa chọn điểm đến du học – Mỹ hay Canada?]

“Sự gia tăng này có liên quan mật thiết đến số tiền đóng học phí của sinh viên, đặc biệt là các du học sinh – những người tài trợ cho công tác điều hành tại các trường đại học,” theo báo cáo.

Liên đoàn Sinh viên Canada (Canadian Federation of Students) đã dùng từ “quá cao” để miêu tả mức học phí mà các du học sinh phải đóng, và yêu cầu các tỉnh giảm bớt học phí cho du học sinh.

Khi các trường chuyển sang hình thức dạy học online, một số du học sinh phàn nàn rằng họ không được trải nghiệm đầy đủ như khi học trực tiếp tại trường, tuy nhiên học phí lại không hề giảm. Những quan ngại của họ không được lắng nghe và hầu hết các trường đều giữ nguyên mức học phí.

“Thật đáng thất vọng khi Cơ quan Thống kê Canada cho biết các trường vẫn có doanh thu đáng kể, bởi điều này vẫn không đem lại ảnh hưởng tích cực gì đối với tài chính và trải nghiệm của các du học sinh phải học online,” theo Patricia Barros Ayaz, sinh viên gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Dalhousie University, Halifax, Nova Scotia.

Về mặt tích cực, Patricia cho biết Dalhousie đã giảm một phần lệ phí bắt buộc đối với những sinh viên nước ngoài phải học online: “Ví dụ, trong thời gian ở Thổ Nhĩ Kỳ, tôi không phải trả phí khám sức khỏe, vé xe buýt và cả tiền đóng cho các cơ sở tập luyện thể thao hoặc giải trí”. Ngoài ra, cô cho biết trường học cũng đã tích cực cải thiện trải nghiệm học online của sinh viên bằng cách đầu tư vào công tác đào tạo giảng viên.

Một vài tỉnh cũng tài trợ cho các trường đại học trong giai đoạn Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho quá trình chuyển sang hình thức học từ xa. Ví dụ, Bộ trưởng các Trường đại học và Cao đẳng Ontario đã đầu tư $164 triệu để các trường đại học tân trang lớp học và trang bị cho các lớp online.

[Tham khảo: Chính phủ Canada đầu tư 80 triệu đô cho quỹ học bổng]

Thị trường chứng khoán tăng vọt cũng khiến cho doanh thu của các trường đại học Canada tăng cao. Số tiền đầu tư lên tới $5.4 tỷ trong năm học 2020-2021. Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo rằng giá cổ phiếu đã giảm trong năm nay, vì thế kỷ lục này khó có thể lặp lại.

Cơ quan Thống kê Canada cũng đưa ra lưu ý về các rủi ro tài chính đối với các trường đại học: “Do việc lệ thuộc vào học phí của các du học sinh gia tăng ở một số trường đại học, tỉ lệ du học sinh đăng ký nhập học lao dốc là một rủi ro tài chính có thể xảy ra”. Tại Ontario, 68% thu nhập của các trường cao đẳng đến từ học phí của du học sinh.

[Tham khảo: Du học sinh đau đầu tìm kiếm nhà ở tại Canada]

Bonnie Lysyk, Tổng Kiểm toán tỉnh Ontario, đã cảnh báo về những nguy hiểm trong giáo dục từ năm ngoái: “Chúng tôi nhận thấy rằng Bộ vẫn chưa có kế hoạch chiến lược nào cho ngành giáo dục để giảm thiểu rủi ro của việc du học sinh đăng ký nhập học giảm sút cũng như ảnh hưởng của nó đến các trường đại học, sinh viên và cả phía chính phủ”.

“Canada đang bắt đầu giải quyết một số rào cản thực sự đối với sự gia tăng trong lượng sinh viên quốc tế, đặc biệt là vấn đề nhà ở đang gây nhức nhối ở nhiều khu vực,” theo Alex Usher, chủ tịch Hiệp hội Chiến lược Giáo dục Đại học.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply