Du học sinh đau đầu tìm kiếm nhà ở tại Canada

0

SSDH – Chỗ ở luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kì du học sinh nào khi muốn du học tại Canada. Bạn là du học sinh hãy tìm hiểu tình hình về nhà ở tại đây nhé.

Khi Umme Mim Mohsin chuyển từ Bangladesh tới Halifax, Nova Scotia để theo học tại Dalhousie University vào năm ngoái, khó khăn lớn nhất đối với cô chính là việc tìm chỗ ở.

Tìm kiếm một căn hộ Halifax tại đất nước của Umme Mim Mohsin là điều vô cùng khó khăn. Sau một thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng cô cũng tìm được một căn gác xép khiêm tốn thông qua các mối quan hệ trong cộng đồng người Bangladesh.

“Thị trường thuê nhà ở Halifax còn bất công với chính cư dân của mình, nói gì đến các du học sinh,” Umme Mim Mohsin – sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Phát triển Quốc tế tại Dalhousie University. “Đối với chúng tôi, việc tìm nhà chính là cả một quá trình gây ra đau khổ về cả thể chất và tinh thần”.

Sinh viên quốc tế phải đối mặt với lượng người thuê nhà gia tăng đáng kể tại Canada. Nhiều chủ trọ muốn xem minh chứng của những lần thuê nhà trước hoặc điểm tín dụng – đây là thứ mà các du học sinh không hề có. Ngoài ra, tiền thuê nhà cũng tăng đáng kể do lượng phòng trống còn ít, đôi khi còn vượt quá dự trù chi phí của nhiều du học sinh.

Đây chính là một thách thức lớn đối với du học sinh trên khắp cả nước, từ các thành phố lớn như Toronto và Vancouver đến những thị trấn nhỏ. Hầu hết mọi địa điểm có trường đại học đều đang gặp phải tình trạng thiếu nhà ở.

[Tham khảo: Du học sinh nên biết về thuê nhà ở Canada]

Theo Dania Majid thuộc Trung tâm Vận động người thuê nhà Ontario tại Toronto, sinh viên quốc tế thường không rành thị trường thuê nhà ở Canada và phải chật vật tìm chỗ ở, vì thế mà dễ trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

Sinh viên thường tìm nhà thông qua các bài đăng quảng cáo nhà trên mạng và phải trả số tiền đặt cọc từ $3,000 trở lên – chỉ để nhận ra rằng người đăng bài không phải chủ nhà trọ và phòng trống đã không còn. Những tên lừa đảo này sẽ biến mất sau khi nhận được số tiền đặt cọc.

Majid cảnh báo rằng các sinh viên quốc tế nên cảnh giác khi tìm kiếm nhà ở: “Nếu tìm được một chỗ ở quá tốt, bạn tuyệt đối không nên tin. Và nếu chủ nhà trọ đòi tiền cọc trước cả khi bạn đến xem nhà, bạn càng phải đề cao cảnh giác. Thay vì thế, bạn nên xin lời khuyên từ phía văn phòng trường hoặc liên hệ với phòng pháp lý địa phương nếu bị lừa đảo”.

Đây không phải vấn đề của riêng Canada; các quốc gia khác như Ireland, Hà Lan, Úc và Anh cũng đang phải đối mặt với vấn đề về nhà ở. Tuy nhiên ở một số khu vực tại Canada, các giải pháp sáng tạo đang được đề xuất.

University of Regina tại Saskatchewan đang bao gồm cả học phí và tiền trọ vào gói ưu đãi “The Really Big Deal” dành cho cả sinh viên trong và ngoài nước. Với gói hỗ trợ này, du học sinh có thể tiết kiệm lên tới $21,000 trong 4 năm theo học tại trường.

Tại tỉnh bang Québec, tổ chức phi lợi nhuận UTILE đã nỗ lực xây dựng thêm nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu của các du học sinh. Tổ chức đã và đang xây dựng được 5 tòa nhà tại Montréal, thành phố Québec và Trois Rivières. Tuy nhiên, UTILE mới chỉ sở hữu 715 căn hộ trong tỉnh. Riêng thành phố Montréal đã có hơn 320,000 sinh viên, trong đó 37,000 là sinh viên quốc tế.

[Tham khảo: Chính phủ Canada đầu tư 80 triệu đô cho quỹ học bổng]

[Tham khảo: Canada: Du học sinh Quebec có thể được giảm học phí kể từ năm 2023]

Theo Alex Usher, nhân viên công ty tư vấn Higher Education Strategy Associates, sự thiếu hụt nhà ở có thể giới hạn khả năng của Canada trong việc thúc đẩy lượng du học sinh trong những năm tới.

“Một số trường đại học vẫn tiếp tục tuyển sinh mà không quan tâm tới lượng nhà ở còn trống tại khu vực. Điều này khiến cho giá thuê nhà tăng cao không chỉ đối với du học sinh mà cả những người thuê nhà khác,” theo Usher.

Lấy thành phố Kingston, Ontario làm một ví dụ. Đây chỉ là một thành phố nhỏ với hơn 30,000 sinh viên theo học tại Queen’s UniversitySt. Lawrence College. Tuy nhiên, tỉ lệ phòng trống chỉ ở mức 0.6% – quá thấp so với mức an toàn 3%.

Đối với Mohsin ở Halifax, các trường đại học nên làm nhiều hơn ngoài việc chỉ tuyển dụng thêm sinh viên, họ nên hỗ trợ trong công tác cung cấp nhà ở. “Các trường đại học chỉ cho chúng tôi lời khuyên. Tôi nghĩ rằng phía chức trách địa phương và cả các trường đại học cần phải làm việc cùng nhau để khiến cho chúng tôi cảm nhận được bản thân mình đang được chào đón”.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply